Thứ 6, 29/03/2024, 14:07[GMT+7]

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông: Không chỉ dừng ở một cuộc thi

Thứ 7, 22/04/2017 | 10:38:05
2,946 lượt xem
Vòng chung kết cấp tỉnh cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm học 2016 - 2017 dành cho học sinh khối THCS tỉnh Thái Bình vừa kết thúc để lại ấn tượng tốt đẹp.Tuy nhiên, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông không chỉ dừng lại ở một cuộc thi mà cần kết hợp dưới nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục khác để tạo hiệu quả tích cực, bền vững.

Phần thi khởi động của Trường THCS Vũ Tây (Kiến Xương). Ảnh: Minh Đức

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” được tổ chức với đối tượng là học sinh bậc THCS và nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh, thanh thiếu nhi toàn tỉnh. 100% các huyện, thành phố đã tổ chức cuộc thi điểm tại cấp trường, cấp cụm, cấp huyện. Qua thời gian triển khai và tổ chức cuộc thi từ cấp cơ sở đến vòng chung kết cấp tỉnh đã có 285 đội tuyển đại diện cho các liên đội THCS trong toàn tỉnh tham gia, thu hút khoảng 220.000 thanh thiếu nhi tham gia cổ vũ. Nội dung các kiến thức của cuộc thi tập trung vào các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản quy định liên quan; về kỹ năng xử lý tình huống giao thông, điều khiển phương tiện giao thông; về thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; chấp hành và tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Với 4 phần thi: khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích, các kiến thức pháp luật về ATGT qua cuộc thi đã được “mềm hóa”, tuyên truyền dưới nhiều hình thức: sân khấu hóa bằng các hoạt cảnh, tiểu phẩm dí dỏm, tình huống, câu hỏi, hùng biện, truyền đạt các thông điệp về ATGT… dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thuộc, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh, thanh thiếu nhi.

Tham gia cuộc thi, thành viên các đội đã thể hiện rất tốt sự hiểu biết các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài phần thi của các đội thì khán giả là các em học sinh cũng được tham gia vào các phần thi tìm hiểu các kiến thức, trả lời câu hỏi về ATGT làm cho không khí cuộc thi thêm sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn. Thông qua cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” dành cho học sinh THCS trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của học sinh, thanh thiếu nhi trong việc chấp hành pháp luật và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. 

Em Lê Vũ Chính, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Em cùng đội tuyển của Trường THCS Kỳ Bá đã tham gia các vòng thi và may mắn đội của em giành giải nhất. Tuy nhiên, theo em việc đạt giải không quan trọng mà quan trọng hơn là qua các vòng thi đã giúp em và các bạn trưởng thành hơn rất nhiều, hiểu biết hơn về Luật Giao thông đường bộ, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Giờ đây khi ra đường em có thể hiểu được các biển báo giao thông, biết cách xử lý các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông. 

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” dành cho học sinh THCS cũng là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội, điều kiện để các nhà trường chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh, thanh thiếu nhi, góp phần tích cực vào việc bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. 

Cô giáo Phạm Thị Phượng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vũ Tây (Kiến Xương) cho biết: Để đưa đội tuyển của Trường THCS Vũ Tây tham gia vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh, Ban Giám hiệu và các thầy, cô giáo trong nhà trường đã quan tâm, tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí, động viên, hướng dẫn các em tham gia. Đây không chỉ là cuộc thi mà còn là một sân chơi vô cùng lý thú, bổ ích, tuyên truyền các kiến thức pháp luật về ATGT đến học sinh, giáo viên rất sinh động. Tất cả các em khi đã vào vòng chung kết đều chiến thắng. Tôi mong muốn, tỉnh chỉ đạo các ngành, các trường học tiếp tục tổ chức cuộc thi và mở rộng ra khối Tiểu học và THPT với các hình thức thi và tuyên truyền phù hợp, thiết thực hơn. 

Đây là năm thứ 2, Thái Bình tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” dành cho học sinh THCS. Cũng với hình thức thi như vậy, năm học 2015 - 2016, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi cũng tìm ra 3 đội là Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư), Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), Trường THCS Thái Hưng (Thái Thụy) và để trao giải nhất, nhì, ba. 

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, phóng viên Báo Thái Bình vẫn ghi nhận một số học sinh của 3 nhà trường trên vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Điều này đã minh chứng rằng việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến học sinh, thanh thiếu nhi không chỉ dừng ở cuộc thi mà cần phải làm thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức thì mới có thể thay đổi nhận thức, hành vi, ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của các em. 

Ông Phạm Ngọc Tu, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) nhận xét: Tôi thấy cuộc thi này rất có ý nghĩa, hình thức tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT sáng tạo, các cấp, các ngành nên tổ chức thường xuyên, liên tục nhưng cũng cần thay đổi cách thức tổ chức, hình thức thi cho phù hợp ở từng giai đoạn, thời điểm và từng bậc học, từng đối tượng học sinh. Những kiến thức ở trong cuộc thi mới dừng ở phần lý thuyết thể hiện trên sân khấu, quan trọng hơn là sau cuộc thi, các nhà trường cần làm gì để quy định của pháp luật “thấm” vào từng học sinh, giáo viên, trở thành ý thức tự giác, hành động thường xuyên của mỗi người. Quan trọng nhất, mỗi nhà trường cần lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT trong các buổi học ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ để “lý thuyết” biến thành hành động, các bậc cha mẹ phải làm gương cho con em mình, khi đó giá trị của giải thưởng đạt được trong cuộc thi mới thực sự có ý nghĩa và mang lại giá trị thiết thực.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày