Thứ 7, 20/04/2024, 05:10[GMT+7]

Đông Hưng: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Thứ 3, 04/10/2011 | 10:45:16
4,635 lượt xem
Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”, các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên ở Đông Hưng đã được duy trì, củng cố và có bước phát triển mới theo đúng định hướng.

Lực lượng đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng khám và tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Thành Tâm

Có được kết quả đó là do các cấp uỷ Đảng đã triển khai kịp thời, nghiêm túc và sâu rộng Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên và hệ thống chính trị. Các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực đề ra những chủ trương, biện pháp để thực hiện chương trình hành động nhằm giúp hoạt động Đoàn và phòng trào thanh niên  ngày càng hiệu quả.

Các cấp uỷ Đảng trong huyện đều nhận thức và xác định: xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Bởi vậy, những năm qua, Thường trực Huyện uỷ thường xuyên nắm tình hình đồng thời định hướng và kiểm tra công tác thanh niên. Hàng quý, Thường trực Huyện ủy đều nghe Đoàn TN báo cáo tình hình thanh niên và công tác thanh niên, đồng thời chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề do Đoàn đề xuất. Các cấp ủy đã phát động và chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ hoạt động của Đoàn để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Ngoài ra, Huyện uỷ còn chỉ đạo các cơ sở Đảng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động ''xây dựng, chỉnh đốn Đảng'' gắn với xử lý cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất tạo môi trường xã hội lành mạnh và điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển toàn diện cho thanh niên. Các tổ chức cơ sở Đảng đã có nhiều cố gắng trong công tác phát triển Đảng, số đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm tỷ lệ ngày càng cao: năm 2009 có 74 đoàn viên thanh niên/193 đảng viên kết nạp mới, năm 2010 có 113/176 đảng viên và tới 6 tháng đầu năm 2011 có 49/70 đảng viên. 

UBND huyện đã tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên, đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm. Việc phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghịêp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đã tạo điều kiện cơ bản về giải quyết việc làm cho lao động là thanh niên nông thôn. Đến cuối năm 2010, vấn đề giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thị trấn giảm còn 0,45%, tỷ lệ sử dụng lao động ở khu vực nông thôn là 79,19%.

Đoàn TN các cấp còn thúc đẩy thanh niên thực hiện phong trào “lập thân, lập nghiệp” và tạo điều kiện cho các đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, dư nợ do các tổ chức Đoàn tín chấp cho thanh niên vay là 9,799 tỷ đồng.

Nhiều cơ sở đã đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, thể thao cho thanh - thiếu niên như sân vận động, nhà văn hoá, các điểm vui chơi, luyện tập và tạo điều kiện về kinh phí cho các hoạt động của Đoàn nhất là vào các dịp lễ tết, trung thu. Đặc biệt, các ban, ngành đoàn thể đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với Đoàn TN các cấp, điển hình như các cấp Hội Phụ nữ, Hội Nông dân mở lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hỗ trợ về giống, vốn, cung ứng vật tư nông nghiệp cho thanh niên, Liên đoàn lao động thường xuyên nắm tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động, xử lý kịp thời những phát sinh trong quan hệ giữa người lao động và chủ doanh nghiệp...

Các cấp uỷ đã có những chuyển biến từ nhận thức đến công tác chỉ đạo trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động xây dựng Đoàn thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ đó hoạt động các phong trào Đoàn đã thật sự sôi nổi, thu hút được nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Điển hình như phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc’’, “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp’’. Từ phong trào này, các cán bộ đoàn thanh niên trong huyện tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tiêu biểu như Đoàn TN xã Đông Sơn, Đông La, Đông Phương. Đã xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp do đoàn viên, thanh niên làm chủ thu hút hàng ngàn lao động như Công ty TNHH Hoa Việt, Công ty may Bình Minh, cơ sở sản xuất đá Đông Sơn... Hay từ phong trào xây dựng quỹ khuyến học và phong trào “sáng tạo trẻ” trong các chi đoàn trường đã xuất hiện nhiều giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Thời gian tới Đông Hưng tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá, ý thức công dân cho đoàn viên, nhất là thanh niên, học sinh. Gắn hoạt động của các tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay. Tiếp tục tạo cơ hội nhiều hơn cho thanh niên được hưởng thụ chính sách giáo dục. Nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan quản lý các cấp, các ngành. Đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng, chính đốn Đảng, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất tạo môi trường chính trị và đạo đức lành mạnh củng cố niềm tin cho thanh niên...

                                                                      Thanh Thuỷ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày