Thứ 2, 20/05/2024, 06:11[GMT+7]

Khai mạc lễ hội đền Đồng Xâm năm 2024

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:40:44
6,218 lượt xem
Sáng ngày 8/5, xã Hồng Thái (Kiến Xương) tổ chức khai mạc lễ hội đền Đồng Xâm năm 2024.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ khai mạc.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Thanh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Kiến Xương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ khai mạc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Kiến Xương tham quan khu trưng bày và bán các sản phẩm của làng nghề chạm bạc. 

Lễ hội đền Đồng Xâm năm 2024 diễn ra trong 3 ngày từ ngày 8 - 10/5 (mùng 1- 3/4 âm lịch). Trong thời gian diễn ra lễ hội có các hoạt động văn hóa tâm linh như: rước kiệu Thánh Hậu, lễ dâng hương; tế nữ quan; diễn sướng hầu đồng cùng các trò chơi dân gian truyền thống như múa rối nước, bơi trải. Ngoài ra trong lễ hội cũng tổ chức trưng bày và bán các sản phẩm của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm; trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP để quảng bá hình ảnh và phục vụ nhu cầu mua bán của người dân.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương đánh trống khai hội. 

Hoạt động tế lễ trong ngày khai hội. 

Đền Đồng Xâm được xây dựng năm Khải Định thứ nhất (1922) và đền tổ (đền Kim Lâu) được xây dựng từ thế kỷ XV. Quần thể di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng di tích lịch sử quốc gia năm 1990. Đền Đồng Xâm là công trình của nghệ thuật khắc gỗ, kim loại, đắp vữa của Việt Nam thời Nguyễn với nét kiến trúc văn hóa cổ xưa có quy mô hoành tráng, rộng gần 10.000m2 bao gồm đền thờ Triệu Vũ Đế, đền thờ Trình Thị Hoàng hậu (vợ Triệu Vũ Đế) gắn với những huyền thoại về một làng chèo, làng ca trù và đền thờ cụ Nguyễn Kim Lâu vị tổ nghề chạm bạc mỹ nghệ kim hoàn. Hiện nay làng nghề chạm bạc có trên 150 cơ sở sản xuất kinh doanh với doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng/năm; có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP tại lễ hội. 


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày