Thứ 7, 18/05/2024, 14:56[GMT+7]

Liên Hoa: Chú trọng phòng, chống bệnh dại cho đàn vật nuôi

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:17:28
846 lượt xem
Mùa nắng nóng là thời gian cao điểm có nguy cơ bùng phát bệnh dại trên đàn chó, mèo, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dại sang người. Chính vì vậy, xã Liên Hoa (Đông Hưng) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dại để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Gia đình bà Lưu Thị Nam, thôn Kim Bôi, xã Liên Hoa (Đông Hưng) thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó.

Gia đình bà Lưu Thị Nam, thôn Kim Bôi hàng năm cứ đến đợt tiêm phòng đều được nhân viên thú y xã đến tận nhà tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó theo định kỳ. Bà Nam chia sẻ: Qua các kênh thông tin và hệ thống truyền thanh của địa phương, tôi và người dân trong thôn đều biết sự nguy hiểm của bệnh dại đối với con người. Vì vậy, gia đình tuân thủ quy định tiêm phòng cho đàn chó, mèo đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo. Đồng thời, thường xuyên xích, nhốt chó trong chuồng nuôi và không thả rông. Qua đó, đàn chó luôn khỏe mạnh, an toàn. Ngoài bệnh dại, gia đình tôi cũng chủ động tiêm phòng các loại bệnh theo mua, định kỳ cho chó, mèo.

Xác định kiểm soát bệnh dại có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc có quản lý tốt được đàn chó, mèo trên địa bàn, những ngày qua, Ban Chăn nuôi và Thú y xã Liên Hoa đã phối hợp với cơ sở thôn đi từng ngõ, gõ từng nhà để yêu cầu người dân thực hiện tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo. 

Ông Phạm Văn Bảng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Liên Hoa cho biết: Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm từ virus dại gây ra, lây truyền chủ yếu từ động vật như chó, mèo sang người. Mùa hè nắng nóng là thời điểm có nguy cơ cao để bệnh dại phát sinh. Chính vì vậy, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã tích cực tham mưu UBND xã ra các văn bản, tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở để nhân dân, người nuôi chó, mèo biết về tác hại, tính chất nguy hiểm, dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại có hiệu quả. Rà soát số lượng chó, mèo nuôi thực tế; tổ chức các đợt tiêm phòng và tiêm phòng bổ sung bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt 100% đối với chó, mèo từ 2 tháng tuổi trở lên.

Ông Lưu Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hoa cho biết: Qua thống kê đàn chó, mèo của xã là 482 con. Với sự vào cuộc của chính quyền đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, không để động vật lây truyền bệnh dại sang người, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Trong đó, UBND xã đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo để người dân tự giác phối hợp với nhân viên thú y cơ sở thực hiện công tác tiêm phòng đem lại hiệu quả cao. Trực tiếp chỉ đạo việc tiêm phòng vắc-xin dại theo kế hoạch, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật. Phân công cán bộ chuyên môn về các thôn đôn đốc và trực tiếp tham gia hỗ trợ tiêm phòng cùng với thú y viên để công tác tiêm phòng kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên rà soát đàn chó, mèo ở các hộ gia đình chăn nuôi để lập danh sách và có kế hoạch tiêm phòng dại bổ sung. Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân thực hiện nghiêm túc “5 không” khi nuôi chó, mèo, đó là: không nuôi chó, mèo chưa thống kê với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo chưa tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó, mèo thả rông; không để chó, mèo cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành việc tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn vật nuôi. Hiện nay, xã Liên Hoa đã hoàn thành tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn.

Việc nuôi chó, mèo giữ nhà hay làm cảnh là do nhu cầu của mỗi người nhưng cần có biện pháp phòng bệnh dại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, mỗi người nuôi chó, mèo cần nâng cao ý thức trong việc tiêm vắc-xin phòng bệnh dại vật nuôi, để từng bước khống chế và loại trừ bệnh dại ra khỏi cộng đồng.

Nhân dân xã Liên Hoa (Đông Hưng) thực hiện nghiêm việc rọ mõm vật nuôi khi ra nơi công cộng.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày