Thứ 2, 20/05/2024, 09:44[GMT+7]

Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Thứ 5, 09/05/2024 | 08:46:37
1,654 lượt xem
Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp bởi môi trường làm việc có an toàn thì người lao động mới yên tâm làm việc. Thời gian qua, các đơn vị sử dụng lao động đã tăng cường các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, qua đó góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động.

Công nhân Công ty TNHH Công nghệ May Spectre Việt Nam luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Do đặc thù sản xuất hàng may mặc nên không gian làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ May Spectre Việt Nam, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) chủ yếu bị ảnh hưởng bởi bụi vải. Để tạo môi trường làm việc trong lành, an toàn, Công ty lắp đặt hệ thống thông gió, hệ thống làm mát, thường xuyên quan trắc môi trường kiểm tra nồng độ không khí, ánh sáng, độ ồn, đánh giá rủi ro an toàn lao động, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. Trước khi vào làm việc ở đây, tất cả người lao động được Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; được đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về sử dụng máy móc, thiết bị nên trong quá trình sản xuất Công ty chưa để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. 

Anh Tạ Quang Phúc, công nhân Công ty cho biết: Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về ATVSLĐ. Bản thân tôi là người vận hành hệ thống máy cắt nên có nguy cơ phải đối mặt với tai nạn rủi ro trong quá trình làm việc, vì vậy tôi luôn đề cao tính an toàn. Khi máy đang vận hành, để bảo đảm an toàn phải cách ít nhất từ 40cm trở lên và khi máy dừng hẳn mới được tiếp xúc với máy. Chúng tôi thường xuyên được Công ty tổ chức tập huấn, hướng dẫn an toàn khi vận hành máy, vì vậy chưa bao giờ xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, cán bộ phụ trách an toàn lao động, Công ty TNHH Công nghệ May Spectre Việt Nam chia sẻ: Hàng năm chúng tôi thuê một tổ chức có đủ chức năng để đào tạo định kỳ tất cả các kiến thức về kỹ năng ATVSLĐ cho người lao động. Ngoài ra, Công ty cũng tự tổ chức đào tạo nội bộ những kiến thức an toàn cho người lao động, đánh giá những rủi ro có thể gặp phải tại từng vị trí công việc để đưa ra các giải pháp an toàn phù hợp. Chúng tôi cung cấp đầy đủ trang bị liên quan đến bảo hộ lao động như bao tay, nút chống ồn; đồng thời quan tâm chỉnh trang cảnh quan, tạo môi trường thân thiện, trong lành giúp người lao động yên tâm làm việc. 

Công ty TNHH Điện cơ AIDI, khu công nghiệp Gia Lễ (Đông Hưng) chuyên sản xuất đồ điện gia dụng; trong nhiều công đoạn, các bộ phận phải sử dụng thiết bị máy móc hiện đại, phức tạp, đòi hỏi người vận hành phải thực sự lành nghề và tuân thủ nghiêm quy định về ATVSLĐ. 

Anh Bùi Quang Chi, công nhân Công ty chia sẻ: Chúng tôi xác định phương châm làm việc “An toàn là trên hết” vì bộ phận của chúng tôi phải sử dụng các thiết bị máy móc nguy hiểm như máy đột dập, máy thủy lực, máy ép các loại. Khi làm việc ở đây, chúng tôi được tập huấn bài bản để ứng phó và kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Hàng quý và hàng năm Công ty đều kiểm tra chất lượng tay nghề và việc chấp hành quy định về ATVSLĐ của anh em trong tổ, đồng thời tuyên truyền để anh em nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm nhằm bảo đảm an toàn lao động. 

Anh Nguyễn Đình Điệp, cán bộ phụ trách an toàn lao động, Công ty TNHH Điện cơ AIDI cho biết: Chúng tôi luôn đặt an toàn lao động lên hàng đầu. Hàng năm chúng tôi tổ chức tập huấn nhằm truyền đạt cho anh em công nhân những nguy cơ mất an toàn trong khi sản xuất. Chúng tôi cũng thường xuyên phân công cán bộ giám sát quá trình làm việc, kiểm tra các công đoạn, nhất là đối với những công đoạn dễ xảy ra nguy hiểm để từ đó tìm ra phương án bảo đảm an toàn cho người lao động. 

Xác định sức khỏe của người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp, thời gian qua, việc bảo đảm ATVSLĐ được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Qua đó góp phần làm tăng hiệu quả, năng suất lao động, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, người làm công tác ATVSLĐ sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản để nắm được quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp nhằm góp phần tạo môi trường làm việc thực sự thân thiện, an toàn cho người lao động. 

Công nhân Công ty TNHH Điện cơ AIDI vận hành máy móc hiện đại và phức tạp trong quá trình sản xuất.

Đỗ Hồng Anh