Thứ 2, 20/05/2024, 18:01[GMT+7]

Trên đồng ruộng Trọng Quan Tín hiệu vui trước thềm năm mới

Thứ 4, 13/02/2013 | 18:23:45
1,265 lượt xem
Những ngày giá rét như cắt da cắt thịt đi dọc đường ven sông Trà Lý từ Thành phố Thái Bình tìm về Trọng Quan (Đông Hưng) - nơi làm điểm mô hình nông thôn mới của tỉnh mới thấy hết tiềm năng mảnh đất nơi đây. Chạm tới đồng đất của xã là hình ảnh người nông dân bất chấp giá lạnh mải mê thu hoạch khoai, tiêu thụ khoai tây sớm ngay trên ruộng.

Cán bộ HTX DVNN Trọng Quan (Đông Hưng) cùng nông dân trao đổi về năng suất cây khoai tây.

 

Theo họ, mặc dù năng suất không tăng nhưng giá khoai tây cao hơn năm ngoái, bởi vậy nếu nhà nào thu hoạch được đều tranh thủ bán sớm để có tiền sắm Tết. Nhìn dưới những cánh đồng khoai tây mượt mà xanh tốt rung mình trong gió như báo hiệu một mùa bội thu. Vui hơn nữa khi ai cũng hiểu rõ bước vào vụ xuân tới trên mảnh đất họ đang gieo trồng sẽ thực hiện cánh đồng mẫu đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha.

 

Dừng xe trên đường, chúng tôi xuống cánh đồng Đỗ, thôn Vinh Hoa, một vài bác nông dân đang cặm cụi cắt dây, bới khoai. Thấy chúng tôi tới bác Nguyễn Văn Lê dừng công việc khoe rằng: nhà tôi bán sớm, năng suất hơi kém nhưng giá năm nay lại đạt 11.000 đồng/kg trở lên, cao hơn 4.000 - 5.000 đồng so với năm ngoái. Mọi năm, nhà tôi thu được 4-5 tạ/sào, khoai đều được mùa, củ lại to nên thu lãi vài triệu đồng/sào là chuyện bình thường. Năm nay, tôi vẫn duy trì trồng 3 sào nhưng do trồng 1,5 sào trước bão nên khoai bị chết sau đó phải trồng lại. Dù năng suất có thấp nhưng giá cả tăng là vui rồi, hơn nữa lại được tỉnh hỗ trợ 360.000 đồng/sào khiến chúng tôi càng hăng hái trồng hơn.

 

Nhiều nhà thuộc khu cánh đồng mẫu trồng tới trên 1 mẫu như hộ chị Phạm Thị Nhung hàng năm đều đạt thu nhập gần 30 triệu đồng, dự tính năm nay cũng cao không kém. Hay như bác Nguyễn Thị Liệu (thôn Tràng Vinh) năm nào cũng trồng 1,2 mẫu khoai, một tháng nữa mới đến Tết nhưng bác đã thu hoạch được 7 sào cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Bác hồ hởi nói: cả năm bác trai vất vả đi làm xa nhưng chẳng để ra được đồng nào, chỉ tới khi thu hoạch vụ đông thì cả nhà mới có một khoản tiền lớn.   

Nông dân thôn Vinh Hoa thu hoạch khoai tây sớm

 

Ông Trần Minh Bằng - Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Trọng Quan là xã có truyền thống trồng cây khoai tây nhiều năm nay. Hàng năm, cây khoai tây thường chiếm trên 40% diện tích cây vụ đông, thu nhập bình quân đạt 75 triệu đồng/ha. Vụ đông năm 2012, toàn xã mất trắng 59,5 ha do cơn bão Sơn Tinh tàn phá, trong đó có 15 ha khoai tây, diện tích còn lại là đậu tương, ngô, bí đao, rau màu các loại. Tuy nhiên, nhờ có chính sách hỗ trợ giống của Nhà nước nên người dân tiếp tục gieo trồng đưa tổng diện tích vụ đông lên 191,5 ha, tăng 11 ha so với năm 2011. Đối với người dân Trọng Quan thì cây khoai tây cho thu nhập cao nhất bởi thế họ thường chủ động trồng sớm để thu hoạch trước Tết đem lại giá trị cao hơn 20-25%. Những năm trước, các nơi còn đổ xô về đây mua với giá 1 triệu đồng/luống, bình quân 1 sào cũng được 4-5 luống cho thu nhập 4-5 triệu đồng. Năm nay, dự tính năng suất bình quân đạt 4 - 5 tạ/sào, giá bán 14.000 - 15.000đồng/kg củ to, từ 11.000 - 12.000 đồng/kg củ nhỏ. Mặc dù còn nửa tháng nữa mới tới vụ thu hoạch rộ cây khoai tây nhưng có thể khẳng định bà con nông dân sẽ có thêm một vụ thắng lợi.

 

Ông Bằng cho biết thêm: Cây khoai tây cũng là lợi thế để năm 2013 Trọng Quan xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 50,27 ha thuộc cánh đồng của 3 thôn Vinh Hoa, Vinh Quan và Tràng Quan theo phương thức luân canh 2 vụ lúa - 1 vụ đông. Đối với sản xuất lúa xuân và lúa mùa sẽ cấy cùng một loại giống lúa Nhật làm hàng hóa và bán tươi ngay tại ruộng. Vụ đông sẽ trồng khoai tây giống Sô-la-ra trên cánh đồng Cát thuộc thôn Vinh Hoa, Vinh Quan; diện tích còn lại sẽ trồng cây ưa ấm như ngô nếp MX2, MX4, đậu tương và rau màu. Những năm trước, khi chưa xây dựng cánh đồng mẫu, Trọng Quan đã thực hiện thành công nhiều mô hình liên kết sản xuất hàng hóa đem lại lợi nhuận cao cho bà con. Điển hình như năm 2012, Trọng Quan đã tổ chức được 3 mô hình liên kết thu hút trên 700 hộ tham gia gieo cấy, đó là mô hình sản xuất giống lúa Nhật với Công ty cổ phần lương thực Thái Đan ở vụ xuân (49 ha) và mô hình sản xuất lúa giống QR2 và DT45 ở vụ mùa (30 ha). Tham gia mô hình này, bà con nông dân sẽ được cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm với giá bán cao hơn thị trường. Theo ông Bằng, để xây dựng cánh đồng mẫu xã đã thành lập Ban chỉ đạo gồm trên 20 thành viên và các tiểu ban chỉ đạo ở 7/7 thôn. Tổ chức họp dân để thống nhất quan điểm tổ chức thực hiện và đã mở 3 lớp tập huấn kỹ thuật thu hút trên 700 hộ tham gia. Các chi bộ trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu xây dựng nghị quyết chuyên đề, phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ thực hiện. Qua đây, các hộ dân đã hiểu được lợi ích của việc xây dựng cánh đồng mẫu: quy trình sản xuất; cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và của địa phương. Ngoài ra, HTX còn chỉ đạo các thôn tổ chức gieo ủ mạ tập trung cho bà con, đồng thời bảo lãnh về năng suất của giống lúa liên kết thấp nhất bằng trị giá của giống Q5 giúp bà con yên tâm sản xuất. 

 

Đó là những tín hiệu vui trước thềm năm mới trên đồng ruộng xã Trọng Quan. Hy vọng rằng với một địa phương giàu kinh nghiệm thâm canh nhất định sẽ giành thắng lợi toàn diện về diện tích, năng suất và sản lượng, góp phần đưa nông nghiệp của xã ngày càng phát triển bền vững.       

Bài, ảnh: Thu Thủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày