Thứ 3, 16/04/2024, 18:00[GMT+7]

Nguyễn Lê Hương Giang: “Phiêu” cùng vũ điệu

Thứ 2, 17/04/2017 | 09:12:13
4,653 lượt xem
“5 năm đầu đời con không thể hiện một năng khiếu nổi trội nào. Con không thích hát, không thích vẽ, nhắc đến nhảy múa thì càng không. Ai cũng nghĩ chắc con sẽ không đi theo con đường nghệ thuật, vậy mà khi lên sáu, con khiến cả nhà bất ngờ về khả năng tự múa thành thạo bài múa Alibaba với rất nhiều những động tác khó”.

Nguyễn Lê Hương Giang giành chức vô địch Teen solo trong tuần lễ Belly Dance Festival quốc tế được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 3 vừa qua.

Đó là những chia sẻ của chị Trần Thị Liên, mẹ của vũ công Nguyễn Lê Hương Giang khi nói về con đường đến với nghệ thuật của con gái mình. Niềm vui dường như vẫn còn vẹn nguyên trong gia đình kể từ khi cô “công chúa nhỏ” giành chức vô địch Teen solo trong tuần lễ Belly Dance Festival quốc tế được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 3 vừa qua.

Nhìn Hương Giang biểu diễn trên sân khấu với gương mặt trang điểm sắc sảo, thân quen với các cuộc thi, sự kiện tầm cỡ, không ít người bất ngờ khi biết rằng cô bé năm nay mới chỉ 12 tuổi, mới tiếp xúc với nghệ thuật nhảy múa được ba năm nhưng số lượng huy chương và các giải thưởng em giành được khá nhiều. 

Hương Giang sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Bố là nghệ sĩ cải lương Quang Hanh, Đoàn Cải lương Thái Bình, mẹ là giáo viên mầm non, còn anh trai cũng đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Được nuôi dưỡng bằng bầu không khí tràn ngập sắc màu âm nhạc từ khi còn nằm trong bụng mẹ, ai cũng nghĩ Hương Giang sẽ sớm phát triển khả năng nghệ thuật. Nhưng ngược lại suy nghĩ ấy, suốt những năm đầu đời, Giang hoàn toàn không bộc lộ một năng khiếu gì. 

“Là nghệ sĩ, tôi luôn muốn truyền được tình yêu nghề cho con nhưng thấy cháu không có duyên với nghệ thuật thì cũng không ép con mà để con phát triển tự nhiên. Thế rồi, bỗng dưng một ngày con khoe con biết nhảy Alibaba, lúc đấy cả nhà thực sự bất ngờ vì con “giấu tài” lâu quá”, bố của Hương Giang bộc bạch.

Thấy con có năng khiếu múa, bố bắt đầu dạy cho Hương Giang những kiến thức cơ bản của bộ môn nghệ thuật hình thể, Giang tỏ ra thích thú với những bài học từ bố, còn với bố, việc truyền dạy cho Hương Giang cũng chỉ để giúp con phát triển khả năng, chứ không quá kỳ vọng con gái sẽ phải làm được gì trong tương lai. 

Lên 7 tuổi, trong chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày 8/3, Hương Giang lại một lần nữa khiến thầy cô Trường Tiểu học Kim Đồng và bố mẹ bất ngờ khi có thể tự tin đứng trên sân khấu biểu diễn điệu múa Alisha Ấn Độ dù mới chỉ tập luyện trước đó bốn ngày. Nhận thấy niềm đam mê của Hương Giang, bố mẹ quyết định tìm lớp để Hương Giang có cơ hội học tập bài bản hơn với bộ môn nghệ thuật mà em yêu thích. 

Thời điểm đó belly dance vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ với người dân quê lúa, bởi vậy, tìm được một cơ sở dạy belly dance cho Hương Giang lại càng khó hơn. May mắn khi Hương Giang được gặp cô giáo Nguyễn Huyền Ly Ly, giáo viên dạy belly dance của nhóm múa Galaxy Dance Thái Bình - Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, Hương Giang trở thành 1 trong 3 học viên đầu tiên của lớp belly dacne do cô giảng dạy. Dưới con mắt của một biên đạo múa, cô Ly Ly sớm nhận ra ở Hương Giang hội tụ những tố chất để có thể trở thành một vũ công tài năng trong tương lai. Bởi vậy, cô dốc lòng dạy cho Hương Giang bằng tất cả tâm huyết của mình. Hương Giang là một cô bé có năng khiếu thực sự nhưng tất cả mới chỉ là bản năng, để con tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật, hai cô trò phải thiết lập một chương trình đào tạo bài bản để phát huy hết tiềm năng mà con có, cô Ly Ly chia sẻ. Đó cũng là quãng thời gian khó khăn nhất của Hương Giang khi phải bắt đầu những bài tập để giải phóng cơ thể, một thử thách không hề dễ dàng với một cô bé mới chỉ có 9 tuổi còn đầy sự ngây thơ, hiếu động. Cô Ly Ly đôi lúc tưởng như bất lực với những tình huống dỗi hờn của “công chúa đỏng đảnh” đang tuổi ăn, tuổi chơi lại mang trong mình cá tính mạnh như Hương Giang. 

Còn với Hương Giang, những ngày ấy, cũng có lúc em muốn bỏ cuộc vì cơ thể “phản đối”, bị đau cơ hay những chấn thương trong quá trình luyện tập. Nhưng vượt lên trên tất cả, bằng tình yêu dành cho belly dance, hai cô trò đã vượt qua giai đoạn đầu vất vả ấy. Cô Ly Ly có những nhận xét về học trò của mình: Mặc dù con rất hồn nhiên nhưng khi bước vào giờ học múa, Hương Giang hoàn toàn nhập tâm, con rất chịu khó lắng nghe lời dạy của cô, quan sát cô múa và sau đó thực hiện lại. Giang tiếp thu rất nhanh, cô không mất quá nhiều thời gian để dạy cho con. Khác với các bạn, Hương Giang có thói quen quan sát cô tập trước, sau đó con “phiêu” theo những gì con tiếp thu được, chứ không rập khuôn hoàn toàn theo bài dạy của cô. Do đó các động tác của Hương Giang trông vô cùng tự nhiên và phóng khoáng. Giải bạc cuộc thi Unlimited Bellydance Competition 2015 tổ chức tại Hà Nội là “trái ngọt” đầu tiên Hương Giang giành được chỉ sau một năm tiếp xúc với nghệ thuật “múa bụng”. Việc ghi danh trong một giải đấu Belly dance chuyên nghiệp có mặt đầu tiên tại Việt Nam đã thực sự chứng minh Hương Giang là một tài năng “không đợi tuổi”, được các nghệ sĩ kỳ cựu trong làng belly dance thế giới công nhận. 

Liên tiếp 2 năm sau đó, dưới sự dìu dắt của cô giáo Ly Ly và thầy Vương Kalac, Hương Giang góp mặt trong hàng loạt các cuộc thi lớn nhỏ từ Bắc vào Nam. Năm 2016, Hương Giang lọt vòng trong chương trình tìm kiếm tài năng nhí, top 5 chương trình truyền hình thực tế người hùng tý hon,… và gần nhất là giải vô địch Teen solo trong tuần lễ Belly Dance Festival quốc tế. Không chỉ bộc lộ tài năng ở bộ môn belly dance sở trường, khi “lấn sân” sang dance sport, múa dân gian, Hương Giang cũng xuất sắc khẳng định mình bằng hàng loạt các huy chương tại các giải khiêu vũ lớn: 2 huy chương đồng giải khiêu vũ cup Thăng Long mở rộng, 2 huy chương bạc giải khiêu vũ Hà Nội mở rộng, cùng nhiều huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải khiêu vũ….

Hoạt động tích cực trong các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, giành nhiều giải thưởng danh giá khi tuổi đời còn rất trẻ, ít ai biết được rằng Hương Giang đằng sau ánh hào quang lại là một cô bé hiền lành, có đôi phần nhút nhát và chăm chỉ tham gia các hoạt động từ thiện. 

Nghệ sĩ Quang Hanh chia sẻ về quan niệm chăm sóc con: Là người hoạt động trong giới nghệ thuật, tôi hiểu rõ môi trường này. Tôi luôn hướng con đến hình ảnh của người nghệ sĩ chân chính, thắng không kiêu, bại không nản, phải biết quan tâm, giúp đỡ mọi người. Chính vì vậy, Hương Giang thường được bố đưa đi tham dự các chương trình từ thiện, biểu diễn phục vụ những người có hoàn cảnh khó khăn, bản thân Giang cũng rất yêu thích công việc này và hào hứng tham gia cùng bố.

Khi được hỏi về ước mơ của mình trong tương lai, Hương Giang chia sẻ: Em ước mơ lớn lên sẽ trở thành một biên đạo múa chuyên nghiệp. Và để thực hiện ước mơ của mình, Hương Giang vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng giờ, theo đuổi con đường mình đã chọn. Con đường phía trước còn dài, chúc cho Hương Giang ngày càng gặt hái thêm thật nhiều những thành công trên con đường nghệ thuật.

Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày