Thứ 6, 29/03/2024, 19:00[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2016) Khắc ghi lời Bác dạy

Thứ 2, 26/12/2016 | 11:40:20
833 lượt xem
Lần cuối Bác Hồ về thăm Thái Bình (31/12/1966 - 1/1/1967), xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) vinh dự được đón Bác về nói chuyện với cán bộ, nhân dân trong tỉnh tại đình Phương Cáp. Thực hiện lời dạy của Bác, 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiệp Hòa đã vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết một lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới ở Hiệp Hòa.

Nơi đây Bác về

Ông Đào Trọng Trạm, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Hòa cho biết: Mảnh đất và con người Hiệp Hòa vốn có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Hiệp Hòa chiến đấu và sản xuất đều giỏi, giặc đến thì đánh, giặc đi thì cày. Những năm 1949 - 1954, Hiệp Hòa là căn cứ du kích khu Bắc huyện Thư Trì, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo quân khu, tỉnh, huyện về chỉ đạo phong trào ở đây. Hiệp Hòa cũng là 1 trong 2 địa phương có HTX nông nghiệp đầu tiên của tỉnh, ngoài ra còn xây dựng thêm các HTX tín dụng và HTX mua bán. Nông dân Hiệp Hòa cũng là những người đi tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như cày 51, bừa đôi trâu, trục cày, cấy bằng cặp cấy, sào cấy, chăng dây cấy thẳng hàng, cấy dày vừa phải bảo đảm mật độ, làm cỏ bằng cào cải tiến Triều Tiên, gặt bằng máy gặt cải tiến, đưa các giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao vào sản xuất… Hưởng ứng phong trào trồng cây, nuôi cá do Bác Hồ phát động, Hiệp Hòa dấy lên phong trào người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, đường làng, ngõ xóm, bờ mương, dọc các tuyến đường, công sở đâu đâu cũng có cây trồng. Tháng 3/1963, Bác Hồ đã tặng bằng khen số 1 cho nhân dân Hiệp Hòa về phong trào trồng cây. Tiếp đó là phong trào nuôi cá, HTX đã xây dựng bể cá nhân tạo cho cá đẻ nhân tạo. Do có cá giống tự sản xuất nên cá được thả ở các ngòi lạch, ao hồ, đâu đâu cũng có cá. Từ các phong trào nêu trên, Hiệp Hòa đã gây được tiếng vang lớn trong tỉnh, ngoài tỉnh, được Trung ương Đảng, Bác Hồ khen ngợi. Lần về thăm Thái Bình năm ấy, Bác đã biểu dương cố gắng của nhân dân Thái Bình trong nhiều năm qua. Bác khen HTX Hiệp Hòa trồng cây khá. Bác mong các đồng chí, đồng bào phải cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt.

Ngược thời gian 50 năm, lúc ấy bà Đỗ Thị Loan ở thôn Phương Cáp đang biên chế trong đội du kích của xã. Bà kể: Thời chiến, việc đi lại của lãnh tụ được giữ bí mật tuyệt đối. Hôm Bác về chúng tôi chỉ biết có đoàn khách của trung ương về thăm và được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự trị an. Chỉ khi Bác ra về nhân dân mới biết. Đường làng mỗi lúc một đông, có người đang làm đồng được tin Bác về vội tất tả chạy lên đón Bác. Tôi cũng chỉ được nhìn Bác từ xa. Mặc dù thời gian Bác nói chuyện rất ngắn nhưng sau đó những lời động viên, căn dặn của Bác được lưu truyền mãi, trở thành động lực để Đảng bộ và nhân dân Hiệp Hòa thi đua lao động sản xuất, ra sức củng cố các HTX nông nghiệp ngày một vững chắc, phát triển thêm những ngành nghề mới, tạo thêm việc làm cho xã viên, làm cho kinh tế của xã ngày càng phát triển. Ngay trong năm 1968, Chính phủ đã tặng cờ cho Đảng bộ và nhân dân Hiệp Hòa do có phong trào thi đua sản xuất giỏi để chống Mỹ.

Hiệp Hòa chăm lo sự nghiệp giáo dục.

Xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

Khắc ghi lời dạy của Bác, 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiệp Hòa luôn đoàn kết, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển kinh tế - xã hội. Hình ảnh vùng quê nghèo xưa kia đã lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là bức tranh nông thôn mới (NTM) với nhiều gam màu tươi sáng. Đồng chí Đỗ Lương Thiện, Chủ tịch UBND xã không giấu được sự phấn khởi: Niềm vui của nhân dân Hiệp Hòa càng được nhân lên khi đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ và nhân dân Thái Bình tại đình Phương Cáp, địa phương cán đích NTM mà không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã đã huy động hơn 47,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM trong đó riêng con em xa quê và nhân dân đóng góp bằng tiền, công lao động, hiến đất trị giá gần 13,5 tỷ đồng góp phần hoàn thành xây dựng 34,75km đường giao thông trục xã, đường trục thôn, ngõ xóm và đường giao thông nội đồng; xây dựng 4,44km kênh mương, xây dựng Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia, 10 phòng học của trường mầm non, nhà văn hóa xã… Song song với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chí NTM, phong trào xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm, khơi dậy thuần phong mỹ tục tốt đẹp trong nhân dân. Hai năm liền, 3/3 thôn đều đạt thôn văn hóa. 100% người dân được sử dụng nước sạch. Xã tạo mọi điều kiện đầu tư phát triển sản xuất: nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 33,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo từ 10,5% năm 2011 giảm còn 2,69% năm 2015 và 1,89% năm 2016. Đảng bộ, chính quyền xã đạt trong sạch, vững mạnh.

Hiệp Hòa hôm nay so với 50 năm trước khi Bác về thăm đã có sự đổi thay diệu kỳ. Nhà cửa của nhân dân được xây dựng kiên cố, khang trang. Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa chắc bền, sạch đẹp. Bà Phạm Thị Quế, Phó Trưởng thôn Phương Cáp tâm sự: Chúng tôi luôn tự hào mái đình cổ kính này đã lưu dấu chân Bác. Những lời căn dặn của Bác năm xưa như vẫn còn vang vọng nơi đây. Người dân Phương Cáp nói riêng, Hiệp Hòa nói chung nguyện một lòng theo Đảng, chung sức đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng cuộc sống ấm no, xứng đáng với tình cảm Bác Hồ kính yêu đã dành cho.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa