Thứ 2, 20/05/2024, 05:01[GMT+7]

Thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng xoắn cho bệnh nhân hơn 100 tuổi

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:09:38
2,924 lượt xem
Các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng xoắn cho bệnh nhân hơn 100 tuổi. Đây là một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật nội soi cấp cứu tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Theo thông tin từ Bệnh viện, bệnh nhân là nữ, 102 tuổi có địa chỉ tại xã Thụy Trường (Thái Thụy). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hạ vị. Sau khi thăm khám, chụp cắt lớp ổ bụng có tiêm thuốc cản quan, các bác sĩ kết luận bệnh nhân có khối u nang buồng trứng phải kích thước 6x7cm và u buồng trứng trái kích thước 10x8cm theo dõi xoắn cần phải được phẫu thuật kịp thời nếu không khối u có thể vỡ, hoại tử gây viêm phúc mạc, sốc do nhiễm trùng và có thể dẫn đến tử vong. Do bệnh nhân đã cao tuổi, sức khỏe không tốt, chụp X.quang đã xơ mờ 2 bên phổi, kíp trực Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức thống nhất đưa ra chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu cho bệnh nhân.

Ngay sau đó, các bác sĩ, nhân viên y tế đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối u buồng trứng trái xoắn, đã tím đen, ổ bụng có ít dịch máu thẫm. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, khối u buồng trứng trái và khối u nang buồng trứng phải đã được cắt bỏ. Bệnh nhân được chuyển tới phòng hồi sức sau mổ. Khi sức khỏe bệnh nhân ổ định, tiếp tục được chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp để theo dõi, điều trị.

Bác sĩ Đỗ Mạnh Toàn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh – người thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: Thông thường việc chẩn đoán, phẫu thuật bệnh lý u nang buồng trứng xoắn không quá khó khăn song với trường hợp bệnh nhân tuổi đã cao, hơn 100 tuổi kèm theo xơ mờ phổi 2 bên thì lại là thách thức lớn đối với kíp phẫu thuật, gây mê từ việc chọn phương pháp gây mê hay phương pháp mổ cho phù hợp, hiệu quả. Với sự nỗ lực của mọi người, ca phẫu thuật đã thành công, chúng tôi rất phấn khởi.

Nhờ việc chẩn đoán đúng, sớm, chỉ định phương pháp gây mê, phẫu thuật phù hợp, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi, điều trị. Người nhà bệnh nhân chia sẻ: Gia đình không nghĩ với độ tuổi của bà sau phẫu thuật lại có thể phục hồi nhanh như vậy. Chúng tôi rất cảm ơn sự chăm sóc, điều trị tận tình của các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm, không ngừng trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được nhiều ca bệnh khó, phức tạp, trong đó có những ca bệnh đã hơn 100 tuổi. Năm 2020, Bệnh viện cũng đã phẫu thuật thành công gãy xương đùi cho 2 bệnh nhân trên 100 tuổi ở xã Thụy Việt (Thái Thụy).

Hoàng Lanh

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày