Thứ 7, 20/04/2024, 04:24[GMT+7]

Sáng tạo máy cho tôm, cá ăn tự động

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:19:03
9,144 lượt xem
Với dự án máy cho tôm, cá ăn tự động, em Hà Công Minh, học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Thụy Anh đã giành giải ba cấp quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

Hà Công Minh cùng thầy giáo hướng dẫn kiểm tra máy trước khi ứng dụng.

Hà Công Minh chia sẻ: Sinh ra, lớn lên ở vùng ven biển, nơi có nhiều gia đình gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản, được chứng kiến nhiều chủ đầm vất vả vác hàng chục ki-lô-gam thức ăn rắc xuống đầm nuôi tôm, cá, em đã hình thành ý tưởng sẽ chế tạo ra một sản phẩm giúp người dân giảm bớt các khoản chi phí, đồng thời giảm sức lao động. Mặc dù ngoài thị trường hiện nay đã có một số máy cho tôm, cá ăn nhưng em thấy chưa thực sự linh hoạt và hoàn thiện, máy còn hạn chế ở việc chỉ cố định tại một vị trí, địa điểm nhất định nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là ở những ao, đầm có diện tích lớn. 

Từ ý tưởng đó, em đã thuyết phục thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Chung là giáo viên môn Hóa học làm giáo viên hướng dẫn mình thực hiện đề tài. Mỗi buổi chiều sau giờ học, Minh và thầy Chung lại cùng nhau xuống phòng thực hành để nghiên cứu, chế tạo ra các bộ phận của máy.

Lúc đầu, Minh thiết kế máy cho tôm, cá ăn tự động mang tính mô hình nên tiến hành nghiên cứu bản vẽ, sau đó nghiên cứu chất liệu, tính chất vật liệu cấu thành và thiết kế mô hình. Để chuyển từ mô hình sang máy, em và thầy giáo đã dành khoảng hơn 2 tháng hoàn thiện sản phẩm. Máy được cấu tạo gồm hai phần chính là phần máy di chuyển và khoang chứa thức ăn. Phần máy di chuyển có hình dáng giống một chiếc thuyền có chiều dài 185cm, chiều rộng đáy 65cm, chiều rộng bề mặt 80cm, cao 35cm. Máy gồm mạch điều khiển từ xa được mắc với mô-tơ di chuyển và mắc với một mô-tơ, thuyền tôn ở máy cho ăn. Khi cần tiến, lùi thì sử dụng nút tiến lùi rẽ trái, rẽ phải theo hướng cần gạt. Đối với khoang chứa thức ăn được thiết kế bảo đảm chứa được từ 60 - 70kg thức ăn cho một lần cho tôm, cá ăn trên diện tích ao, đầm nuôi từ 2.000 - 3.000m2.

Theo Minh, hạn chế lớn nhất và cũng là điểm em muốn khắc phục trong thời gian tới dành cho máy cho tôm, cá ăn đấy là tự động hóa hoàn toàn bởi hiện nay vẫn cần đến một nhân công thực hiện việc điều khiển từ xa. Trước khi cho máy hoạt động, người nhân công cần kiểm tra thiết bị, bảo đảm máy hoạt động bình thường sau đó cho thức ăn vào khoang chứa. Qua bộ điều khiển, điều khiển máy di chuyển trên mặt nước. Khi di chuyển đến vị trí cho ăn cần sử dụng máy tiến lùi rẽ trái, rẽ phải để di chuyển máy. Còn khi rải thức ăn sẽ gạt nút kích hoạt máy cho ăn để thức ăn theo băng truyền tới máng và rải ra sau máy, lúc này luồng nước của máy đi làm cho thức ăn lan rộng ra giúp cho tôm cá ăn dễ dàng. Khi hết thức ăn, máy sẽ báo, lúc này người nhân công điều khiển cho máy quay về bờ.

Tuy để sử dụng máy vẫn cần đến nhân tố con người nhưng máy cho tôm, cá ăn tự động của em Hà Công Minh đã có rất nhiều cải tiến so với một số sản phẩm cùng loại trên thị trường hiện nay. Việc áp dụng máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa khiến chất lượng nước được cải thiện và tôm, cá được cho ăn đồng đều. Bên cạnh đó rút ngắn thời gian cho tôm, cá ăn với mật độ thức ăn đồng đều (khoảng 15 - 30 phút cho đầm rộng khoảng 1ha), tăng độ an toàn cho người dân với các ao nuôi rộng, tăng lượng oxy trong nước khi máy hoạt động, hạn chế thức ăn bị chìm đáy, giúp tôm cá tăng trưởng nhanh và đều hơn, rút ngắn thời gian nuôi, thích hợp trong nuôi bán thâm canh và thâm canh.

Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, Minh đã mang sản phẩm của mình chạy thử ở một số ao, đầm tại huyện Thái Thụy. Kết quả nhận được rất khả quan. Một số chủ đầm đã liên hệ với em đặt máy cho tôm, cá ăn để sử dụng tại đầm của gia đình mình. Thành công của Hà Công Minh đã tiếp thêm niềm đam mê sáng tạo khoa học cho rất nhiều học sinh trong và ngoài huyện. 

Hà Công Minh mong muốn trong thời gian tới được hỗ trợ để tiếp tục cải tiến sản phẩm của mình mang tính tự động hóa hoàn toàn, góp phần giúp người nông dân giảm bớt chi phí, đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường.

Lan Phương 

Tran hoai bao - 6 năm trước

Minh muon dat mot may cho an.gia khoang bao nhieu

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày