Thứ 2, 20/05/2024, 18:23[GMT+7]

An Vinh Ô nhiễm do trang trại nuôi lợn nằm trong khu dân cư

Thứ 5, 20/09/2012 | 13:57:12
1,539 lượt xem
Thời gian qua, Báo Thái Bình nhận được thông tin của một số hộ dân thôn An Lạc 3, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) phản ánh việc một số hộ gia đình chăn nuôi lợn với quy mô hơn 100 con ngay trong khu dân cư, làm hàng trăm hộ gia đình trong thôn khốn khổ vì mùi hôi thối của phân lợn. Nhiều người vì không chịu nổi đã viết đơn lên chính quyền xã nhưng tình trạng trên không có gì thay đổi. Hàng ngày, người dân vẫn phải “sống chung” với ô nhiễm.

Ao chứa nước thải từ trại lợn của gia đình ông Trịnh Vũ Trình

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến trại nuôi lợn của ông Trịnh Vũ Trình và ông Dương Duy Quân. Tại trại lợn của ông Trình hiện nuôi gần 100 con lợn thịt, 17 lợn nái. Toàn bộ nước thải, phân lợn được xả thẳng ra một ao chứa rộng khoảng 500 m2. Sau đó, nước thải chảy ra sông Cầu Lùi. Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận nước thải tại ao chứa nổi bọt trắng và bốc mùi hôi thối.

Hộ gia đình ông Dương Duy Nhỡ do ở sát vách với chuồng lợn nhà ông Trình và gia đình chị Nguyễn Thị Hoa cạnh mương thoát nước nên phải chịu cảnh ô nhiễm nặng nhất. Theo phản ánh của trên 50 hộ gia đình thì, hơn chục năm qua, hàng ngày người dân nơi đây bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối của nước thải từ các hộ chăn nuôi lợn. Chị Nguyễn Thị Hoa bức xúc nói: “Họ đều xả nước thải trực tiếp ra ao, sau đó chảy qua cống thoát nước dẫn ra sông Cầu Lụi. Gia đình tôi đã bịt hết các cửa ánh sáng vào nhà nhưng buổi tối khi ngủ vẫn phải dùng khăn để bịt mũi mới ngủ được vì mùi phân lợn hôi thối nồng nặc. Còn những hôm mưa to thì nước ở ao nhà ông Trình tràn cả vào vườn cây, làm rau màu chết hàng loạt”.

Dẫn chúng tôi đi xem con mương xả nước thải đen ngòm từ trại lợn của ông Trình, chị Hoa cho biết thêm: “Hàng ngày, đi làm về mệt muốn nghỉ ngơi cũng không được, cứ nằm xuống thì mùi hôi thối xộc vào mũi rất khó chịu. Trẻ con sau khi đi học về không dám ra sân chơi đùa mà phải ở trong nhà trông thật tội nghiệp. Khốn khổ nhất là những người già cả ốm yếu, phải thường xuyên hít phải không khí ô nhiễm, dễ ngã bệnh và bị viêm đường hô hấp. Nhiều năm nay, tôi đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã, nhưng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm”. 

Nước thải từ trại lợn của ông Trình chảy qua rãnh thoát nước ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân thôn An Lạc 3

Cũng như gia đình chị Hoa, nhiều hộ dân khác ở thôn An Lạc 3, xã An Vinh đang hàng ngày phải sống với không khí hôi thối. Anh Phạm Văn Đoát cho hay: “Từ ngày nhà ông Trình nuôi lợn, khu vực này trở nên ô nhiễm, khi trời mưa nước chảy tràn lan thì mùi hôi thối nồng nặc. Ngày nào đi làm thì thôi chứ ở nhà là phải đeo khẩu trang và cửa nhà luôn đóng kín. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý”. “Từ khi ông Trình nuôi lợn với quy mô lớn từ trên 100 con lợn thịt, 20 lợn nái thì môi trường ngày càng bị ô nhiễm, người già và trẻ em thường xuyên bị nôn, lúc con em học tập cũng phải bịt khẩu trang, cơm ăn không ngon, bản thân tôi thường xuyên bị đau mắt”- Ông Dương Duy Nhỡ phản ánh. 

 

Nước thải từ chuồng lợn chảy qua đất nhà ông Dương Duy Nhỡ

Ông Phạm Hữu Thắng- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã thuần nông, trước đây người dân chủ yếu trồng lúa và chăn nuôi lợn, gà. Hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn hàng chục hộ chăn nuôi lợn quy mô tương đối lớn nằm rải rác trong khu dân cư. UBND xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ chăn nuôi phải vệ sinh chuồng trại để không gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Trước sự bức xúc của nhân dân thôn An Lạc 3, chính quyền địa phương đã yêu cầu hộ gia đình ông Trình, ông Quân bổ sung thêm hầm bioga, thuốc khử trùng, thường xuyên dọn dẹp chuồng trại hợp vệ sinh.

Thiết nghĩ, phát triển kinh tế theo mô hình trang trại là hướng đi được Nhà nước khuyến khích và tạo mọi điều kiện để nông dân làm giàu, nhưng không phải vì thế mà bất chấp các quy định về bảo vệ môi trường, gây xáo trộn cuộc sống của người dân trong khu dân cư. Mong rằng chính quyền địa phương sớm có biện pháp mạnh xử lý dứt điểm tình trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa