Thứ 5, 16/05/2024, 02:21[GMT+7]

Xúc động trưng bày chuyên đề "Từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến đại thắng mùa xuân năm 1975"

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:16:00
8,077 lượt xem
Mở cửa xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến đại thắng mùa xuân năm 1975” tại Bảo tàng tỉnh là điểm đến thú vị của những người đam mê văn hóa, lịch sử, mong muốn có hiểu biết sâu rộng hơn về dấu mốc lịch sử của quê hương, dân tộc. Trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, hàng trăm du khách, đặc biệt là những người trẻ đã dành thời gian đến tham quan.

Người chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng trò chuyện với các học sinh trong chuyến tham quan trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Tới thăm trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng những người cựu chiến binh đã một thời khói lửa, đạn bom.

70 năm đã trôi qua song người chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng, nay đã ở tuổi 92 vẫn không khi nào quên 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông là một trong những chiến sĩ mưu trí, dũng cảm, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc. Năm nay, ông quyết định trao tặng Bảo tàng tỉnh những kỷ vật chiến trường của mình với mong muốn đó sẽ là tư liệu quý giá để thế hệ hôm nay và mai sau thêm hiểu biết về lịch sử của quê hương, đất nước. Những kỷ vật bao gồm: Huân chương Chiến sĩ hạng Ba mà ông Củng được trao tặng ngay tại chiến trường Điện Biên với chữ ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giấy chứng nhận được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên Phủ. Ngoài ra, còn có chứng minh thư của Trung đoàn 36 Đại đoàn 308 cấp năm 1955 và các loại giấy chứng nhận kỷ niệm chương, huân huy chương.  

Trực tiếp đưa người chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng tới tham quan trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, ông Hoàng Trung Thành, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đông Xá (Đông Hưng) vô cùng xúc động: Tôi là người chiến sĩ đã trực tiếp tham gia chiến đấu ở mặt trận Campuchia, trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nhưng nay cùng bác Củng tới Bảo tàng tỉnh, tôi vẫn không khỏi xúc động khi tận mắt chứng kiến những kỷ vật được lưu giữ cẩn trọng. Dù đó là những món đồ rất cũ nhưng với tôi là niềm trân quý tấm lòng của những cựu chiến binh và gia đình của họ đã quyết định dành tặng lại cho bảo tàng. Chúng tôi vẫn luôn khuyến khích, động viên hội viên của mình tặng lại những hiện vật chiến trường cho bảo tàng để lớp lớp con cháu sau này thấy và hiểu được bảo vệ Tổ quốc phải hy sinh xương máu như thế nào. Cùng các cháu học sinh nghe những chia sẻ của bác Củng về những hiện vật đã hiến tặng bảo tàng, không chỉ các cháu mà bản thân tôi cũng xúc động vô cùng, trân trọng bác và những chiến sĩ Điện Biên đã xung phong ra chiến trường.

Tới tham quan trưng bày chuyên đề và được trực tiếp nghe người chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng kể về những năm tháng chiến tranh gian khổ, chia sẻ về mảnh vải dù đã cứu mạng, những chiến công tại chiến trường…, các em học sinh khối lớp 5, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) không dấu được xúc động.

Em Lê Kiều Em, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: con đã rất nhiều lần đến tham quan trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Con thấy nơi đây rất thích hợp để mình tìm hiểu rõ và sâu hơn về lịch sử. Ngày hôm nay đến đây, chúng con được các ông chia sẻ về những hy sinh trong chiến đấu, chúng con hiểu cuộc chiến gian khổ như thế nào và hiểu về biết bao công sức các ông đã bỏ ra. Con được xem những kỷ vật chiến trường, đó đều là những dấu ấn lịch sử. Con cảm thấy rất xúc động vì ông cha ta đã kiên cường chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, cho thế hệ chúng con được sống trong hòa bình như hôm nay.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh giới thiệu với các học sinh tham quan trưng bày về tư liệu, hiện vật, hình ảnh tại đây.

Trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến đại thắng mùa xuân năm 1975” bao gồm hơn 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật được bố trí theo 3 phần gồm: Diễn biến chiến dịch lĐiện Biên Phủ, Thái Bình chia lửa với chiến trường Điện Biên Phủ và Thái Bình với đại thắng mùa xuân năm 1975.

Ông Đỗ Quốc Tuấn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: Ở phần I của trưng bày, du khách đến với 90 hình ảnh tư liệu, hiện vật, bản trích, bản đồ giới thiệu về kế hoạch của quân đội Pháp khi chiếm đóng và xây dựng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đồng thời hiểu rõ chủ trương, những quyết định chiến lược, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua những tư liệu, hiện vật, hình ảnh, mỗi người xem hiểu hơn về diễn biến, ý nghĩa, tầm vóc và sức ảnh hưởng của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, cụ thể trong đó là những trận đánh oanh liệt, những tấm gương chiến đấu anh dũng, bất khuất và công lao to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ở phần II là 63 hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh sự đóng góp sức người, sức của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trong chiến dịch Điện Biên Phủ; sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến của quân dân Thái Bình, chiến đấu tiêu hao sinh lực địch, góp phần vào thắng lợi chung cùng chiến trường lớn Điện Biên Phủ. Phần III của trưng bày với chủ đề “Thái Bình với đại thắng mùa xuân năm 1975” có 66 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh những đóng góp sức người, sức của của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong đó có nhiều người con quê Thái Bình đã ghi vào lịch sử những mốc son chói lọi góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Những chiếc xe đạp thồ được sử dụng trong kháng chiến được tái hiện tại trưng bày.

Bác Hồ kính yêu đã từng nói “Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, cho thấy việc học tập và tìm hiểu lịch sử dân tộc vô cùng quan trọng, đặc biệt với thế hệ tương lai của đất nước. Với trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến đại thắng mùa xuân năm 1975” diễn ra từ ngày 26/4 – 10/5,  Bảo tàng tỉnh là điểm đến văn hóa giúp thế hệ trẻ đến gần hơn với lịch sử của đất nước và mảnh đất, con người Thái Bình.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày