Thứ 4, 15/05/2024, 14:18[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân xã Thái Thịnh - Điểm tựa cho nông dân phát triển sản xuất

Thứ 2, 27/03/2017 | 09:47:08
1,678 lượt xem
Trong giai đoạn 2012 - 2017, với tổng nguồn vốn gần 600 tỷ đồng, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Thái Thịnh (Thái Thụy) đã giải quyết cho hơn 10.000 lượt thành viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại…, vươn lên làm giàu, giải quyết nhiều việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Xưởng sản xuất giày dép của ông Đỗ Thanh Hữu đạt doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Thành lập tháng 2/1994, trải qua 23 năm hoạt động, đến nay Quỹ TDND xã Thái Thịnh đã có 2.407 thành viên, tăng 225 thành viên so với năm 2012. Hiện nay, Quỹ hoạt động trên địa bàn 3 xã Thái Thịnh, Thái Học, Thái Thành, trụ sở chính ở xã Thái Thịnh. 

5 năm qua, Quỹ luôn coi trọng công tác tạo lập nguồn vốn, thường xuyên chủ động nắm bắt thị trường điều chỉnh lãi xuất tiền gửi hợp lý theo từng thời điểm, giữ vững uy tín với khách hàng nên nguồn vốn năm sau thường cao hơn năm trước. Tổng nguồn vốn hoạt động trong 5 năm qua đạt 457,208 tỷ đồng, bình quân 91,441 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, trong công tác huy động tiền gửi dân cư, Quỹ luôn coi trọng chữ tín, giữ nguyên tắc hoạt động và bí mật số dư nợ khách hàng, tạo điều kiện gửi nhanh chóng, rút ra dễ dàng, không gây phiền hà…

Quỹ còn tiếp cận dịch vụ chuyển tiền làm đại lý cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình từ tháng 10/2008. Qua hơn 9 năm hoạt động đã thực hiện chuyển trên 10.000 lượt tiền từ Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và các tổ chức tín dụng trên toàn quốc… với doanh số hàng trăm tỷ đồng, qua đó tạo điều kiện cho các hộ có con em đi xuất khẩu lao động nước ngoài và công tác trên mọi miền đất nước được gửi, lĩnh tiền tại trụ sở làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, 5 năm qua, Quỹ đã tập trung vốn vay cho thành viên phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, hộ vay vốn sinh hoạt đời sống như lo cho con đi học, khám chữa bệnh, xây dựng nhà cửa, đi xuất khẩu lao động. Vốn của Quỹ còn tích cực tham gia vào phát triển nông thôn mới, đầu tư tham gia xây dựng cánh đồng lớn, mở rộng trang trại, gia trại, chuyển đổi ao đầm và cơ cấu cây trồng, vât nuôi… 

Nhiều hộ vay vốn của Quỹ đã mạnh dạn đầu tư vào trồng trọt, mua vật tư nông nghiệp để sản xuất, đầu tư mở rộng trang trại, gia trại phát triển chăn nuôi có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, có hộ kinh doanh, sản xuất công nghiệp, dịch vụ vay từ 500 - 700 triệu đồng, có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, điển hình như các hộ: Phạm Văn Thiều, Nguyễn Thị Vóc (Thái Thịnh), Đỗ Thanh Hữu (Thái Học)…

Song song với thực hiện tốt các hoạt động huy động và cho vay vốn, Quỹ còn thực hiện có hiệu quả các mặt công tác của bộ phận điều hành, công tác kế toán, ngân quỹ, tín dụng. Trong đó, xác định công tác tín dụng là khâu quyết định đến sự phát triển Quỹ, hàng năm, Hội đồng quản trị đã bố trí các bộ phận chuyên môn ngoài thực hiện nhiệm vụ chính còn tham gia công tác thẩm định trước khi cho vay, giúp cho cán bộ tín dụng xác định được những vốn vay bảo đảm đúng nguyên tắc, giải ngân đúng mục đích; thường xuyên tư vấn cho các thành viên sử dụng vốn có kế hoạch và hiệu quả; giao chỉ tiêu cho cán bộ, nhân viên về vốn vay, thu nợ, lãi và kiểm tra sử dụng vốn vay.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2021, Quỹ TDND xã Thái Thịnh tiếp tục đề ra những mục tiêu cụ thể nhằm tăng trưởng quy mô hoạt động. Trong đó, có tổng 2.576 thành viên; tổng nguồn vốn hoạt động 5 năm đạt hơn 1.055 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hàng năm 18%; vốn điều lệ đạt 5,7 tỷ đồng; tổng vốn huy động trong 5 năm đạt gần 993 tỷ đồng; tổng vốn cho vay trong 5 năm đạt gần 1.025 tỷ đồng, nợ quá hạn phấn đấu dưới 1%. 

Để thực hiện được các mục tiêu trên, nhiệm kỳ tới, Quỹ sẽ tập trung vào thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân các xã trên địa bàn hoạt động hiểu sâu về mô hình của quỹ TDND; đa dạng hóa các hình thức huy động, áp dụng linh hoạt các cơ chế lãi suất, có chính sách hợp lý để thu hút vốn tiền gửi dân cư, tạo điều kiện gửi nhanh chóng, rút dễ dàng; bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của các xã trên địa bàn hoạt động để có kế hoạch đầu tư vốn đúng hướng; làm tốt công tác kiểm soát và kiểm toán nội bộ, tăng cường tính độc lập và năng lực của nhân viên; quan tâm đào tạo đội ngũ nhân viên theo quy chuẩn của Ngân hàng Nhà nước, có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn hoạt động để hỗ trợ các hoạt động của Quỹ đi đúng hướng, an toàn và hiệu quả…

Ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Quỹ TDND xã Thái Thịnh
5 năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã Thái Thịnh, Thái Học, Thái Thành, sự ủng hộ nhiệ tình của các thành viên, nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên đã giúp Quỹ hoạt động ổn định và phát triển, công tác huy động vốn được tăng trưởng, dư nợ tín dụng tăng trưởng vượt mức đề ra bảo đảm cung cấp đủ nguồn vốn phục vụ cho các thành viên vay vốn phát triển kinh tế. Hoạt động của Quỹ phát triển an toàn đã khẳng định mô hình quỹ TDND phù hợp với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Ông Phạm Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Thái Thịnh
Những năm qua, Quỹ TDND xã Thái Thịnh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy lùi nạn vay nặng lãi trên địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 2%, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Hàng năm Quỹ còn làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách, chung sức xây dựng nông thôn mới.


Ông Đỗ Thanh Hữu, chủ xưởng sản xuất giày dép xã Thái Học
Năm 2012, khi tiếp nhận 500 triệu đồng vốn vay của Quỹ TDND xã Thái Thịnh, tôi đã đầu tư mua máy móc, mở rộng quy mô sản xuất giày dép, công việc làm ăn thuận lợi đã giải quyết việc làm ổn định cho 90 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tôi còn có rất nhiều hộ kinh doanh, sản xuất ở địa phương đã vay vốn của Quỹ và làm ăn có hiệu quả. Điều này minh chứng Quỹ TDND xã Thái Thịnh là điểm tựa vững chắc giúp người dân phát triển kinh tế.



Trần Tuấn