Thứ 2, 20/05/2024, 17:41[GMT+7]

Tuần lễ "Những ngày Việt Nam tại Lào" kết thúc tốt đẹp

Thứ 3, 24/07/2012 | 08:29:56
1,277 lượt xem
Tuần qua, cả nước Lào đã tưng bừng các hoạt động kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao, 35 năm ký Hiệp ước hợp tác hữu nghị Việt Nam – Lào. Nổi bất nhất trong Tuần lễ là chuyến thăm chính thức của đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Lê Hồng Anh dẫn đầu.

Các tuyến phố Thủ đô Vientiane rực rỡ tung bay cờ hai nước Việt Nam và Lào

Đoàn đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, đồng chí Chummaly Saynhason; Hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong; Hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào, bà Pany Dathaotu.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Lào đều có chung khẳng định, mối quan hệ Việt Nam- Lào được xây đắp bằng công sức, mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ trong suốt chiều dài lịch sử.

Hai bên nhấn mạnh, kể từ ngày Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào được ký kết đến nay, thế giới đã và đang đổi thay nhanh chóng, đời sống quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng.

Cơ chế gặp gỡ cấp cao giữa hai Đảng, hai nước đã tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ gắn bó, tin cậy và phối hợp chặt chẽ các vấn đề có tính chiến lược cũng như xử lý những tình huống mới nảy sinh.

Trong chuyến thăm này, đoàn đã hòa nhập vào các họat động “Những ngày Việt Nam tại Lào” do Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội và Chính phủ Lào tổ chức.

Hoạt động đầu tiên của đoàn ngay khi đặt chân đến Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào là tham dự Khai mạc Triển lãm ảnh, hiện vật và tài liệu về quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào tại Bảo tàng Cayson Phomvihan. Triển lãm do Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức; Tại đây có trưng bày hơn 400 hiện vật, tài liệu, có nhiều tài liệu nay mới có dịp được sưu tầm công bố, vì do nhiều tổ chức cá nhân khác nhau lưu giữ. Các hiện vật được sưu tầm, chọn lọc từ các Bảo tàng Cayson Phomvihan, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng lịch sử, thư viện Quốc gia, các bộ ngành và các địa phương 2 nước Việt Nam Lào;

Phản ánh sinh động về mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng và mẫu mực được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp; Làm nổi bật mối quan hệ Việt- Lào là tài sản vô giá của 2 dân tộc, cần phải luôn được kế thừa, nâng niu, gìn giữ và phát triển lên tầm cao mới cho hôm nay và mãi mãi mai sau.

Tiêu điểm của tuần lễ “Những ngày Việt Nam tại Lào” là lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm năm đoàn đoàn kết hữu nghị Lào -Việt Nam, Việt Nam- Lào 2012 nhân dịp 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam – Lào, do Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào long trọng tổ chức.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu. Dự lễ mít tinh về phía Lào có đồng chí Chummaly Saynhason-Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào, Thongsing  Thammavong- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào, Pany Dathotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, đại diện các Bộ ngành, đoàn thể Trung ương, các lực lượng vũ trang, đông đảo quần chúng nhân dân và hơn 300 bà con Việt kiều Thủ đô Viêng chăn tới dự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Saynhason nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, chí tình chí nghĩa trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; Lãnh đạo hai Đảng, hai nước có trách nhiệm giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan dày công vun đắp, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước đã dày công gìn giữ. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của hai nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, do đó càng cần phải phát huy hơn nữa tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện  Lào – Việt Nam để đảm bảo hai nước tiếp tục phát triển bền vững”.

Nhân dịp Những ngày Việt nam tại Lào, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh đã tham dự lễ trao Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Độc lập của Đảng và Nhà nước Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào đã đóng góp tích cực vào công cuộc gìn giữ, bảo vệ và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, đem lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai  nước Việt Nam và Lào. Đây là sự thể hiện tình cảm trân trọng, ghi ơn những người đồng chí, anh em rất mực thủy chung; Thể hiện mối quan hệ gắn bó, tôn trọng, tôn vinh lẫn nhau, giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Cùng với những họat động trên là các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam tại Cung văn hóa Quốc gia Lào; Thăm các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào có hiệu quả.

Không khí chào đón năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam được tất cả các địa phương của Lào hưởng ứng, cùng với đó là cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, tuyên truyền và phổ biến các tài liệu và lịch sử mối quan quan hệ đặc biệt hai nước cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, lực lượng vũ trang…

Không khí tưng bừng được thể hiện trên tất cả các đường phố Thủ đô Vientiane với nhiều băng rôn khẩu hiệu và cờ 2 nước Việt Nam- Lào. Theo đó báo chí, phát thanh truyền hình liên tục phát và đăng tải các họat động ca ngợi mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Theo VOV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày