Thứ 6, 29/03/2024, 22:48[GMT+7]

Nam Cường - Tháng 3 nhớ Bác

Thứ 6, 24/03/2017 | 08:35:43
2,063 lượt xem
Những ngày này, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường (Tiền Hải) vui mừng chuẩn bị kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm và ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ xã giai đoạn 1960 - 2015.

Diện mạo nông thôn mới ở Nam Cường.

Đây là dịp để Đảng bộ và nhân dân Nam Cường ôn lại truyền thống, ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Bác Hồ kính yêu. 55 năm đã qua nhưng dấu ấn, những lời căn dặn của Bác khi Người về thăm vẫn được các thế hệ người dân Nam Cường khắc ghi.

Tháng 1/1961, Tiểu đoàn khai hoang và hợp tác xã khai hoang Nam Cường được thành lập do cụ Ngô Đăng Ký làm tổng chỉ huy. Những ngày tháng đầu tiên của thời kỳ lập xã với muôn vàn khó khăn, thử thách, đồng chua nước mặn, thiếu thốn đủ bề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4 - 12/1961 nhân dân Nam Cường đã khai phá được hơn 200ha, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp trong đó có 90ha trồng lúa, hơn 100ha trồng cói và nuôi trồng thủy sản. 

Cụ Ngô Đăng Ký kể lại: Biết Nam Cường có phong trào khai hoang lấn biển và đạt thành tích cao trong sản xuất, ngày 26/3/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và động viên hợp tác xã Nam Cường. Đúng 8 giờ 10 phút, chiếc trực thăng chở Bác hạ thấp độ cao rồi hạ cánh xuống vùng đất bãi. Từ trong máy bay bước ra, Bác Hồ giơ tay vẫy chào đồng bào trong tiếng vỗ tay và tiếng hô vang “Bác Hồ muôn năm”, “Hồ Chủ tịch muôn năm”. Trên đường đi, Bác vui vẻ nói chuyện với những người ra đón, trong đó có tôi và các đồng chí Ngô Duy Đông, Nguyễn Thanh Bình... Tại Ban chỉ huy Tiểu đoàn khai hoang, Bác không vào nhà, giơ tay ra hiệu cho mọi người trật tự, chỉ chỗ ngồi cho các cụ già, các cháu thiếu nhi rồi Bác ân cần nói chuyện với mọi người. Giọng Bác thân thương, ấm áp: “Được biết đồng bào Nam Cường có nhiều thành tích trong khai hoang lấn biển, Bác cùng các đồng chí lãnh đạo ở trung ương thay mặt Đảng, Chính phủ về thăm đồng bào. Bác khen ngợi đồng bào đã có tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm lấn biển, quai đê, mở rộng diện tích canh tác, làm giàu cho mảnh đất quê hương”. Rồi Bác xem tấm bản đồ làng mới, góp ý với Ban chỉ huy Tiểu đoàn khai hoang về việc xây dựng khu nhà ở, nơi làm trường học và nhà y tế hộ sinh. Bác nói: “Bản đồ vẽ đẹp lắm. Làm được như bản đồ, bà con xã nhà sẽ có một quê hương mới giàu đẹp”. Bác còn căn dặn đồng bào đi khai hoang: “Mọi việc khi mới bắt đầu làm đều khó, phải có quyết tâm thật lớn, vượt mọi khó khăn thì mới đạt được những điều mong muốn”. 

55 năm đã qua nhưng với cụ Ngô Đăng Ký đó là kỷ niệm, niềm vinh dự, cũng là hạnh phúc lớn nhất đời.

Cụ Nguyễn Thị Gái, 98 tuổi, ở thôn Đức Cường, xã Nam Cường, lão thành cách mạng, là một trong những hộ dân đầu tiên nghe theo tiếng gọi của Đảng đi khai hoang lấn biển, xây dựng vùng kinh tế mới. 

Cụ Gái xúc động kể lại: Lần Bác về thăm Nam Cường, dù chưa một lần gặp mặt nhưng ai nấy đều nhận ra đó là Bác Hồ. Bác căn dặn nhân dân Nam Cường vượt khó khai hoang: “Muốn ăn cam thì phải trồng cam, trồng xong phải chăm bón từ 3 đến 5 năm thì có quả. Xã viên đi khai hoang cũng vậy, phải cố gắng lao động sản xuất để sau này được ấm no”. Là xã mới thành lập nên ngôi nhà của người dân nơi đây hầu hết là những tấm phên được trát bằng bùn trộn rơm, mái lợp lá. Thấy vậy, Bác hỏi tiếp:

- Muốn có nhà ở đẹp và tốt, phải làm gì?

- Thưa Bác, phải đắp lò vôi, lò gạch.

Bác bổ khuyết: Chưa đủ, còn phải trồng cây nữa. Đất ở đây rộng. Hai vợ chồng xã viên mỗi năm trồng 10 cây. 5 năm trồng được 50 cây. Làm nhà 3 gian hết 18 cây và các thứ khác hết tất cả độ 25 cây. Còn 25 cây bán rẻ mỗi cây 3 đồng lấy tiền tiêu dùng. Có làm được không?…

Khắc ghi lời Bác dạy, nhân dân Nam Cường nỗ lực khai hoang, sản xuất đạt nhiều thành tích. Ngày về Nam Cường, đôi chân Bác bước trên mảnh đất mới còn nồng chất muối và cỏ chưa mọc được. 

Nam Cường hôm nay kinh tế đang từng bước phát triển vững chắc, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày, nhân dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất chua mặn năm nào. 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2013 Nam Cường đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đường bê tông, đường láng nhựa đã thay cho đường đất lầy lội, nhiều công trình tập thể được xây dựng kiên cố, khang trang. Trước đây, các hộ dân nhà tranh vách đất, ngày nay 100% nhà xây, 100% gia đình có tivi, 99% gia đình có xe máy, 100% dân số được dùng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới chỉ còn dưới 5%. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống giáo dục, y tế đạt chuẩn…

Mạnh Thắng