Thứ 7, 20/04/2024, 13:43[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2016) Tân Hòa ơn Bác

Thứ 7, 31/12/2016 | 17:21:21
1,344 lượt xem
Trong lần thứ năm Bác Hồ về thăm Thái Bình ngày 31/12/1966 - 1/1/1967, Tân Hòa (Vũ Thư) vinh dự được đón Bác. 50 năm đã trôi qua nhưng người dân nơi đây vẫn khắc sâu trong tim những lời căn dặn của Người, luôn coi đó là kim chỉ nam, là động lực để phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

Cánh đồng 5 tấn thóc của Tân Hòa năm xưa nay đã đạt giá trị thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm.

Kể về quê hương mình, ông Đỗ Chính Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa không giấu được tự hào. Là vùng quê giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, năm 1927 - 1928, Tân Hòa đã có tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội. Tháng 3/1930, Chi bộ Đông Dương cộng sản đảng ở đây được thành lập, là 1 trong 3 chi bộ đầu tiên của huyện Thư Vũ trước đây (Vũ Thư ngày nay), tiền thân của Đảng bộ xã Tân Hòa ngày nay. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và của Bác Hồ, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân Tân Hòa tích cực rào làng đắp lũy, toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến, giết giặc lập công, vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1966, giữa lúc đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Bác về thăm, mừng công 5 tấn cho Thái Bình, Tân Hòa đã đạt hơn 5 tấn thóc/ha. Khi ấy, Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt. Thực hiện mong ước của Bác, ngay sau đó, Đảng bộ xã Tân Hòa đã phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn dân, ra sức lao động sản xuất, công tác, học tập đạt thành tích cao nhất. Với các giải pháp đồng bộ: quy hoạch lại đồng ruộng, san ghềnh lấp trũng, mở rộng diện tích đất canh tác, cải tạo hệ thống thủy lợi, đưa HTX từ quy mô thôn phát triển lên toàn xã…, Tân Hòa đã giành thắng lợi toàn diện trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, chi viện cho miền Nam cùng nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng những lời căn dặn của Bác năm xưa vẫn còn in sâu trong tiềm thức của mỗi người dân nơi đây, biến thành hành động để đưa Tân Hòa bứt phá đi lên. Phá thế độc canh cây lúa, xã đã đưa nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để các cánh đồng quanh năm mướt một màu xanh. Hàng năm, xã gieo trồng từ 270 - 300ha cây màu, cây vụ đông. Một số hộ đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, rau màu cho hiệu quả kinh tế cao. Cánh đồng 5 tấn thóc của Tân Hòa năm xưa giờ đã trở thành cánh đồng luân canh nhiều loại cây trồng với giá trị bình quân 150 triệu đồng/ha/năm. Toàn xã hiện có 11 gia trại, trang trại chăn nuôi tập trung kết hợp với nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài sản xuất nông nghiệp, hàng nghìn lao động của Tân Hòa đã vào làm trong các nhà máy, xí nghiệp, tham gia các hoạt động thương mại, dịch vụ thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Thu nhập bình quân trên đầu người của Tân Hòa hiện đạt gần 30 triệu đồng/năm; 80% người dân trong xã có mức sống khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,51%. Hưởng ứng phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác" gắn với xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, Tân Hòa đã huy động 65,78 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó con em quê hương ủng hộ cùng với nhân dân địa phương đóng góp 27,72 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh. Cuối năm 2015, Tân Hòa đã cán đích nông thôn mới, là một trong ít xã của huyện Vũ Thư không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

 

Vùng chuyển đổi từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao của xã Tân Hòa.

Chia sẻ niềm vui với người dân Tân Hòa, chúng tôi về thôn Đại Đồng, địa điểm Tỉnh ủy chọn làm nơi sơ tán, cũng là nơi đón Bác về thăm. Ông Đỗ Minh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Đại Đồng tâm sự: Lúc sinh thời Bác về thăm Thái Bình 5 lần nhưng không nơi nào có được vinh dự như Tân Hòa là Bác đã nghỉ lại một đêm, mà lại là đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Càng vinh dự, tự hào bao nhiêu bà con càng bảo nhau phải nỗ lực, cố gắng bấy nhiêu để xứng với tình cảm Bác đã dành cho. Những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Đại Đồng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Toàn thôn hiện có 40% hộ giàu, 58% hộ khá, chỉ còn 2% hộ nghèo; 90% gia đình có nhà mái bằng, 95% gia đình có xe máy, 99% hộ có tivi, 98% hộ có điện thoại. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng với góp công, hiến đất, người dân thôn Đại Đồng đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 350 triệu đồng bê tông hóa 37 tuyến đường trục thôn và đường nhánh cấp I, đạt 100%.

Sau 50 năm, hình ảnh về vùng quê Tân Hòa nghèo đói, lam lũ đã lùi dần vào dĩ vãng, thay vào đó là sự trù phú, văn minh với tốc độ đô thị hóa nhanh. Bà Đặng Thị Nhẫn pr thôn Đại Hội phấn khởi: So với ngày Bác về, cuộc sống của người dân Tân Hòa giờ đã sướng gấp trăm lần. Thành quả này có được ngoài nỗ lực của bà con còn do có Đảng, Bác Hồ chỉ lối soi đường. Chúng tôi luôn tự nhủ sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương giàu đẹp, ấm no, xứng đáng với lòng mong mỏi và đáp lại công ơn trời biển của Bác.

Mạnh Cường

  • Từ khóa