Thứ 6, 19/04/2024, 13:03[GMT+7]

Chủ động trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Thứ 2, 20/03/2017 | 15:30:04
1,324 lượt xem
Theo lịch thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/6 thay vì đầu tháng 7 như mọi năm. Như vậy, chỉ còn 3 tháng nữa, khoảng 20.000 học sinh khối 12 trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng này. Đến thời điểm này, bên cạnh việc hoàn thiện định biên năm học, học sinh và giáo viên cũng đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.

Học sinh Trường THPT Tây Tiền Hải chủ động ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Nhiều điểm mới

Điểm mới được nhiều giáo viên và học sinh quan tâm nhất là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy định về bài thi và hình thức thi. 

Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình THPT phải dự thi 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Về hình thức thi cũng có thay đổi so với năm trước, trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các bài thi khác đều thi theo hình thức trắc nghiệm và có nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Bên cạnh đó, năm nay, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ tổ chức một cụm thi do sở giáo dục và đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh ở địa phương. 

Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cử cán bộ quản lý, giáo viên từ các trường đại học, cao đẳng, học viện phối hợp, hỗ trợ tổ chức kỳ thi, đặc biệt là khâu coi thi và chấm thi.

Các trường chủ động

Trước nhiều điểm mới trong kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12. Nhận định thay đổi lớn nhất cũng là khó khăn lớn nhất trong kỳ thi năm nay đó là có thêm môn Giáo dục công dân nâng tổng số môn thi lên 9 môn, vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường THPT xây dựng kế hoạch quản lý, chỉ đạo ôn tập và tổ chức tập huấn cho giáo viên về kỹ thuật xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm, đồng thời phân công tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập bộ môn, phân công những nhà giáo có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm và tâm huyết trực tiếp hướng dẫn ôn tập. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đổi mới phương pháp ôn tập phù hợp với điều kiện từng trường trên cơ sở phân loại đối tượng học sinh, hướng dẫn học sinh lựa chọn, sử dụng tài liệu, xây dựng kế hoạch ôn tập, hệ thống hóa và củng cố kiến thức. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các trường xây dựng quỹ thời gian ôn tập từ khi học hết học kỳ II đến cuối tháng 5/2017, bảo đảm ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải, tạo sức ép cho học sinh.

Tại Trường THPT Tây Tiền Hải, thời điểm này, 630 học sinh khối 12 đang tích cực hoàn thành chương trình học kỳ II và trau dồi kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. 

Thầy giáo Phạm Văn Vương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Trường đã phổ biến nội dung quy chế đến toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Vào mỗi buổi sinh hoạt đầu tuần, Ban Giám hiệu phối hợp với Đoàn Thanh niên phổ biến những điểm mới của kỳ thi, đôn đốc giáo viên xây dựng kế hoạch và bộ đề câu hỏi đồng thời định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho các em. Cuối học kỳ I vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường đã tiến hành khảo sát nguyện vọng của học sinh, qua đó toàn trường có 2/3 học sinh khối 12 lựa chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 1/3 học sinh khối 12 lựa chọn thi tổ hợp khoa học xã hội. Có thể nói số lượng học sinh dự thi tổ hợp xã hội của Trường khá đông. Chính vì vậy, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tổ giáo dục công dân xây dựng kế hoạch, đổi mới hình thức giảng dạy và xây dựng bộ đề câu hỏi theo bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Cô giáo Phùng Thị Sim, giáo viên môn Giáo dục công dân chia sẻ: Sau khi được phổ biến về quy chế thi, học sinh khá lo lắng bởi có thêm môn Giáo dục công dân trong tổ hợp khoa học xã hội. Nhờ sự tư vấn của thầy cô giáo, các em đã bớt bỡ ngỡ và tập trung thời gian cho việc học và ôn thi. Để tăng lượng thời gian cho môn học này, nhà trường đã bố trí cho học sinh học thêm vào một tiết buổi chiều. Vì vậy, đến thời điểm này, các em đã chủ động hơn trong việc ôn tập của mình.

Đón nhận nhiều điểm mới cả về hình thức và số lượng môn thi, học sinh khối 12 chắc chắn không tránh khỏi lo lắng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, sự chủ động từ phía nhà trường và nỗ lực của bản thân học sinh, tin rằng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày