Thứ 2, 20/05/2024, 02:58[GMT+7]

Số người thiệt mạng do lũ lụt ở Brazil tăng lên 90, hàng chục người vẫn mắc kẹt

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:55:27
5,715 lượt xem
Ngày 7/5, lực lượng cứu hộ Brazil đang khẩn trương sơ tán những người bị mắc kẹt do lũ lụt nghiêm trọng trên khắp bang Rio Grande do Sul - miền Nam nước này.

Ảnh chụp vệ tinh vào ngày 7/5 cho thấy sông Taquari vỡ bờ gây lũ lụt ở Taquari, bang Rio Grande do Sul, Brazil

Hiện số nạn nhân tử vong do lũ lụt ở Brazil đã tăng lên 90 người, trong khi những người sống sót đang tìm kiếm thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Ở ngoại ô Eldorado do Sul, cách thành phố Porto Alegre - thủ phủ bang Rio Grande do Sul - 17 km, nhiều người phải sơ tán khỏi nhà, ngủ ven đường và nói với Reuters rằng họ đang bị đói.

Ngập lụt nghiêm trọng đã cản trở nỗ lực cứu hộ. Hàng chục người vẫn đang chờ được sơ tán bằng ca nô, xuồng hoặc trực thăng khỏi những ngôi nhà đang bị chìm trong nước lũ. Những chiếc thuyền nhỏ chạy khắp thị trấn ngập nước để tìm kiếm những người sống sót.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự của bang Rio Grande do Sul cho biết số người chết đã tăng lên 90 và 4 trường hợp tử vong khác đang được điều tra, trong khi 131 người vẫn mất tích và 155.000 người bị mất nhà cửa.

Số người thiệt mạng do lũ lụt ở Brazil tăng lên 90, hàng chục người vẫn mắc kẹt - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ sử dụng ca nô tìm kiếm người dân tại khu phố Humaita ở Porto Alegre, bang Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 7/5/2024.

Những trận mưa lớn bắt đầu diễn ra từ tuần trước đã khiến các dòng sông nước tràn bờ, làm ngập toàn bộ thị trấn và phá hủy đường sá, cầu cống.

Tại Porto Alegre - thành phố 1,3 triệu dân bên sông Guaiba, các đường phố trung tâm thành phố chìm trong nước lũ. Người dân Porto Alegre đang phải đối mặt với tình trạng siêu thị trống rỗng, trạm xăng đóng cửa, các cửa hàng bán nước khoáng theo khẩu phần. Thành phố phân phối nước sạch bằng xe tải đến các bệnh viện và địa điểm trú ẩn.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng đến các dịch vụ cung cấp điện và nước, với tổng cộng hơn 1,4 triệu người bị ảnh hưởng, theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil.

Gần 0,5 triệu người không có điện ở Porto Alegre và những thị trấn lân cận khi các công ty điện lực cắt nguồn cung điện vì lý do an toàn tại các khu dân cư bị ngập lụt. Nhà điều hành lưới điện quốc gia Brazil ONS cho biết 5 đập thủy điện và đường dây truyền tải đã ngừng hoạt động do mưa lớn.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết trên một chương trình truyền hình của chính phủ rằng mức độ thiệt hại do mưa lũ sẽ không được xác định cụ thể cho đến khi nước rút. Ông Lula da Silva cam kết cung cấp viện trợ liên bang cho bang Rio Grande do Sul đang phải hứng chịu thảm họa khí hậu được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay ở nước này.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa