Chủ nhật, 19/05/2024, 06:16[GMT+7]

Tự hào chiến sĩ Điện Biên

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:58:04
5,519 lượt xem
Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng kỷ niệm về những năm tháng hào hùng “gan không núng, chí không mòn”, “cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các chiến sĩ Điện Biên, trong đó có người lính cựu binh Vũ Như Úy, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình).

CCB Vũ Như Úy cùng con rể là Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Thảo nhớ lại kỷ niệm trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Dù mắt kém, chân run nhưng khi biết chúng tôi muốn nghe về chiến dịch Điện Biên Phủ, ký ức về một thời xông pha lại ùa về trong tâm trí ông như vừa mới ngày hôm qua. Ông Úy bộc bạch: Trong dặm dài cuộc đời từ những ngày trong quân đội cho đến sau này làm cán bộ nhà nước, mỗi thời kỳ tôi đều luôn nỗ lực cống hiến nhưng kỷ niệm sâu đậm và tự hào nhất vẫn là được tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sinh năm 1933, trong một gia đình nông dân có truyền thống cách mạng ở xã Đông Xuân (Đông Hưng). Lớn lên dưới ách đô hộ của chế độ thực dân phong kiến, nối tiếp truyền thống của cha mẹ, ông Uý sớm giác ngộ đi theo cách mạng. Ông tâm sự: Năm 1949, khi vừa tròn 16 tuổi, tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ và được biên chế tại Sư đoàn 320, tham gia các chiến dịch tại mặt trận Hà Nam Ninh. Trong một trận đánh, tôi bị thương và được đưa đi điều trị tại Thanh Hóa. Năm 1953, tôi được điều động sang Sư đoàn 308 -  sư đoàn quân tiên phong và trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với nhiệm vụ quân tiên phong bắn xe tăng, phá lô cốt địch và vượt sông Mê Kông để chặn đường tiếp tế của quân Pháp. Cũng tại chiến hào Điện Biên Phủ, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị tôi được giao nhiệm vụ đánh chiếm đồi A1. Đây là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Với quyết tâm "Tất cả cho chiến trường, tất cả để chiến thắng”, mỗi chiến sĩ đã sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; trong đó cả 3 anh em trai tôi đều xung phong tình nguyện tham gia quân đội và có mặt tại chiến dịch Điện Biên Phủ.

Một trong những trận đánh đã đi vào ký ức cả cuộc đời ông đó là trận đánh chiếm đồi A1. Đơn vị ông được giao nhiệm vụ tiên phong mở đường chiếm giữ lô cốt địch. Với sự chi viện của pháo binh mặt trận, bộ đội chiến đấu vô cùng anh dũng, quân ta và quân Pháp vẫn giành nhau từng tấc đất. Trận đánh đó ông và đồng đội tiếp quản được lô cốt địch mà không có nhiều thương vong, bắt sống 18 lính Pháp, góp phần vào chiến thắng trên đồi A1. Sau 56 ngày đêm anh dũng chiến đấu, khó khăn, vất vả, hy sinh của quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Đại diện Tổ dân phố số 7, phường Bồ Xuyên thăm và tặng quà CCB Vũ Như Úy.

Kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ, CCB Vũ Như Úy về tiếp quản thủ đô, sau đó tiếp tục tham gia các chiến dịch khác ở Quân khu 4, Quân khu 3. Năm 1970, ông chuyển ngành về Sở Thể dục Thể thao công tác. Năm 1983, ông về hưu. Trở về cuộc sống đời thường, CCB Vũ Như Úy - người chiến sĩ Điện Biên năm xưa vẫn tiếp tục đem nhiệt huyết, sức lực và trí tuệ, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương, sống giản dị với gia đình và nhân dân khu phố. Ông tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, dạy bảo con cháu thi đua xây dựng quê hương, đất nước. Những hồi ức về tháng ngày hào hùng đã trở thành những câu chuyện để giáo dục lớp con cháu trong họ tộc tiếp tục phát huy tinh thần, hào khí cách mạng, tiếp bước truyền thống cha anh, hăng hái tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt nhiều năm đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại.

Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Thảo, con rể CCB Vũ Như Úy xúc động khi nói về người cha của mình: Chúng tôi luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của gia đình. Những câu chuyện rất giản dị đời thường của người chiến sĩ nơi chiến trường được cụ thường xuyên kể lại như nhắc nhở lớp con cháu trong dòng tộc về lịch sử của dân tộc, sự dũng cảm chiến đấu, hy sinh của người lính Cụ Hồ để đất nước có được độc lập như ngày nay. Cụ luôn là tấm gương sáng, là động lực để chúng tôi noi theo, làm việc, cống hiến, đóng góp sức lực để xây dựng quê ngày càng giàu mạnh. 

Bà Đàm Thị Bích Liên, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Bồ Xuyên cho biết: CCB Vũ Như Úy luôn là tấm gương sáng để nhân dân trong phố, phường học tập, noi theo.

Minh Nguyệt