Thứ 3, 16/04/2024, 14:06[GMT+7]

Hội Nông dân Điệp Nông Điểm sáng dân vận khéo về công tác bảo vệ môi trường

Thứ 6, 13/01/2012 | 14:49:56
4,732 lượt xem
Hưởng ứng Chỉ thị 28/CT-TU của Tỉnh uỷ và Kế hoạch 09/KH-HND của Hội Nông dân tỉnh về “Tổ chức phong trào thi đua dân vận khéo”, Hội Nông dân xã Điệp Nông (Hưng Hà) quyết định chọn xây dựng mô hình dân vận khéo trong việc bảo vệ môi trường và thu gom rác thải ở khu dân cư.

Xã Điệp Nông huyện Hưng Hà đầu tư xây dựng kè đường bờ vùng. Ảnh Thành Tâm

Tuy mới thực hiện, song đến nay mô hình đã hoạt động nền nếp, hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường ở Điệp Nông đã có chuyển biến tích cực, được cấp uỷ, chính quyền địa phương và hội cấp trên ghi nhận, đề nghị Ban Dân vận Tỉnh uỷ khen thưởng.

Theo đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã Lê Trọng Tiệp, việc Hội chọn xây dựng mô hình dân vận khéo về thu gom rác thải bởi ý thức môi trường có vai trò quan trọng trong đời sống cộng đồng, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Môi trường cũng là một trong 19 tiêu chí cần đạt được trong xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò nông dân là chủ thể trong  tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, Hội Nông dân Điệp Nông xây dựng mô hình dân vận khéo thu gom rác thải thành công không chỉ góp phần mang lại môi trường sống xanh sạch đẹp ở khu dân cư, ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ, chất lượng cuộc sống của nhân dân mà còn góp phần tích cực để địa phương sớm thực hiện và thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Xét tình hình thực tế ở địa phương, Điệp Nông là xã đông dân với 11.180 nhân khẩu phân bố ở 11 thôn, trong đó có 1900 hội viên nông dân. Từ các phong trào thi đua phát triển kinh tế văn hoá xã hội, Điệp Nông hiện có đời sống kinh tế khá sôi động. Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại phát triển mạnh. Toàn xã có hai làng nghề mây tre đan và bún bánh sản xuất ổn định; một khu công nghiệp, ba khu bến bãi mua bán vật liệu xây dựng, một chợ đầu mối; 40 tàu thuyền, 30 xe khách, ô tô làm dịch vụ vận tải. Ngoài ra xã có 96 trang trại, gia trại chăn nuôi... Đó là những thành tựu đáng tự hào của cán bộ nhân dân Điệp Nông đạt được trong phát triển kinh tế, văn hoá, song cũng đặt ra vấn đề cần phải tích cực thu gom, giải quyết rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp.

Để hoạt động của mô hình mang lại hiệu quả, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, đồng thời tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ngoài phân công nhiệm vụ cho các uỷ viên phụ trách từng khu vực, tổ chức hội nghị triển khai, chỉ đạo các chi hội thực hiện, Ban Chấp hành cũng tổ chức cho các chi hội đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo bảo vệ môi trường, phối hợp với xây dựng các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương. Tại 11 điểm dân cư của xã, Ban chấp hành Hội đã hướng dẫn, vận động các chi hội tự lập ra được 16 tổ tự quản về vệ sinh môi trường.

Theo quy định đặt ra, ngày 24 hàng tháng là ngày thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Để hội viên và nhân dân ý thức tự giác tham gia hoạt động này và ngày môi trường trở thành nền nếp, ngày 24-9-2011 dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ, Ban Chấp hành Hội Nông dân Điệp Nông đã tổ chức ngày hội ra quân trên địa bàn toàn xã, huy động được 1.175 hội viên các chi hội cùng đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Kết quả 15 khối rác thải tồn đọng được thu gom, vận chuyển, chôn lấp. Các tuyến đường thôn làng với tổng chiều dài 11.000 mét được phát quang quét dọn sạch sẽ. 550 mét rãnh thoát nước ứ đọng được khơi thông.

Đồng thời trong quá trình ra quân dọn vệ sinh thôn làng, Hội đã tuyên truyền và vận động các gia đình hội viên, bà con nhân dân có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch, trồng cây xanh. Mỗi gia đình tự dọn vệ sinh các công trình sinh hoạt tại gia đình mình, không vứt rác thải ra đường mà tự thu gom, phân loại và trang bị các thùng chứa rác.

Từ ngày ra quân thu gom rác thải vệ sinh môi trường ở khu dân cư đến nay, ngày 24 hàng tháng ở Điệp Nông đã đi vào nền nếp, trở thành ngày lao động cộng sản của toàn thể nông dân ở các khu dân cư. Hàng tuần, các tổ thu gom rác đã tuyên truyền vận động nhân dân ở các khu dân cư tự giác đem rác thải của gia đình về nơi tập trung.

Chiều chủ nhật mỗi tuần, các tổ tự quản tổ chức luân phiên dùng phương tiện được trang bị chở rác thải về nơi quy định. Nhận thức của nhân dân và ý thức tự giác giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn trong lành được nâng lên rõ rệt. Đến nay toàn xã đã có thêm 15 hộ gia đình lắp được hầm khí bioga sinh học, tránh được tình trạng chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Nhiều hộ đã xây dựng các công trình sinh hoạt hợp vệ sinh. Cảnh quan môi trường nông thôn có bước chuyển biến mới, trong lành và phong quang sạch đẹp hơn.

Mô hình dân vận khéo thu gom rác thải vệ sinh môi trường của Hội Nông dân xã được thực hiện hiệu quả cùng với các mô hình khác của các hội đoàn thể như phòng chống tệ nạn xã hội của Hội Nông dân, mô hình dân vận khéo của Hội Cựu chiến binh về giữ gìn an ninh trật tự v.v... đã tác động lớn đến đời sống tinh thần của nhân dân trong xã, được nhân dân ghi nhận. Kết quả này đã góp phần vào thành tích để Hội Nông dân Điệp Nông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2011.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày