Thứ 7, 20/04/2024, 05:32[GMT+7]

Trường THCS Lương Thế Vinh Nuôi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 4, 08/01/2014 | 08:52:27
4,202 lượt xem
Trường THCS Lương Thế Vinh (Thành phố Thái Bình) được thành lập từ năm 1990 có nhiệm vụ đặc thù là tuyển chọn những học sinh có năng khiếu về các môn tự nhiên và xã hội để bồi dưỡng, phát triển tài năng của các em, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh trên địa bàn Thành phố. Thông qua việc giáo dục các em thành những người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo, nhà trường đã khẳng định được “thương hiệu”, trở thành “nôi” nuôi

Đến Trường THCS Lương Thế Vinh vào một buổi chiều giữa đông, thời tiết giá lạnh nhưng tinh thần học dường như vẫn nóng. Từ ngoài cửa sổ nhìn vào, những đôi mắt đang chăm chú hướng lên phía bục giảng nghe cô giáo giảng bài, những bàn tay miệt mài làm toán, không một tiếng nói chuyện… Chính những điều này khiến tôi cảm nhận được niềm khao khát học tập của thầy và trò ngôi trường này.

Trong những năm gần đây, quy mô học sinh của trường khá ổn định cả về chất và lượng, tổng số lớp là 23 với 890 học sinh (năm học 2012 - 2013). Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học theo chủ đề, triển khai các phong trào thi đua của ngành, chú trọng đến môn học tự chọn và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho môn Tin học. Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: “Với nhiệm vụ đặc thù, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao đối với các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, phát hiện những học sinh thực sự có năng khiếu về các môn học, khuyến khích học sinh tự bồi dưỡng những môn học các em yêu thích. Cùng với việc học tập, nhà trường đã triển khai lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, kỹ năng sống vào các môn học và ngoài giờ lên lớp”.

Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ được Trường đặt lên hàng đầu thông qua việc chú trọng cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn, chỉ đạo các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Hàng năm, Trường còn tổ chức các buổi tập huấn soạn giảng bằng giáo án điện tử cho giáo viên toàn Trường, giáo viên được tiếp xúc với mạng Internet thông qua các trang website khai thác thông tin phục vụ giảng dạy đồng thời sử dụng hiệu quả các phần mềm giảng dạy sẵn có tại trường. Các tổ chuyên môn thường xuyên duyệt giáo án, thẩm định và lập danh sách giáo viên soạn giảng bằng vi tính, sử dụng giáo án bổ sung theo đúng tiêu chí đã quy định, duyệt sáng kiến của những giáo viên trong trường.

Kết hợp giữa nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước với việc xã hội hóa giáo dục theo đúng quy định, Trường THCS Lương Thế Vinh thường xuyên tăng cường cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, bổ sung nguồn sách tham khảo để thư viện thêm phong phú, bổ sung máy tính cho các phòng bộ môn, bổ sung và thay thế bàn ghế học sinh, tủ tài liệu cho các phòng chức năng, hệ thống quạt điện, đèn điện chiếu sáng chống cận….

Ngay từ đầu năm học, Trường THCS Lương Thế Vinh đã tổ chức triển khai việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó, Trường còn chủ động xây dựng và triển khai hoạt động ngoại khóa, hội thảo, chuyên đề lồng ghép với nội dung các cuộc vận động. Để phát huy được tính chủ động, tinh thần tự giác trong học tập và lao động, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động để học sinh được giao lưu, hợp tác, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung vốn hiểu viết qua việc phát triển năng khiếu văn nghệ, thể dục thể thao, giải Toán, giải Tiếng Anh trên mạng… Những hoạt động trên giúp học sinh có được niềm vui đến trường, học tập không còn là gánh nặng bắt buộc. Một số hội thi đã thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia như: Rung chuông vàng, Sắc màu học đường, Hoa học đường sáng bừng đất Tổ…

Kết thúc năm học 2012 - 2013, Trường THCS Lương Thế Vinh có 843 học sinh đạt loại giỏi chiếm 94,72%, không có học sinh trung bình. Số học sinh tốt nghiệp THCS đạt loại giỏi là 99,2%. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể thầy và trò nhà trường trong năm học qua. Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Phát huy những thành tích các năm học trước đã đạt được, Trường THCS Lương Thế Vinh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, góp phần quan trọng vào sự nghiệp trồng người của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Bình”.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày