Thứ 2, 20/05/2024, 01:32[GMT+7]

Canh riêu trai Bắc Bộ

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:07:57
1,823 lượt xem
Bát canh riêu thu hút bởi thịt trai giòn ngọt, vị chua dịu, thoảng hương thơm giấm bỗng, món canh dân dã này dễ kích thích vị giác ngày nóng lại giải nhiệt hiệu quả.

Nguyên liệu

  • 1,5 kg trai
  • 4 quả cà chua
  • 2 củ hành khô
  • Hành hoa, rau răm, hành phi (tùy chọn)
  • Gia vị: Nước mắm truyền thống, muối, giấm bỗng, hạt tiêu
  • Mỡ lợn hoặc dầu ăn

Cách làm

  1. Chọn và ngâm trai:  Trai chọn con vừa phải, vỏ nguyên vẹn, nặng tay, khi chạm vào miệng từ từ khép lại là những con dày thịt, tươi ngon. Trai mua về ngâm nước vo gạo cắt thêm vài lát ớt tươi, chút giấm để nhả hết bùn đất và khử mùi tanh. Sau 1 - 2 giờ, vớt trai ra cọ rửa nhiều lần cho sạch. 


  2. Luộc trai: Cho trai đã rửa sạch vào nồi, thêm nước ngập và chút muối rồi bật bếp. Khi lửa sôi, đảo một lượt và canh kỹ thấy con trai nào tách hé miệng là vớt ra ngay rổ. Chú ý không luộc lâu làm thịt trai bị dai cứng, kém vị. Sau đó, cạy tách lấy phần thịt trai, nặn phần phân ở giữa rửa sạch, để ráo nước. Phần nước luộc để lắng, lọc lấy nước trong cho vào nồi để nấu canh. 


  3. Thái và ướp trai: Phần rìa thân trai chỗ gần khóe miệng nắp vỏ khá dai, do đó cần dùng dao sắc lạng mỏng rồi thái miếng vừa ăn. Tẩm ướp thịt trai với chút mắm, muối, hạt tiêu cho thấm vị. 


  4. Chuẩn bị các nguyên liệu khác: Dùng giấm bỗng tạo vị chua dịu mềm, thơm nhẹ và giúp nước canh riêu trai tươi màu. Nếu không có thay bằng quả me hoặc thanh trà. Cũng có nhà dùng thêm khế chua nhưng nước hơi xỉn màu, dùng cơm mẻ nước hơi trắng đục nhưng vị khá dịu đẩy đưa vị giác ngày hè. Phần cà chua chia làm 2 (một nửa băm nhỏ xào tạo màu, một nửa thái múi cau). Hành khô thái lát. Hành lá, rau răm rửa sạch, thái rối. 


  5. Nấu riêu trai: Phi thơm 1/2 hành khô, cho trai vào xào nhanh rồi trút ra bát để riêng. Tiếp tục phi thơm 1/2 lượng hành khô còn lại, cho phần cà chua băm nhỏ vào, thêm chút muối cho nhanh mềm nhừ. Trút phần cà chua này lọc qua rây cho vào nồi nước luộc trai để tạo màu đẹp mắt cho canh. Thêm cà chua thái múi cau, khế thái lát (nếu có, tùy chọn) nêm nếm lại gia vị  rồi  mới từ từ cho giấm bỗng nếp vào sao cho vừa miệng. Cho thịt trai trở lại nồi, khi nước sôi trở lại là được. Tắt bếp, múc canh ra bát, cho hành, răm thái rối là hoàn thiện. 


  6. Yêu cầu thành phẩm: Thịt trai giòn ngọt, không bị dai cứng; nước canh chua dịu, thoảng hương thơm nhẹ của giấm bỗng, món canh dân dã này dễ kích thích vị giác ngày nóng lại giải nhiệt hiệu quả.

Chú ý:

  • Theo Đông y, thịt trai có vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, sáng mắt, bổ âm, lợi thủy. Vào mùa hè, các bà các mẹ thường ưu tiên nhiều món ăn ngon từ trai như: Canh riêu trai, trai xào lá lốt, cháo trai... giúp trị chứng mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ, thanh nhiệt cơ thể, chữa mỏi xương khớp người già hiệu quả.

  • Khi luộc trai cần canh kỹ chỉ cần hé miệng là vớt ra ngay. Không luộc lâu làm trai bị dai cứng, mất đi vị ngọt tự nhiên.

  • Canh riêu miền Bắc thường dùng giấm bỗng hoặc mẻ, còn canh chua lại dùng các quả tạo vị chua như quả dọc, thanh trà, muỗm, sấu...

  • Với mỗi món riêu và canh chua Hà Nội thì có một loại rau gia vị riêng. Canh riêu trai, riêu hến, riêu trùng trục thường đi kèm rau răm, hành lá mới hợp vị. Còn riêu cá phải có thêm thì là. Khi ăn múc canh ra bát mới cho rau gia vị để giữ màu xanh đẹp mắt.

  • Canh riêu Bắc Bộ nói chung thường ăn kèm các loại rau ghém (xà lách, rau mùi, kinh giới, tía tô...) hợp vị vào mùa hè.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày