Thứ 4, 15/05/2024, 17:28[GMT+7]

Các cấp hội nông dân tham gia hiệu quả công tác phòng, chống lao

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:22:37
1,309 lượt xem
Phát huy vai trò thành viên Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp tích cực với ngành Y tế triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống lao trong hội viên và bà con nông dân.

Tiêm vắc-xin phòng, chống lao tại Trạm Y tế xã Song An (Vũ Thư).

Là hội đoàn thể có đông hội viên, Hội Nông dân tỉnh rất chú trọng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho hội viên và nông dân nói chung, phòng, chống bệnh lao nói riêng. Vì vậy, ngay khi tiếp nhận dự án quỹ toàn cầu về phòng, chống lao của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (năm 2011), Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. 

Trong đó, Hội đã xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc lao, vận động nông dân nghi mắc lao đi khám và điều trị” tại 8 xã thuộc 8 huyện, thành phố. Tham gia mô hình, hội nông dân mỗi xã chọn cử 50 hội viên làm thành viên nòng cốt. Những hội viên này thường xuyên được tập huấn, cung cấp thông tin mới về chương trình phòng, chống lao; hàng quý được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ. Không chỉ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, giúp hội viên và bà con nông dân nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh lao trong cụm dân cư nơi sinh sống, những hội viên nông dân tham gia mô hình còn phát huy kiến thức được tập huấn, giúp phát hiện sớm người mắc lao và vận động người bệnh tích cực chữa trị. 

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn An Phúc, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương cho biết: Được tham gia các lớp tập huấn về tuyên truyền phòng, chống bệnh lao, chúng tôi có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về căn bệnh, từ đó tự tin phối hợp cùng cán bộ y tế địa phương tuyên truyền cho hội viên, bà con nông dân cách phòng tránh. Đến nay, hội viên và bà con nông dân xã Lê Lợi hầu như không còn kỳ thị, xa lánh người mắc bệnh lao như trước. Người có bệnh cũng hiểu rõ vai trò của việc tuân thủ phác đồ điều trị để tránh lao kháng thuốc; hiểu rõ bệnh lao là bệnh chữa khỏi được nên không còn giấu bệnh mà tích cực tham gia chữa trị. 

Bà Phạm Thị Xuyên, xã Lê Lợi (Kiến Xương) trước đây thường bị ho kéo dài, người mệt mỏi, sức khỏe ngày một yếu. Được các hội viên trong chi hội nông dân phát hiện, tư vấn, giúp đỡ, động viên, bà Xuyên đi bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc bệnh lao. 

Chị Phạm Thị Cúc, người nhà bà Phạm Thị Xuyên chia sẻ: Trong suốt thời gian điều trị, đại diện chi hội nông dân, y tế thôn hầu như tuần nào cũng ghé thăm nhà, động viên, nhắc nhở mẹ tôi kiên trì điều trị, hàng ngày nhớ uống thuốc đúng giờ, đồng thời hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ phòng, chống dịch bệnh; cách phòng tránh lây nhiễm bệnh cho mọi người trong gia đình và cộng đồng. Đến nay sức khỏe của mẹ tôi đã ổn định, gia đình rất phấn khởi.

Bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Phát huy hiệu quả mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc lao, vận động nông dân nghi mắc lao đi khám và điều trị”, các cấp hội trong tỉnh đã phối hợp tích cực với ngành Y tế trong truyền thông phòng, chống bệnh. Đặc biệt, đã phát hiện hàng trăm người mắc lao mới và tích cực hỗ trợ họ điều trị khỏi. Từ năm 2016, Hội Nông dân tỉnh tiếp nhận, triển khai chương trình M-Health - Hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động. Chương trình đã giúp việc giám sát, hỗ trợ bệnh nhân lao điều trị hiệu quả hơn qua việc cán bộ hội thường xuyên nhắn tin động viên, nhắc nhở người bệnh. Công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh lao vì vậy cũng có nhiều thuận lợi hơn. Xác định việc chăm sóc sức khỏe cho hội viên và bà con nông dân là nhiệm vụ thường xuyên, các chi hội nông dân cũng thường tổ chức đi thăm hỏi những gia đình có người đang điều trị bệnh lao, qua đó đã khích lệ, động viên kịp thời, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Với việc tích cực tham gia vào công tác phòng, chống lao, đặc biệt triển khai, duy trì hiệu quả mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc lao, vận động nông dân nghi mắc lao đi khám và điều trị”, các cấp hội nông dân đã và đang góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng ngành Y tế và các ngành, các cấp từng bước thanh toán, loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày