Thứ 2, 20/05/2024, 14:18[GMT+7]

Thanh niên thắp sáng đường quê

Thứ 5, 20/04/2023 | 20:03:06
3,070 lượt xem
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh ngày càng có thêm nhiều công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Đây cũng là những công trình mang tâm huyết, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn đối với địa phương.

Đoạn đường thực hiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Niềm vui của người dân

Đoạn đường từ cầu Trung đoàn đến tiếp giáp khu dân cư thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) khi trời chập choạng tối, ánh điện sáng bừng lên trong niềm phấn khởi của bà con nơi đây. Hai bên đường, Đoàn Thanh niên xã đã trồng thêm cây, cỏ được phát quang. Kinh phí thực hiện công trình do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Quỳnh Phụ và các đơn vị phối hợp hỗ trợ thực hiện vào tháng 3/2023. 

Ông Phạm Văn Tuân, thôn Ngọc Chi cho biết: Đoạn đường này dài 300m, không có nhà dân hai bên. Ngay khi có thông báo có sự hỗ trợ kinh phí để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” và địa phương đóng góp một phần để xây dựng, tôi cũng như mọi người dân địa phương ai cũng đồng tình. Từ khi có đèn đường, ai cũng thấy an tâm hơn khi đi ra ngoài vào ban đêm.

Đồng chí Bùi Quang Triệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống an vui cho người dân.  

Cũng được đưa vào sử dụng từ tháng 3, công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê" tại xã Vũ Ninh (Kiến Xương) có chiều dài gần 1.000m nối 2 thôn Đông Hòa và Trung Hòa của xã Vũ Ninh. Công trình được trang bị 20 cột điện, 20 bóng điện và dây điện với tổng trị giá 98 triệu đồng. Trong đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ 60 triệu đồng, số còn lại do Huyện đoàn và địa phương huy động. 

Ông Lại Văn Tuyến, Trưởng thôn Trung Hòa cho biết: Con đường này một phần đi qua cánh đồng, một phần qua khu dân cư, chỉ có ánh sáng mờ từ nhà dân phát ra. Trước đây, khi chưa làm đường điện chiếu sáng, có việc gì phải đi ra ngoài vào buổi tối người dân đều e dè, lo ngại. Nay tuyến đường thắp sáng thế này bà con rất vui. Công trình đã làm thay đổi diện mạo làng quê và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân vào ban đêm. Người dân địa phương rất hoan nghênh các bạn trẻ.

Lan tỏa những công trình

Thanh niên thắp sáng đường quê đã và đang trở thành phong trào thi đua lan tỏa trong tổ chức đoàn thanh niên các địa phương. Gần 10 năm qua, bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với các nhà tài trợ, cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa ánh sáng về với các tuyến đường nông thôn. 

Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp bộ đoàn khảo sát, rà soát những thôn, tổ dân phố còn khó khăn trong việc xây dựng, lắp đặt những tuyến đường điện thắp sáng. Sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng, lắp đặt. Công trình hoàn thành không chỉ bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả mà còn đạt chất lượng và mỹ thuật, được chính quyền địa phương quản lý, thực hiện việc bảo trì, sửa chữa theo định kỳ để sử dụng một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên cấp xã đảm nhận công tác giữ gìn vệ sinh, giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường theo các tiêu chí: sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Từ cuối năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện có 2 công trình thanh niên thắp sáng đường quê tiêu biểu tại xã Quỳnh Ngọc và xã Quỳnh Bảo với tổng kinh phí thực hiện hơn 200 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ, phối hợp từ đoàn cấp trên và đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trong huyện cũng huy động nguồn lực từ nội lực của đoàn, của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trẻ. Trong tháng 4/2023, Huyện đoàn, Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ huyện Quỳnh Phụ và các nhà tài trợ trao biển tặng công trình thanh niên thắp sáng đường quê cho 4 đơn vị, mỗi công trình từ 10 - 15 triệu đồng, còn lại các địa phương sẽ đầu tư thêm. Những công trình này là tổng hợp sự đóng góp vật chất, công sức, lòng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Tỉnh đoàn đã phát động đợt cao điểm tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng công trình thanh niên thắp sáng đường quê. Trong tháng 3/2023, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã khánh thành 2 công trình thanh niên thắp sáng đường quê; Tỉnh đoàn trao biển hỗ trợ thực hiện 8 công trình cho các huyện, thành đoàn. Phong trào này sẽ tiếp tục được nhân rộng, qua đó khẳng định vai trò của đoàn thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới.

Anh Thiệu Minh Quỳnh 
(Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình)


Hoàn thiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Thụy Bình (Thái Thụy).

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày