Thứ 6, 29/03/2024, 08:37[GMT+7]

Đông Hưng cải cách hành chính để phát triển

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:49:55
1,187 lượt xem
Với mục tiêu trọng tâm là nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước, công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua của huyện Đông Hưng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Đông Hưng.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn tập trung cao cho nhiệm vụ CCHC. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền CCHC, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng. Đây là cơ sở bảo đảm cho việc quản lý, thực hiện CCHC tại các địa phương, giữa các lĩnh vực và trên phạm vi toàn huyện có sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và nguồn lực tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, UBND huyện chú trọng công tác kiểm tra, qua đó chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để các xã, thị trấn kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, công tác CCHC của huyện Đông Hưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong cải cách TTHC. Các văn bản đều được ban hành đúng thẩm quyền, bảo đảm về nội dung, thể thức, hình thức theo quy định, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Việc thực hiện các bước trong quy trình ban hành văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện nghiêm túc. Tất cả TTHC đều được minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính được công khai; việc rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC được thực hiện thường xuyên và niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận; qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ để giải quyết công việc tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các xã, thị trấn. Các thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết được niêm yết công khai để tổ chức, cá nhân biết, theo dõi, thực hiện nhằm bảo đảm tính minh bạch trong thực thi công vụ. Hoạt động kiểm soát, đôn đốc, nhắc nhở được duy trì thường xuyên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu phiền hà, sách nhiễu, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với giải quyết TTHC. 

Hiện nay, Đông Hưng đã đưa 100% TTHC với 236 loại thủ tục thuộc 14 lĩnh vực vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện. Năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận và chuyển tới các phòng, ban chuyên môn giải quyết theo thẩm quyền 8.236 hồ sơ, đã giải quyết 8.094 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,2%, số còn lại chủ yếu do hồ sơ không bảo đảm yêu cầu. Ở cấp xã, việc tiếp nhận và trả kết quả qua bộ phận một cửa liên thông được thực hiện tốt. Năm 2016, bộ phận một cửa các xã, thị trấn đã tiếp nhận 16.378 hồ sơ, đã giải quyết 16.135 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,5%, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt cải cách TTHC, huyện sẽ lựa chọn một số lĩnh vực, nội dung để tập trung chỉ đạo thực hiện bảo đảm có hiệu quả như: xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; hiện đại hóa nền hành chính bằng cách nhanh chóng tiếp cận và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC…

Chị Lê Thị Xuân, cán bộ hành chính tổng hợp Trung tâm Hành chính công huyện Đông Hưng


Sau khi Trung tâm đi vào hoạt động, tôi thấy sự phối hợp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC giữa Trung tâm với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn có thẩm quyền giải quyết hoặc tham mưu giải quyết được cải thiện đáng kể, ngày một chặt chẽ hơn, do đó hoạt động được đồng bộ, thống nhất, tiến độ giải quyết công việc nhanh hơn. Các thủ tục, quy trình giải quyết TTHC được niêm yết công khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.


Ông Đỗ Xuân Hữu, thôn Xuân Thọ, xã Đông Cường (Đông Hưng)


Đây là lần đầu tiên tôi đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện. Các TTHC đều được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng. Mặc dù các thủ tục liên quan đến đất đai rất phức tạp với nhiều loại giấy tờ nhưng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên Trung tâm, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận nhanh chóng và hẹn ngày trả kết quả theo quy định. Tôi thấy rất hài lòng.


Ông Lã Như Thái, thôn Đông, xã Đông Sơn (Đông Hưng)


Tôi công tác tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đông Sơn. Công việc của tôi là làm bảo đảm cho người dân vay tiền, do vậy thường xuyên phải lên giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện. So với trước đây, việc giải quyết TTHC đã nhanh gọn và thuận tiện hơn rất nhiều. Hiện tại, mỗi lần đến giải quyết TTHC tôi chỉ mất khoảng 10 phút. Thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên Trung tâm rất tận tình. Nhìn chung tôi rất hài lòng.


Đào Quyên 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày