Thứ 6, 29/03/2024, 22:53[GMT+7]

Hướng về nguồn cội

Chủ nhật, 02/04/2017 | 10:15:47
2,776 lượt xem
Giỗ tổ Hùng Vương từ lâu đã trở thành ngày quốc giỗ của dân tộc Việt Nam, ngày mà mọi con dân đất Việt cùng đồng lòng hướng về nguồn cội, cùng tự hào về nguồn gốc “con Rồng cháu Tiên”, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” với những bậc đã có công dựng nước. Năm nay, Thái Bình vinh dự được cùng ba địa phương khác là Hà Nội, Bình Phước, Bến Tre phối hợp cùng đất tổ Phú Thọ tổ chức lễ giỗ tổ.

Múa rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc tham gia tổ chức giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chi tiết về việc tham gia giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 tại Phú Thọ. Năm nay, ngoài kinh phí đóng góp, tham gia tổ chức các hoạt động hội, tỉnh còn đóng góp kinh phí tham gia tôn tạo, tu bổ khu di tích lịch sử Đền Hùng 300 triệu đồng. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ dâng cúng 3 mâm lễ vật gồm: 1 mâm cỗ cá của xã Tiến Đức (Hưng Hà), 1 mâm cỗ các sản vật đặc trưng của 8 huyện, thành phố, 1 mâm hoa quả, bánh kẹo đặc trưng của tỉnh. Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong lễ hội có sự tham gia của Nhà hát Chèo Thái Bình, phường múa rối nước Nguyên Xá và tài năng nhí Võ Hương Giang.

Để tìm hiểu về công tác chuẩn bị lễ vật tiến cúng các vua Hùng, chúng tôi về thôn Tam Đường, xã Tiến Đức, địa phương được giao trọng trách chuẩn bị mâm cỗ cá. 

Ông Vũ Xuân Thắng, thành viên Ban Quản lý di tích đền Trần Thái Bình cho biết: Được dâng cúng cỗ cá các vua Hùng là niềm vinh dự và tự hào đối với địa phương chúng tôi. Hiện tại, những nghệ nhân giàu kinh nghiệm làm cỗ cá từ hai thôn Tam Đường và Phú Vật đã chọn được cá đủ tiêu chuẩn đồng thời đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho ngày giỗ tổ.

Có mặt tại phường múa rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng) những ngày cuối tháng 2 âm lịch, chúng tôi không khỏi khâm phục tinh thần lao động vì nghệ thuật của các nghệ nhân phường rối. Mặc dù miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của đợt lạnh cuối mùa, nhiệt độ ngoài trời xuống khá thấp nhưng các diễn viên vẫn không ngại xuống nước, luyện tập việc điều khiển con rối thật nhuần nhuyễn. 

Anh Nguyễn Văn Hùng, một thành viên phường rối chia sẻ: Lần này chúng tôi được tỉnh cử đi biểu diễn trên đất tổ, ai cũng cảm thấy vinh dự. Với phường rối điều này rất ý nghĩa, vừa để trình báo với các vua Hùng về nét đẹp văn hóa của quê hương vừa phục vụ đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội, do đó vượt mọi khó khăn anh em đều cố gắng hoàn thành phần việc.

Là đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp duy nhất của tỉnh tham gia biểu diễn trong chương trình giỗ tổ, năm nay, Nhà hát Chèo Thái Bình đóng góp 3 tiết mục biểu diễn trong đêm khai mạc giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 đồng thời tham gia biểu diễn phục vụ du khách thập phương trong những ngày diễn ra lễ hội. 

Ông Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát cho biết: Năm nay, Nhà hát Chèo Thái Bình tham gia biểu diễn tại lễ hội Đền Hùng với ba tiết mục trong đêm khai hội và tiếp tục phục vụ du khách thập phương trong hai ngày mùng 6 và mùng 7 tháng 3 âm lịch. Chúng tôi huy động 46 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công tham gia biểu diễn trong chương trình lần này. Cho đến nay, việc luyện tập cơ bản đã hoàn thiện.

Cỗ cá xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Phường múa rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng) luyện tập tiết mục để biểu diễn tại lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017

Cùng người dân cả nước, những người con Thái Bình một lòng hướng về nguồn cội, tỏ lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên. Công tác chuẩn bị cho giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 đang được tỉnh khẩn trương thực hiện với trách nhiệm cao nhất, tất cả hướng tới giỗ tổ, lễ hội Đền Hùng thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân đất Việt.


Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 Năm nay, Thái Bình là đơn vị vinh dự được tham gia tổ chức giỗ tổ Hùng Vương. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; bồi dưỡng, phát huy lòng yêu nước, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, đồng thời cũng là dịp để Thái Bình giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, giới thiệu hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình đến với đông đảo du khách thập phương và bạn bè quốc tế. Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc xây dựng chi tiết các công việc theo kế hoạch UBND tỉnh giao. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản được hoàn thành.
Ông Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình

Để đầu tư cho chương trình nghệ thuật phục vụ giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, bên cạnh những tiết mục truyền thống của đơn vị như các tích chèo cổ, các điệu hát ca ngợi quê hương, đất nước, con người Thái Bình, Nhà hát Chèo Thái Bình còn đưa vào một số tác phẩm với nội dung hướng về ngày giỗ tổ, ca ngợi công lao của các vua Hùng như múa hát giáo đầu vỡ nước do NSƯT Văn Bằng viết lời, hát văn “Dâng hương giỗ tổ vua Hùng” do NSƯT Đình Cương sáng tác và biểu diễn. Nhìn chung, các tiết mục đều được chọn lọc kỹ với sự tham gia của nhiều NSƯT.

Ông Nguyễn Đình Bẩy, Trưởng phường múa rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng)


Vinh dự cho chúng tôi khi năm nay được đại diện cho tỉnh Thái Bình mang nghệ thuật biểu diễn múa rối nước đi phục vụ du khách thập phương về dự lễ hội Đền Hùng. Chúng tôi mang đến 18 trò diễn rối nước độc đáo, đặc trưng nhất, kết tụ tinh hoa nghệ thuật múa rối nước làng Nguyễn, có thể kể đến như rước kiệu, Lê Lợi du thuyền, sư chạy đàn. Đây là lần thứ ba chúng tôi đến với lễ hội Đền Hùng, tuy đã có kinh nghiệm nhưng cũng không vì thế mà anh em chủ quan, chúng tôi luôn ý thức phải nỗ lực hết mình để cống hiến những tiết mục hoàn thiện nhất dâng các vua Hùng cũng như phục vụ khán giả.

Trịnh Cường - Thảo Tiên