Thứ 6, 29/03/2024, 21:49[GMT+7]

Thống Nhất nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 3, 08/12/2015 | 09:37:57
2,212 lượt xem
Cuối tháng 11 vừa qua, một trong những tiêu chí của xã Thống Nhất (Hưng Hà) được Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM) của tỉnh đánh giá cao là tiêu chí thu nhập. Hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, những nỗ lực, công sức, trí tuệ của cán bộ và nhân dân. Cơ cấu kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn "thay da, đổi thịt", đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bì

Vùng trồng cây ngưu tất cho hiệu quả kinh tế cao, đạt khoảng 8 - 10 triệu đồng/sào.

Phấn đấu về đích NTM trong năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã Thống Nhất đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí trong thời gian sớm nhất. Xác định tăng thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí trọng tâm, có tính cốt lõi, là chìa khóa để thực hiện các tiêu chí khác, những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng, phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như thanh long, chùm ngây, ngưu tất… Rất nhiều gia đình trong xã tích cực tham gia các mô hình chuyển đổi cho thu nhập cao, điển hình như mô hình chuyển đổi trồng cây thanh long ruột tím xen đinh lăng, cây ăn quả và cây màu các loại của gia đình anh Vũ Văn Tuyến (thôn Ngoại Trang) cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của địa phương tăng từ 26 triệu đồng/năm 2014 lên trên 29 triệu đồng như hiện nay.

Mô hình chuyển đổi trồng thanh long ruột tím xen đinh lăng, cây ăn quả và rau màu của gia đình anh Vũ Văn Tuyến.

Ông Phạm Thế Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết: Với truyền thống thâm canh cây màu vụ đông, xã chỉ đạo duy trì đạt và vượt 264ha, trong đó cây ngô ngọt gần 100ha, cây ngưu tất 60ha, còn lại là dưa, bí, đỗ và rau màu. Riêng cây ngưu tất được thâm canh trên đất hai lúa, cho thu nhập cao, từ 8 - 10 triệu đồng/sào/vụ. Để duy trì, mở rộng diện tích trồng cây ngưu tất, xã luôn tạo mọi điều kiện nhằm động viên, khuyến khích người dân, đồng thời ban hành các cơ chế, chính sách chuyển đổi cây trồng; quy hoạch đồng bãi phù hợp; xây dựng nâng cấp, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống tưới, tiêu; thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc để người dân trực tiếp ứng dụng vào các khâu sản xuất, mang lại năng suất, hiệu quả cao. HTX DVNN xã luôn sâu sát trong chỉ đạo, tích cực tuyên truyền lịch thời vụ, hỗ trợ bà con về thủy lợi, vật tư, phân bón… Nhờ đó, nhiều năm qua, diện tích trồng cây ngưu tất của xã luôn duy trì ổn định. Trong những vụ đông tiếp theo, UBND, HTX DVNN xã sẽ có những biện pháp cụ thể để mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Song song với những chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, Thống Nhất còn đặc biệt chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, đa dạng hóa ngành nghề, trong đó các nghề mộc, dệt, chế biến nông sản có tại tất cả các thôn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ được địa phương quan tâm sâu sát khuyến khích mô hình kinh doanh tạp hóa, dịch vụ ô tô vận tải hành khách, hàng hóa.

" Thành công lớn nhất trong hành trình xây dựng nông thôn mới của Thống Nhất chính là cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo cho quê hương sự đổi mới, bứt phá đi lên. Thời gian tới, cùng với việc duy trì, giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới, xã tiếp tục quy hoạch, mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, phát triển các ngành nghề truyền thống sẵn có; khai thác, phát huy triệt để công năng, hiệu quả của các tiêu chí đã đạt, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống."

(Ông Phạm Thế Hưng, Bí thư Đảng ủy xã)

Phạm Huế

  • Từ khóa