Thứ 2, 20/05/2024, 19:58[GMT+7]

Niềm vui nâng hạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:13:35
5,351 lượt xem
Sau nhiều năm nỗ lực, tháng 4/2024, các Bệnh viện: Đa khoa Phụ Dực (Quỳnh Phụ), Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà), Đa khoa Thái Ninh (Thái Thụy), Đa khoa Nam Tiền Hải (Tiền Hải) đã được nâng hạng từ bệnh viện hạng III lên bệnh viện hạng II. Đây là niềm vui, động lực lớn đối với các bệnh viện, đánh dấu bước phát triển của y tế Thái Bình trên chặng đường chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Vượt khó vươn lên 

Hoạt động trong điều kiện xa trung tâm, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực còn một số hạn chế song 4 bệnh viện được nâng hạng đã không ngừng nỗ lực, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực là 1 trong 4 bệnh viện hạng III được nâng hạng trong đợt này. Từ một bệnh viện trẻ được thành lập vào năm 2007 với số bệnh nhân điều trị ban đầu chỉ khoảng 70 bệnh nhân/ngày, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp như: Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng thêm các bàn khám, giường điều trị, thành lập thêm nhiều khoa chuyên môn, triển khai các kỹ thuật mới, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính... Đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện tăng. Mỗi ngày, Bệnh viện đón tiếp từ 400 - 450 lượt người bệnh đến khám bệnh và điều trị nội trú cho hơn 200 người. 

Bác sĩ Trần Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực chia sẻ: Từ năm 2020, Bệnh viện đã xây dựng lộ trình phát triển, phấn đấu đến năm 2025 sẽ được xếp hạng là bệnh viện hạng II. Thực hiện mục tiêu đề ra, cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã đoàn kết, quyết tâm vượt khó, nỗ lực thực hiện các giải pháp. Nhờ đó, chất lượng hoạt động nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân... Niềm vui như được nhân đôi khi có quyết định xếp hạng II vào tháng 4/2024, Bệnh viện đã “về đích” sớm so với kế hoạch đề ra. 

Cùng với Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cũng đã trải qua hành trình phấn đấu đầy nỗ lực. Với nhiều mũi nhọn được tập trung triển khai như: Đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; đẩy mạnh kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị..., Bệnh viện dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình. Tính đến nay, Bệnh viện đã triển khai thực hiện được trên 70% kỹ thuật trong danh mục chuyên môn, kỹ thuật phân tuyến; mỗi ngày đón tiếp hơn 400 lượt người khám và khoảng 220 bệnh nhân điều trị nội trú. 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết: Hiện Bệnh viện đã được đầu tư xây dựng khu nhà điều trị nội trú 5 tầng với 50 phòng bệnh và các phòng kỹ thuật với tổng kinh phí xây dựng hơn 39 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và vốn đối ứng của Bệnh viện. Dự kiến tháng 10/2024, khu nhà điều trị mới sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng phục vụ người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện cũng được tỉnh cấp kinh phí hơn 7 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị và sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2024. 

Hướng đích đến là bệnh viện hạng II, trong suốt những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh và Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải đã không ngừng vượt khó, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Sự đổi mới được thể hiện ngay từ khu vực đón tiếp, khu vực chờ khám bệnh và phòng điều trị nội trú. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải - một trong những bệnh viện tuyến huyện đi đầu triển khai đơn nguyên chạy thận nhân tạo. Hiện Bệnh viện đang thực hiện lọc máu chu kỳ cho 40 bệnh nhân ở trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật mới cũng được Bệnh viện triển khai như: Phẫu thuật kết hợp xương, thực hiện các xét nghiệm miễn dịch và xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm... Tại Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, cùng với nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh, Bệnh viện cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại, mới đây nhất là hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng; đồng thời chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó, nhiều dịch vụ kỹ thuật cao đã được triển khai. Bệnh viện đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy cho người dân trên địa bàn. 

Nâng hạng - người dân được lợi 

Với sự quan tâm của tỉnh, ngành y tế, sự nỗ lực của các bệnh viện, đến nay 12/12 bệnh viện công lập tuyến huyện đều là bệnh viện hạng II. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định bước tiến mới trong công tác khám chữa bệnh. Việc được xét từ bệnh viện hạng III lên bệnh viện hạng II không chỉ mang tới niềm vui cho cán bộ, nhân viên y tế của 4 đơn vị mà niềm vui lớn hơn đó là người bệnh. Bởi khi nâng hạng, các bệnh viện có thể thực hiện nhiều kỹ thuật cao hơn, người bệnh sẽ được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở, không phải lên tuyến trên, giảm thời gian, chi phí đi lại. 

Bác sĩ Trần Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực cho biết thêm: Khi được nâng hạng, Bệnh viện có điều kiện mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh, nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao. Để phục vụ người bệnh tốt hơn, Bệnh viện sẽ tiếp tục tuyển dụng bác sĩ, cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư hệ thống máy phẫu thuật nội soi, 9 máy chạy thận nhân tạo, máy siêu âm màu... Thời gian tới, Bệnh viện sẽ triển khai chạy thận nhân tạo; tách riêng một số chuyên khoa. 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân chia sẻ: Nâng hạng bệnh viện đi kèm với tăng số lượng, chủng loại thuốc... được thanh toán từ quỹ BHYT. Vì thế, người dân khám chữa bệnh BHYT cũng được phục vụ tốt hơn. Ngoài việc bảo đảm tốt hơn về kết quả điều trị, mức thu một số dịch vụ y tế của đơn vị được tăng lên theo quy định của Bộ Y tế, tạo nguồn lực cho Bệnh viện tái đầu tư vào hoạt động khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, là bệnh viện hạng II, mức chi trả phụ cấp chức vụ, phụ cấp trực cho cán bộ, nhân viên y tế cũng tăng lên. Vì thế, họ sẽ phấn khởi, yên tâm làm việc. 

So với kế hoạch đề ra, cả 4 bệnh viện đều được nâng hạng sớm hơn lộ trình 1 năm. Điều này thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các đơn vị. Tuy nhiên, trên chặng đường mới vẫn còn những khó khăn, thách thức đòi hỏi các bệnh viện cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hơn nữa hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, góp phần đưa ngành y tế Thái Bình ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân. 

Người bệnh chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày