Thứ 7, 20/04/2024, 04:48[GMT+7]

“Linh vật” trên đỉnh Nghĩa Lĩnh

Thứ 2, 03/04/2017 | 09:36:52
1,984 lượt xem
Đến với khu di tích đặc biệt quốc gia Đền Hùng, du khách không chỉ được hòa mình vào không gian văn hóa nơi nguồn cội và những hoạt động lễ hội mà còn có dịp được thăm viếng, chiêm bái công đức các vua Hùng qua các di tích lịch sử; dừng chân trước cột đá thề, soi mình vào giếng ngọc, chiêm ngưỡng hạt lúa thần… để đắm mình vào những truyền thuyết của cha ông thuở hồng hoang dựng nước. Nơi đây còn có một “linh vật” đặc biệt, đó là cây vạn tuế khoảng 800 năm tuổi trước cửa chùa Thiền Quang.

Cây vạn tuế khoảng 800 năm tuổi trước cửa chùa Thiên Quang.

Cây vạn tuế có 3 ngọn với chiều cao hơn 5m, nhiều người lý giải rằng 3 ngọn nhưng có chung một gốc như tượng trưng cho ba miền Bắc - Trung - Nam chung một cội nguồn. Thân cây sù sì, đậm dấu ấn thời gian nhưng những tán lá non xanh mướt vẫn đầy sức sống. Cụ Từ trông coi thờ tự ở đây cho biết: Hai năm cây mới mọc lá một lần và mỗi lần mọc lá non thì lại rụng đi một vòng những lá già. Không chỉ “trường sinh” bằng những tán lá non mới mà ngay dưới gốc cây, nhánh cây con xanh tốt “đội đất” vươn lên đón lấy tinh hoa của đất trời như kế thừa sự bền bỉ của dòng cây quý này...

Nhiều người khi lý giải về nguồn gốc của “cây thiêng” đều cho rằng, tuổi cây còn có trước tuổi các công trình thờ tự nhiều trăm năm. Do được trồng trên núi cao, trước cửa chùa nên cây vạn tuế như thu lấy ánh sáng của đất trời, mang ý nghĩa về một sự bình yên, hưng thịnh, tài lộc, thu hút nhiều người chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm… Không quá to lớn, có bóng rộng tán xòe nhưng cây vạn tuế này vẫn được nhân dân yêu mến gọi là “cây cao bóng cả” như để hướng tâm về cội nguồn, ghi nhớ ân đức tổ tiên của dân tộc.

Một du khách đến từ đất mũi Cà Mau cho biết: Không chỉ hướng lòng mình về nơi cội nguồn của dân tộc mà chúng tôi còn muốn được tận mắt chứng kiến cây vạn tuế mà trước đây mới chỉ được nghe nói đến.

Một du khách người Lào trong một chuyến tham quan Đền Hùng đứng bên cây vạn tuế đã ngỡ ngàng nói: Đất nước tôi có cả một rừng vạn tuế nhưng không có cây nào cao, đẹp và lại có 3 ngọn mọc như thế này.

Trong đời sống tâm linh của mỗi người dân Việt Nam, đền, chùa là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa tinh thần vô giá, bởi thế cây vạn tuế với tuổi thọ lớn cùng với hình dáng đặc biệt, lại tọa lạc trên đất thiêng được nhân dân coi là nơi chở che tâm hồn và tinh thần cho con người, lưu giữ hồn dân tộc, mang đức tin và điểm tựa tinh thần của đồng bào.

Cây vạn tuế với sức sống lâu đời như một “chứng nhân” lịch sử khẳng định sức mạnh kiên cường và sự trường tồn của đất nước và con người Việt Nam, trải qua những bão tố, thăng trầm của thời gian vẫn bất khuất, hiên ngang giữa đất trời rộng lớn.

Trong màu xanh mát mắt của rừng quốc gia Đền Hùng, du khách hãy một lần đến chiêm ngưỡng cây vạn tuế, để mỗi người, khi chạm tay vào những vết sần thời gian càng thấy tin tưởng hơn nữa sức mạnh trường tồn của dân tộc.

Thu Hương