Thứ 6, 29/03/2024, 17:04[GMT+7]

Phụ nữ Kiến Xương Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Thứ 4, 23/02/2011 | 14:17:14
3,002 lượt xem
Từ việc học tập tấm gương đạo đức của Bác, nhận thức được giá trị sâu sắc trong tư tưởng đạo đức của Bác, các cấp Hội phụ nữ đã cụ thể hóa bằng những hoạt động làm theo lời Bác.

Phụ nữ xã Bình Định( Kiến Xương) với nghề may công nghiệp. Ảnh Ngọc Linh

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Huyện hội phụ nữ Kiến Xương đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện cuộc vận động tới cán bộ Hội các cấp. Chỉ đạo các cơ sở lồng ghép triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp; tổ chức cho cán bộ hội viên phụ nữ tìm hiểu, học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác, đặc biệt là xây dựng và nhân rộng các mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đưa kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động là một trong những tiêu chí để chấm điểm thi đua hàng năm của các cấp hội.

Đồng chí Bùi Thị Ngoạn, chủ tịch Hội phụ nữ huyện cho biết: Hội LHPN các cấp phối hợp với Ban Tuyên giáo các đoàn thể tại địa phương tổ chức 517 lớp chuyên đề học tập về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, những câu chuyện về Bác, những lần Bác về thăm Thái Bình. Cung cấp các loại tài liệu cho các cơ sở trong các kỳ sinh hoạt hội viên: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức”, “Bình đẳng giới theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Bác Hồ với phụ nữ”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền bình đẳng của phụ nữ và vai trò của phụ nữ trong quản lý nhà nước”...

Tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tham gia giờ học toàn tỉnh về nội dung “Chủ quyền biển đảo Việt Nam” và chủ đề “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “80 năm trưởng thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Các cơ sở Hội đã chủ động lồng ghép chuyên đề tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào các nhiệm vụ công tác trọng tâm của hội, tổ chức cho hội viên sinh hoạt tại chi hội, tổ phụ nữ, sinh hoạt CLB, tổ chức các lớp chuyên đề về chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đã thu hút 44.000 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia. Điển hình những xã tổ chức tốt như: Hội Phụ nữ xã Vũ Hòa, Quốc Tuấn, Vũ Quý, Đình Phùng, Bình Định, thị trấn Thanh Nê...

Nhiều xã khác qua các đợt phát động đều tổ chức cho hội viên học tập trên xã và ở các chi hội, có xã mời giảng viên của huyện về giảng. Tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thôn, xã và huyện có 482 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia. Các xã có đông cán bộ hội viên phụ nữ tham gia như Hội Phụ nữ xã Vũ Công, Quang Trung, Quang Hưng, Vũ Tây, Vũ Hòa, thị trấn Thanh Nê...

Hội phụ nữ cơ sở còn tổ chức riêng theo nhiều hình thức như sân khấu hóa, bốc thăm trả lời câu hỏi, hái hoa dân chủ... có 3.254 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia thi, điển hình như Hội phụ nữ xã Vũ Bình, tổ chức hội thi theo hình thức sân khấu hóa ngoài trời có 11 thí sinh và 14 tiết mục văn nghệ với chủ đề về Bác Hồ, đã thu hút đông đảo phụ nữ và nhân dân đến dự, các xã khác Nam Bình, Vũ Hòa, Vũ Lễ... cũng làm tốt hình thức này. Nổi bật là riêng hội thi của huyện có 8 thí sinh thì trong đó 7 thí sinh là cán bộ hội viên phụ nữ và một em học sinh nữ của xã Hòa Bình.

Các cấp hội phụ nữ trong huyện tích cực tuyên truyền các nội dung và kết quả cuộc vận động, tuyên truyền tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp hội đều tổ chức cho hội viên học và đăng ký thực hiện tiêu chí của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa “Có tri thức, có sức khỏe, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu” và cụ thể hóa thực hiện tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nội dụng thi đua của phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” để bình xét hội viên đạt 3 tiêu chuẩn phong trào hàng năm.

Huyện hội đã tổ chức phát động đến cán bộ, hội viên phụ nữ làm theo về sự chuyển biến trong lối sống, nếp nghĩ, trong phong cách làm việc hàng ngày, kết quả được thể hiện rõ nét trên từng lĩnh vực như phong trào phát động cán bộ hội viên theo hình thức tiết kiệm: cán bộ hội từ 5.000 đồng trở lên, hội viên từ 1.000 trở lên/tháng, đến nay các xã đã có 30.000 cán bộ hội viên phụ nữ thực hiện và tiết kiệm được trên 600 triệu đồng giúp cho 295 hội viên hoàn cảnh khó khăn vay không lãi.

Tiêu biểu như Hội LHPN xã Nam Bình tiết kiệm theo 8 tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm mỗi hội viên từ 20.000 đồng/tháng trở lên đến nay tiết kiệm với số dư là 148 triệu đồng cho 120 chị vay phát triển kinh tế. Xã Vũ Lễ với số dư 105 triệu đồng cho 72 chị em vay, Hội phụ nữ thị trấn Thanh Nê vừa duy trì mô hình tiết kiệm tiền vừa duy trì mô hình tiết kiệm gạo hàng tháng để giúp hội viên khó khăn vay... Cùng với hình thức tiết kiệm tiền, các cơ sở Hội phụ nữ trong huyện còn tích cực tuyên truyền vận động chị em tiết kiệm lương thực, tiết kiệm điện, tiết kiệm trong sản xuất.

Điển hình là mô hình tiết kiệm điện năng của Hội phụ nữ xã Vũ Quý đã có 100% gia đình cán bộ hội viên sử dụng bóng đèn Compact thay cho bóng đèn sợi đốt. Chi hội thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ; thôn Bích Kê, xã Quốc Tuấn đã vận động 100% hội viên gửi tiền tiết kiệm hàng tháng và tiết kiệm điện năng. Hội phụ nữ xã Quang Minh đã có 880/975 gia đình sử dụng bóng đèn compact, không sử dụng thiết bị có công suất cao trong giờ cao điểm, mỗi tháng đã tiết kiệm được từ 20.000 đến 50.000 đồng/hộ gia đình. Trường mầm non xã Quốc Tuấn duy trì vườn rau xanh mang tên Bác, hàng ngày các cô giáo tập trung dành thời gian 30 phút trồng và chăm bón rau để có thêm nguồn rau xanh bổ sung vào thức ăn hàng ngày cho các cháu.

Học tập tấm gương đạo đức của Bác, các cán bộ hội viên phụ nữ trong huyện luôn luôn gương mẫu trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, trong bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông... Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chị em chủ động và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, con vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo hướng sản xuất hàng hóa, tổ chức các hoạt động dạy nghề tạo việc làm cho phụ nữ để nâng cao đời sống.

Có thể nói, sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã từng bước tạo ra sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ hội viên phụ nữ. Nhiều mô hình tập thể tiêu biểu được xây dựng, các gương điển hình tiên tiến được phát huy và nhân rộng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào phụ nữ. Các hoạt động làm theo lời Bác ngày càng hình thành cụ thể và sát với thực tế ở địa phương, nên đã mang lại hiệu quả rõ nét và thực sự đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên phụ nữ Kiến Xương.

Vũ Quang Tứ

(Thị trấn Thanh Nê, Kiến Xương)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày