Thứ 6, 10/05/2024, 19:39[GMT+7]

Vũ Vân chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:04:45
1,176 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, cùng với sự thay đổi thời tiết dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh rất cao, xã Vũ Vân (Vũ Thư) luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho các hộ chăn nuôi.

Ông Thang phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, các hộ nuôi ở Vũ Vân luôn chủ động thực hiện tốt các biện pháp tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh. 

Ông Vũ Ngọc Thang, thôn Quang Trung cho biết: Cứ 2 tuần gia đình tôi phun hóa chất khử trùng chuồng trại 1 lần, thường xuyên rắc vôi bột, tiêm phòng định kỳ theo khuyến cáo của Ban Chăn nuôi và Thú y xã. Do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, từ khi chăn nuôi đến nay gia trại của tôi duy trì nuôi 600 - 700 con gà, vịt nhưng chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi dịch cúm. Khi tái đàn vật nuôi sau tết, gia đình chọn mua con giống ở những nơi có uy tín, chủ động nhờ cán bộ chăn nuôi và thú y xã đến tiêm phòng. 

Gia đình ông Bùi Quang Trưởng, thôn Nhân Bình cũng thường xuyên duy trì chăn nuôi khoảng 500 con gà nên việc làm tốt vệ sinh chuồng trại luôn được quan tâm, bảo đảm thông thoáng, mật độ nuôi hợp lý; thường xuyên quét dọn vệ sinh chuồng trại, thu gom và xử lý chất thải. Sau khi tái đàn khoảng 1 tuần đã chủ động phòng ngừa bệnh cho đàn gia cầm một số bệnh như Newcatxơn, tụ huyết trùng, cúm...

Giáp ranh với tỉnh Nam Định hiện đang có ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 nên nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên địa bàn xã Vũ Vân là rất lớn, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi phải được đặt lên hàng đầu. Hiện toàn xã có gần 62.000 con gia súc, gia cầm, trong đó gia súc 34.700 con, gia cầm, thủy cầm 26.000 - 27.000 con. Xã đã tổ chức ký cam kết với các hộ buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm đồng thời tăng cường phối hợp giữa cán bộ thôn và Ban Chăn nuôi và Thú y xã kiểm kê đàn gia súc, gia cầm, giám sát tình hình dịch bệnh. Lập 2 chốt kiểm soát, có 11 công an viên luân phiên cắm chốt tại bến phà Sa Cao, đò Cát. Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã 3 lần/ngày các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm để nhân dân biết, từ đó bảo vệ đàn gia cầm.

 Ông Trần Tiến Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết: Do có bến đò giáp ranh với tỉnh Nam Định nên xã đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó chú trọng việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nguy cơ, tác hại của vi rút cúm gia cầm và khả năng lây lan sang người; vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; không chăn nuôi khi không bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn sinh học. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật xã đã phát động tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên địa bàn từ ngày 1 - 31/3, theo đó, các ban, ngành, đoàn thể, các thôn có nhiệm vụ tuyên truyền tới các hộ nuôi phát quang cây cỏ, quét dọn khu vực nuôi nhốt, khơi thông cống rãnh, chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là trong thời điểm giao mùa và dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương thì trên hết vẫn là ý thức tự giác chấp hành của người chăn nuôi trong phòng, chống dịch bệnh. Có như vậy dịch bệnh mới được kiểm soát và xử lý kịp thời.

Khánh Hà

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày