Thứ 2, 20/05/2024, 18:24[GMT+7]

Nhật - Hàn tham vấn về quan hệ song phương

Thứ 6, 02/11/2012 | 15:02:05
895 lượt xem
Ngày 1/11, tại Tokyo, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành tham vấn cấp vụ trưởng về quan hệ song phương. Đây là cuộc tham vấn đầu tiên kể từ chuyến thăm hồi tháng 8 của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến đảo Dokdo (phía Nhật gọi là Takeshima) mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Quần đảo Dokdo/Takeshima (Ảnh: AFP)

Nội dung chi tiết của cuộc tham vấn hiện chưa được công bố nhưng theo giới phân tích vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước và vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã được hai nước tập trung thảo luận.

Quan hệ Nhật Hàn đã xuống cấp trầm trọng sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc đến đảo tranh chấp. Tuy nhiên, bầu không khí căng thẳng giữa hai nước đang dần giảm bớt thông qua cuộc trao đổi ngắn giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Bản Noda bên lề Hội nghị Thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Nga hồi tháng 9.

Ngoại trưởng hai nước cũng có cuộc hội đàm bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Vì vậy, cuộc tham vấn lần này được coi là động thái nhằm cụ thể hóa thỏa thuận giảm bớt căng thẳng giữa lãnh đạo hai nước.

Tuy nhiên, việc Nhật Bản tiếp tục khẳng định quyết tâm đưa tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) có thể khiến nỗ lực giảm căng thẳng trong thời gian qua trở thành vô ích./.

Theo VOV

  • Từ khóa