Thứ 6, 29/03/2024, 17:26[GMT+7]

Phát huy phẩm chất tốt đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" LLVT Thái Bình luôn vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ 3, 20/12/2011 | 16:04:43
1,583 lượt xem
Từ khi được thành lập Đảng bộ Thái Bình đã sớm xây dựng được lực lượng bán vũ trang, từ đội tự vệ đỏ của các nhà máy, xí nghiệp và các đội du kích ở vùng nông thôn làm nòng cốt cho quần chúng nhân dân đấu tranh chống áp bức bóc lột của thực dân phong kiến.

Cách đây 67 năm, thực hiện Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập. Trong bản chỉ thị Bác Hồ đã chỉ rõ: “Tuy lúc đầu quy mô còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân”. Trải qua 67 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng và Bác Hồ kính yêu, từ một đội vũ trang tuyên truyền giải phóng quân, quân đội ta đã trở thành một quân đội cách mạng, chính quy ngày càng hiện đại với các quân, binh chủng hùng mạnh.

 

Từ chiến thắng mở đầu Phai Khắt – Nà Ngần đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 1954 lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu và Đại thắng Mùa xuân năm 1975 là những mốc son chói lọi đi vào lịch sử của dân tộc ta như một biểu tượng sáng ngời về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, ý chí thông minh và lý tưởng cao đẹp của một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quân đội ta luôn luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hình ảnh người chiến sỹ anh dũng chiến đấu trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm hôm qua, bất chấp hiểm nguy cứu dân qua cơn hoạn nạn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay càng làm cho tình quân dân, nghĩa đồng bào càng thêm gắn bó keo sơn; phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng.

 

Cũng trong chặng đường hơn 2/3 thế kỷ vừa qua, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh nhà tự hào đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc. Từ khi được thành lập Đảng bộ Thái Bình đã sớm xây dựng được lực lượng bán vũ trang, từ đội tự vệ đỏ của các nhà máy, xí nghiệp và các đội du kích ở vùng nông thôn làm nòng cốt cho quần chúng nhân dân đấu tranh chống áp bức bóc lột của thực dân phong kiến. Ngày 20/4/1947 tại khu nhà Séc, thuộc Phủ Sóc (nay là xã Vũ Quý huyện Kiến Xương) Tỉnh đội dân quân Thái Bình, nay là Bộ CHQS tỉnh Thái Bình được thành lập nhằm thống nhất chỉ huy lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu Đảng bộ, nhân dân và LLVT Thái Bình đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang, góp phần cùng toàn đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận chiến tranh nhân dân, cùng cả nước đánh thắng 2 đế quốc Pháp và Mỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân và LLVT Thái Bình trong các cuộc chiến tranh vệ quốc,  Thái Bình vinh dự được Bác Hồ tặng cờ “quân dân một lòng tiêu diệt quân địch”. Xã Nguyên Xá huyện Đông Hưng được Bác Hồ tặng cờ “Làng kháng chiến kiểu mẫu”. Đảng, nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. 102 tập thể, 53 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (năm 2010 và 2011 có 14 tập thể, 03 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu này); 5,1 vạn người con Thái Bình đã anh dũng hi sinh, 3,2 vạn người đã để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường và gần 3 vạn người đang phải hứng chịu nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần do hậu quả nặng nền của chất độc da cam. 2.158 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Namon> anh hùng và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

 

Ngày nay, cùng với tập trung phát triển kinh tế xã hội, Đảng bộ Thái Bình luôn chú trọng xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện. Tích cực chăm lo củng cố kiện toàn tổ chức lực lượng DQTV, DBDV đủ khả năng giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội địa phương. Thực hiện tốt công tác giáo dục QP-AN và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị, cho học sinh sinh viên và nhân dân, nhất là truyền thống yêu nước, yêu Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tổ chức huấn luyên và diễn tập KVPT, diễn tập chiến đấu trị an và phòng chống bão lũ.

 

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh mà nòng cốt là Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh nắm chắc tình hình cơ sở, nhất là những địa bàn trọng điểm và thời điểm nhạy cảm nhất là dịp Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, chủ động thành lập các tổ, đội công tác, tuyên truyền, vận động nhân dân ở những địa bàn phức tạp. Kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giữ vững ổn định, nhất là ổn định chính trị ở cơ sở; góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Ngoài ra Bộ chỉ huy quân sự tỉnh luôn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ - UBND tỉnh chỉ đạo quy hoạch, triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh, làm tốt công tác bảo đảm Hậu cần - Kỹ thuật trong KVPT. Chỉ đạo việc xây dựng sở chỉ huy, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu cần - kỹ thuật và các công trình dân sinh gắn với nhiệm vụ quốc phòng, bảo đảm mỗi bước tăng trưởng kinh tế là một bước củng cố quốc phòng an ninh, từng bước xây dựng tỉnh thành KVPT vững chắc. Bên cạnh đó, thường xuyên kiện toàn tổ chức biên chế, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, thực hiện tốt phong trào xóa đói, giảm nghèo, và chính sách hậu phương quân đội. Công tác tuyển quân luôn đảm bảo đủ quân số với chất lượng tốt. Các thanh niên hăng hái tham gia nhập ngũ sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được triển khai rộng khắp chặt chẽ và liên hoàn. LLVT thường xuyên được củng cố mà nòng cốt là quân đội nhân dân chất lượng ngày càng cao.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tiếp theo cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc hai nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; nhiệm vụ quốc phòng - an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Tích cực chủ động xây dựng các đề án, kế hoạch có chất lượng. Tham mưu cho Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm là công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo 100% chỉ tiêu, an toàn, đúng luật, công bằng xã hội. Tổ chức tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho cán bộ trong hệ thống chính trị và các đối tượng theo quy định.

 

Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đông Hưng, Kiến Xương, diễn tập cho 25% xã, phường thị trấn trong toàn tỉnh, đồng thời tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội và quân sự. Chỉ đạo quy hoạch đất quốc phòng, xây dựng, thẩm định và phê duyệt các công trình khu vực phòng thủ các huyện, thành phố (giai đoạn 2010 - 2015); Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương (cả lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên), nhất là chất lượng chính trị. Xây dựng lực lượng thường trực có kiến thức năng lực toàn diện, giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện chức năng tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV theo đúng quy định, trong đó tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện  các trung đội dân quân cơ động, tiểu đoàn DBĐV, lực lượng tự vệ trong các loại hình doanh nghiệp, cơ quan tổ chức thực sự là lực lượng nòng cốt xung kích đi đầu trong giữ vững ổn định chính trị, lao động sản xuất xây dựng nông thôn mới và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Duy trì chặt chẽ các chế độ SSCĐ; chủ động phối hợp, nắm chắc tình hình cơ sở, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

 

Thực hiện nghiêm nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV theo kế hoạch; tổ chức kiểm tra, hội thi, hội thao đạt kết quả cao. Tiếp tục phối hợp làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND - UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội gắn với thực hiện chính sách xã hội. Tham gia đóng góp các quỹ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các gia đình đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước như Quyết định 142 đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác đã phục viên xuất ngũ về địa phương, Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Căm pu chia, giúp bạn Lào sau 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Tích cực phối hợp, vận động cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm thường xuyên quan tâm hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng chính sách và các gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn, có cơ chế ưu tiên đối với những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương được học nghề, giải quyết việc làm...

 

Với lòng biết ơn vô hạn, Đảng bộ, nhân dân và LLVT Thái Bình nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, suốt đời chiến đấu hi sinh vì hòa bình, hạnh phúc của nhân dân. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Tổ quốc Việt Namon> thân yêu.

Đại tá Bùi Đình Thịnh

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa