Thứ 6, 29/03/2024, 18:07[GMT+7]

Con đường của ý Đảng lòng dân

Thứ 4, 06/02/2013 | 09:19:07
2,975 lượt xem
Mặt đường bê tông rộng 6m, đổ bê tông 4m, 2 xe ô tô tránh nhau dễ dàng, đó là hình ảnh đầu tiên khi chúng tôi bước chân vào xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ).

Những con đường bê tông của thôn Thượng Xá đang chuẩn bị hoàn thành

Thời buổi đất đai ngày càng có giá trị nhưng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hơn 3 năm qua, từng “tấc đất tấc vàng” đã được người dân các thôn, xóm của xã Quỳnh Minh hiến tặng để mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới. Hộ ít vài mét, hộ nhiều tới vài trăm mét tất cả đều đồng lòng, chung sức, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Đến thôn Thượng Xá, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi những con đường liên thôn, liên xóm thẳng tắp, phẳng lỳ, trong đó có cả những con đường do chính người dân trong xóm tự nguyện hiến đất. Từ tường rào, đến cây cối, thậm chí là một góc vườn, sân, cổng, nhà ở đều được bà con sẵn sàng tháo dỡ, góp sức làm đường.

Gặp chị Nguyễn Thị Làn, một trong những người đã tự nguyện hiến trên 20m2 đất thổ cư của gia đình để làm đường mới thấy việc làm của những người dân nơi đây có ý nghĩa biết chừng nào. Mặc dù chẳng dư giả gì nhưng gia đình chị vẫn tự nguyện làm đơn xin hiến đất mà không hề toan tính thiệt hơn. Với diện tích đất ấy nếu bán sẽ mang lại cho chị một khoản tiền không nhỏ phục vụ sinh hoạt, song nhận thấy việc hiến đất làm đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của chính gia đình mình và nhân dân nên chị đã tự nguyện hiến cho thôn, xã.

Ông Đào Văn Y, 86 tuổi, thôn Thượng Xá là người đã sinh sống lâu năm ở địa phương. Bởi vậy, ông Y cũng như nhiều người dân trong thôn đều thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả khi phải đi lại trên những con đường đất, gạch mùa khô thì bụi, còn mùa mưa thì trơn trượt nguy hiểm. Nhất là khi thu hoạch vụ đông, các phương tiện vận chuyển không vào thu mua được, người dân phải chở ớt, rau các loại đến điểm tập kết. Nếu trời mưa, những con đường đất này sẽ rất lầy lội, không thể mang đi tiêu thụ ngay, rau quả bị “xuống mã” ảnh hưởng đến thu nhập. Vì vậy, khi xã được Nhà nước đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông, ông rất vui mừng. Khi được Ban tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng của thôn, xã đến vận động hiến đất làm đường, ông đã họp gia đình, bàn bạc và nhất trí hiến tặng 100m2 đất cùng một gian nhà đang ở. Không những thế, ông còn vận động con cháu và họ hàng hiến tặng theo.

Là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Đảng ủy, chính quyền xã Quỳnh Minh xác định: Để hoàn thành tiêu chí giao thông thì đường phải được mở rộng; nhưng để làm được điều này phải có đất và có tiền, trong khi ngân sách hỗ trợ của tỉnh và vốn đối ứng của địa phương có hạn. Xác định được khó khăn đó, Đảng ủy xã đã yêu cầu các tổ chức chính trị, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông. Họp một lần chưa được thì hai rồi ba lần. Cán bộ, đảng viên sẽ là những “hạt nhân nòng cốt” tiên phong đi trước, sau đó tuyên truyền để các hộ dân làm theo. Với phương châm: đường đi qua  hộ nào thì hộ đó hiến đất, từ một hộ sẽ lan sang hộ khác, các hộ bên trong đóng góp tiền để hỗ trợ một phần xây dựng tường bao cho các gia đình hiến tặng đất, Thượng Xá đã vận động được toàn dân tích cực tham gia, việc hiến vài trăm mét vuông đất để làm đường là chuyện bình thường.

Ông Nguyễn Văn Huynh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Không gì bằng lòng dân đồng thuận. Các gia đình trong diện phải giải phóng mặt bằng đã nhất trí hiến đất, không đòi hỏi đền bù. Hiện, 7/7 thôn đã giải phóng xong mặt bằng. Từ năm 2011 đến nay, đã có gần 500 hộ hiến đất, với diện tích gần 10.000m2, nhà ở 75m2, 460 trụ cổng, gần 6.000m2 tường bao, trên 500 công trình phụ, gần 400 cây lâu năm các loại. Nhân dân đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để các hộ gia đình xây dựng lại công trình; các hộ hiến đất, tháo dỡ công trình cũng đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây lại.

Trong rất nhiều tấm gương phải kể đến chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Địa Linh, ngoài việc tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, chị còn vận động anh em, họ hàng phá bỏ phần hậu cung nơi thờ tự để mở rộng đường. Tháng 8 vừa qua, chị là một trong 3 tấm gương điển hình của Thái Bình dự lễ tuyên dương những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào làm đường tại thủ đô Hà Nội. Đó còn là ông  Đào Minh Viên, bà Nguyễn Thị Hiên thôn Thượng Xá, mỗi hộ hiến trên 100m2 đất hay ông Nguyễn Văn Đãng không chỉ hiến đất mà còn ủng hộ 10 triệu đồng để làm đường…

Về Quỳnh Minh những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của thôn, xóm, sự khang trang của nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn được rải nhựa và bê tông hóa, nhiều công trình đã và đang được xây dựng hiện đại. Chính sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Minh đã giúp bộ mặt làng quê ngày càng thay da đổi thịt. Và cái đích trở thành xã nông thôn mới có lẽ không còn xa đối với Quỳnh Minh, bởi đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại, như: cơ cấu lao động, tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập đã đạt từ 70 - 90% yêu cầu.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

(Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới ) 

  • Từ khóa