Thứ 5, 28/03/2024, 22:37[GMT+7]

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9

Thứ 6, 15/06/2012 | 10:38:32
3,039 lượt xem
Sáng nay, tại Nghĩa trang Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quê Thái Bình (khu mới và khu cũ), Đoàn đại biểu của tỉnh tiến hành lễ viếng các anh hùng liệt sĩ với sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

 

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2012), Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh gồm các đồng chí: Trần Cẩm Tú – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình đã đến Quảng Trị tổ chức các hoạt động tri ân, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ nói chung, các anh hùng liệt sĩ quê Thái Bình nói riêng đã anh dũng hy sinh, quên mình vì độc lập tự do của Tổ quốc.

 

 

Sáng nay, tại Nghĩa trang Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quê Thái Bình (khu mới và khu cũ), Đoàn đại biểu của tỉnh tiến hành lễ viếng các anh hùng liệt sĩ với sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

 

 

Trong không khí linh thiêng, trang trọng của lễ viếng với các khẩu hiệu “Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ”, “Cán bộ, nhân dân Thái Bình quyết tâm thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa”, các đại biểu đã cùng ôn lại sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, khẳng định sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị mãi mãi là tấm gương sáng để thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau học tập, noi theo.

 

 

Đoàn cũng kính báo với các anh hùng liệt sĩ những nỗ lực từ quê hương Thái Bình: Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình đang đẩy mạnh thực hiện công cuộc đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu mức tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 13,5%/năm. Tập trung xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại; nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của mọi người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến đời sống của các gia đình thương binh liệt sỹ; phấn đấu đến hết năm 2013 cơ bản hoàn thành việc xây mới, tu sửa gần 3 nghìn nhà ở của người có công; tất cả gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân ở khu dân cư.

 

Các đại biểu kính cẩn dâng vòng hoa viếng gắn dải băng đỏ, chữ vàng mang dòng chữ: “Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ” và thành kính dâng hương tại đài tưởng niệm tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm tại khu nghĩa trang các liệt sĩ người Thái Bình. Sau một phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã toả đi thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ.

 

 

Nhân dịp này, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã đến dâng hương kính viếng các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng trị và Đền thờ các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại sông Thạch Hãn.

 

Quảng Trị là mảnh đất anh hùng và linh thiêng, nơi đây từng diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa ta và địch, nơi lưu dấu tích tội ác chiến tranh bởi mỗi tấc đất thấm đẫm xương máu các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trên mảnh đất này hiện có trên 2.000 liệt sỹ quê hương Thái Bình đang yên nghỉ ở 72 nghĩa trang liệt sỹ. Trong số các nghĩa trang đó, Nghĩa trang Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9 là hai nghĩa trang lớn, không chỉ là nơi an nghỉ đời đời của các anh hùng liệt sĩ mà còn là nơi suy tôn biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam.

 

Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh Quốc lộ 15 thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh quy tụ 10.334 phần mộ của các liệt sỹ, được chia thành 10 khu vực theo địa phương: Hà Nội, Bình Trị Thiên, Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Bắc, Nghệ Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hải Phòng, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn, Hà Tiên... và một khu dành cho 68 liệt sĩ khuyết danh. Riêng khu vực dành cho các liệt sĩ quê Thái Bình có hơn 700 phần mộ. Nghĩa trang Đường 9 tại phường 4 Thành phố Đông Hà có tổng số 10.500 phần mộ các anh hùng liệt sĩ, 4 cụm lăng mộ tập thể, có 3.500 liệt sĩ có tên, còn lại là các phần mộ chưa có tên; trong đó có 334 phần mộ của các liệt sĩ quê Thái Bình.. .

 

Tại khu khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ người Thái Bình, đồng chí Cao Thị Hải – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngoài việc quan tâm xây dựng, tu sửa, chăm sóc các khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quê Thái Bình, hàng năm, tỉnh thái Bình đều tổ chức các đoàn vào Quảng Trị viếng nghĩa trang liệt sĩ để tri ân, bày tỏ lòng biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Năm nay cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sỹ ở quê nhà, việc tổ chức Đoàn gồm các đồng chí lãnh đạo vào viếng các liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn và Đường 9 thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh và nhân dân Thái Bình đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, thúc đẩy giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, cách mạng cho các tầng lớp cán bộ, nhân dân Thái Bình, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tin, ảnh: Hà Dung

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày