Thứ 5, 28/03/2024, 21:42[GMT+7]

Múa rối nước Nguyên Xá: Ấn tượng với du khách dự lễ hội Đền Hùng

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:10:14
5,715 lượt xem
Để có được một chương trình biểu diễn hoàn chỉnh và thành công tại lễ hội Đền Hùng, ít ai biết được rằng, các nghệ nhân, diễn viên phường múa rối nước Nguyên Xá đã phải lao động cật lực, dồn nhiều tâm sức với mục đích cuối cùng là đem đến những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc nhất phục vụ nhân dân về dự lễ hội.

Năm nay, cùng góp giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng, Thái Bình mang theo đặc sản văn hóa múa rối nước phục vụ du khách thập phương. Với những tiết mục lựa chọn múa rối nước làng Nguyên Xá biểu diễn trong chương trình hoạt động hội, Thái Bình đã tạo được những ấn tượng đẹp trong lòng đông đảo du khách về dự lễ hội.

Trước giờ chương trình múa rối nước bắt đầu, rất đông du khách thập phương đã có mặt tại bờ hồ Khuôn Muồi - khu di tích lịch sử Đền Hùng, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), địa điểm tổ chức hoạt động múa rối để chờ xem tiết mục mở màn. 

Em Phạm Tuấn Anh, 13 tuổi là khán giả có mặt từ rất sớm chia sẻ: Em đã được nghe về biểu diễn múa rối nước từ rất lâu, cũng hay xem múa rối nước qua tivi nhưng chưa bao giờ được xem trực tiếp. Bởi vậy, hôm nay em quyết tâm phải xem bằng được.

Thích thú, hào hứng, xen lẫn sự thán phục là cảm xúc của hầu hết du khách khi có dịp dừng chân theo dõi chương trình biểu diễn rối nước của phường múa rối nước Nguyên Xá. 

Bà Đinh Thị Lải (Thanh Sơn, Phú Thọ) hào hứng cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được xem múa rối nhưng tôi cảm thấy rất yêu thích loại hình nghệ thuật này. Các nghệ nhân phường múa rối ở Thái Bình quá tài giỏi, vừa tài tình trong cách điều khiển con rối, lại sở hữu giọng hát chèo uyển chuyển, ngọt ngào, say đắm lòng người. 

Thán phục sự tài tình của các nghệ nhân phường rối Nguyên Xá cũng là tâm sự của ông Trương Phúc Minh (việt kiều Canada) về dự giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng. Ông Minh cho biết: Tôi đã đi nhiều nước, xem nhiều chương trình biểu diễn rối cạn, rối bóng… nhưng mỗi khi xem rối nước Việt Nam tôi thấy đậm chất dân tộc, cảm ơn những nghệ sĩ quê lúa Thái Bình đã đóng góp vào lễ hội một chương trình nghệ thuật đặc sắc. 

Anh Hà Văn Mão ở Tân Sơn (Phú Thọ) là người đã xem múa rối nước rất nhiều lần, nhưng với anh, sức hút của môn nghệ thuật này dường như chưa bao giờ giảm nhiệt. Anh tâm sự: Tôi tìm thấy múa rối rất gần gũi với đời sống của người Việt, xem múa rối như thấy cuộc sống lao động, sản xuất đang hiện ra ngay trước mắt.

Để có được một chương trình biểu diễn hoàn chỉnh và thành công tại lễ hội Đền Hùng, ít ai biết được rằng, các nghệ nhân, diễn viên phường múa rối nước Nguyên Xá đã phải lao động cật lực, dồn nhiều tâm sức với mục đích cuối cùng là đem đến những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc nhất phục vụ nhân dân về dự lễ hội. 

Ông Nguyễn Đình Bẩy, trưởng phường múa rối nước Nguyên Xá chia sẻ: Nhận được kế hoạch biểu diễn từ cách đây hơn một tháng, tất cả 23 thành viên phường rối đã nhanh chóng tập hợp lực lượng, bắt tay vào quá trình luyện tập, sửa sang quân trò. Thời điểm ấy, thời tiết vẫn còn lạnh, diễn viên của phường vẫn phải xuống nước tập luyện rất vất vả, tuy vậy, không ngại khó, ngại khổ, anh em vẫn dồn sức cho công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi tâm niệm rằng việc biểu diễn múa rối tại lễ hội Đền Hùng không chỉ là niềm vinh dự của riêng phường rối mà còn là trách nhiệm cao cả mà chính quyền và nhân dân Thái Bình đặt lên vai chúng tôi với mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa quê lúa tới đông đảo bạn bè ngoài tỉnh. 

Ông Nguyễn Đình Bẩy cũng cho biết thêm, do lịch biểu diễn khá dày nên mặc dù ngày 6 - 7/3 âm lịch, phường rối vừa có chuyến biểu diễn phục vụ lễ hội tại xã Thụy Văn (Thái Thụy) nhưng ngay lập tức 3 giờ sáng ngày 8/3 âm lịch cả đoàn đã lên đường về Phú Thọ. 

Lên đến nơi, sàn hồ biểu diễn vẫn chưa gia cố xong, anh em còn phải lên đồi lấy từng xe đất mang về đắp chân cọc, vất vả là vậy, nhưng may mắn là hôm nay, phần biểu diễn không gặp phải sự cố, thấy người dân hào hứng ủng hộ, chúng tôi cũng cảm thấy vui lòng, anh Nguyễn Mộng Huy, diễn viên phường múa rối Nguyên Xá chia sẻ.

Phường rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng) biểu diễn tại lễ hội Đền Hùng 2017.

Trong không khí se lạnh của vùng trung du, các nghệ nhân phường rối ngâm mình hàng giờ dưới nước, với bàn tay khéo léo thổi hồn vào những con rối vô tri, cuốn hút khán giả vào 18 tích trò hấp dẫn, vui nhộn như: rước kiệu lên chùa, đánh thú, bắt cá, đi cày… Những câu chuyện về đời sống bình dị của làng quê Việt Nam được tái hiện gần gũi, vui nhộn.

Chương trình biểu diễn rối nước càng về sau càng lôi cuốn người xem, trên hàng ghế khán giả, những tiếng vỗ tay rộn ràng không ngớt, những nụ cười thường trực trên môi của những du khách khi dừng chân bên bờ hồ Khuôn Muồi làm không khí lễ hội càng thêm rộn rã. 

Múa rối nước Thái Bình đã thực sự tạo nên một điểm nhấn đẹp trong lễ hội Đền Hùng năm 2017, từ đây, loại hình nghệ thuật này sẽ có thêm nhiều người biết tới, nét đẹp văn hóa đặc sắc của Thái Bình sẽ theo chân du khách thập phương lan tỏa tới khắp mọi miền.

Trịnh Cường - Thảo Tiên