Thứ 7, 20/04/2024, 06:43[GMT+7]

Ông Macron và bà Le Pen dẫn đầu vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp

Thứ 3, 25/04/2017 | 08:40:19
655 lượt xem
Kết quả bầu phiếu vòng một tại Pháp vào ngày 23/4 đã xác định được 2 ứng cử viên vào vòng hai tranh chức Tổng thống là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen.

Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen. (Ảnh Daily Express)

Theo đó, hai ứng cử viên vào vòng hai tranh chức Tổng thống Pháp cho 5 năm tới đây là ông Emmanuel Macron theo xu hướng tự do và bà Marine Le Pen theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa.

Ông Emmanuel Macron đã về nhất trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Là người trẻ nhất trong cuộc đua vào Điện Elysee lần này khi chưa tròn 40 tuổi, ông Macron muốn cải cách nước Pháp theo khuynh hướng tự do từ kinh tế đến xã hội và đưa nước Pháp hội nhập sâu thêm nữa vào Liên minh châu Âu. Ông đã thành công trong việc thu hút thành phần cử tri mất niềm tin vào các đảng tả, hữu truyền thống. Về thứ nhì là bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia cực hữu bài ngoại và chống châu Âu. Ông Macron và bà Le Pen sẽ bắt đầu chiến dịch tranh cử vòng hai ngay từ ngày 24/4.

Tỷ lệ cử tri không đi bầu lần này cao hơn so với các kỳ bầu cử trước. Ứng cử viên của hai đảng truyền thống tả, hữu đã thừa nhận thất bại và cả hai đều kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ông Macron trong cuộc bỏ phiếu vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp. Đây là lần đầu tiên cả hai đảng truyền thống là đảng Xã hội trung tả và đảng Cộng hòa trung hữu bị loại ngay từ vòng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Pháp.

Theo vtv.vn