Thứ 6, 29/03/2024, 21:58[GMT+7]

Hội Nông dân xã Đông Hoàng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thứ 5, 27/04/2017 | 08:52:21
1,148 lượt xem
Không chỉ cung ứng phân bón với giá cả hợp lý, thu hoạch có sản phẩm mới phải trả tiền, mô hình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã Đông Hoàng còn góp phần hạn chế tối đa tình trạng người sản xuất mua phải phân bón có chất lượng không bảo đảm, gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất; đồng thời phục vụ, cung cấp phân bón kịp thời vụ, đúng chủng loại, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho các nông hộ.

Nông dân Đông Hoàng (Đông Hưng) chăm sóc lúa xuân.

Những năm qua, Hội Nông dân xã Đông Hoàng (Đông Hưng) đã phát huy tốt vai trò cầu nối, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng hàng nghìn tấn phân bón trả chậm cho nông dân mà không tính lãi, góp phần giảm gánh nặng, giúp nông dân đầu tư sản xuất hiệu quả.

Đông Hoàng là xã thuần nông, diện tích canh tác gần 300ha, do đó, nhu cầu phân bón phục vụ sản xuất hàng năm tương đối lớn. Nhiều tổ chức, cá nhân đã vào cuộc để cung ứng phân bón cho bà con nông dân. Tuy nhiên, thị trường phân bón đa dạng, giá cả lên xuống thất thường, nông dân khó phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, trong khi nông dân không phải ai cũng hiểu rõ được chất lượng của từng loại phân bón, không phân biệt được hàng thật, hàng giả nên không yên tâm khi chọn mua và sử dụng phân bón. Để giúp hội viên mua được phân bón giá rẻ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, 10 năm qua, Hội Nông dân xã Đông Hoàng đã đứng ra tín chấp với các công ty có uy tín cung ứng phân bón trả chậm không tính lãi cho nông dân. 

Bà Phạm Thị Trầm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hoàng cho biết: Mỗi vụ, Hội Nông dân xã cung ứng cho hội viên từ 30 - 38 tấn phân bón trả chậm, cá biệt có vụ lên tới 80 tấn. Từ 4 - 6 tháng sau khi mua, bà con nông dân mới phải trả tiền, vì thế, bà con có thể thẩm định về chất lượng của phân bón. Cách làm của Hội Nông dân xã Đông Hoàng là vận động bà con đăng ký mua phân trước thời điểm gieo cấy vì khi ấy giá phân bón xuống rất thấp. Nếu để vào vụ mới bắt đầu mua thì giá sẽ cao hơn khá nhiều.

Không chỉ cung ứng phân bón với giá cả hợp lý, thu hoạch có sản phẩm mới phải trả tiền, mô hình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã Đông Hoàng còn góp phần hạn chế tối đa tình trạng người sản xuất mua phải phân bón có chất lượng không bảo đảm, gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất; đồng thời phục vụ, cung cấp phân bón kịp thời vụ, đúng chủng loại, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho các nông hộ. Trước khi đưa phân bón đến với nông dân, Hội Nông dân xã phối hợp với các công ty tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con, xây dựng các mô hình trình diễn, tổ chức hội thảo đầu bờ để đánh giá chất lượng, hiệu quả của mô hình. Từ khi Hội Nông dân triển khai mô hình cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân, Đông Hoàng liên tục đạt năng suất lúa trên 13 tấn/ha/năm, là một trong những xã dẫn đầu huyện. Cá biệt, thôn Hồng Việt, 90% hộ nông dân sử dụng phân bón trả chậm do Hội Nông dân xã cung ứng, nhiều năm liền đạt năng suất lúa cao nhất xã Đông Hoàng.

Trước đây, mỗi khi chuẩn bị vào đầu vụ sản xuất, gia đình chị Tô Thị Đông, thôn Tống Khê lại phải lo tiền mua phân bón lúa. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã, gia đình chị không phải vay mượn như trước. Chị Đông cho biết: Mấy vụ sản xuất gần đây, tôi đăng ký số lượng, chủng loại phân bón với Hội Nông dân xã. Đến gần ngày cấy, xe chở phân bón về tận hội trường thôn, tôi chỉ việc ra đó lấy. Sau thu hoạch lúa mới phải trả tiền mà giá mua vẫn không hề tăng. 

Cũng được hưởng lợi từ mô hình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã Đông Hoàng, chị Lê Thị Hoài, thôn Thái Hòa II chia sẻ: Gia đình tôi cấy 8 sào nên mỗi vụ tốn gần 2 triệu đồng tiền mua phân bón lót, bón thúc cho lúa. Lo được tiền, mua được phân bón rồi vẫn chưa yên tâm vì sợ mua phải phân bón kém chất lượng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Nay nhờ có chương trình mua phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã nên gia đình tôi không còn phải lo lắng về giá cả, chất lượng và tiền, chỉ tập trung chăm sóc vì cuối vụ mới phải trả tiền. Dùng phân bón mua trả chậm qua Hội Nông dân xã, bón đúng kỹ thuật công ty về chuyển giao, lúa ít bị sâu bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao hơn từ 20 - 30kg/sào/vụ. Mong chương trình duy trì lâu dài để bà con nông dân bớt khó khăn, yên tâm sản xuất.

Với mô hình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân xã Đông Hoàng, nhiều năm qua, hàng nghìn lượt hộ nông dân đã được hưởng lợi, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho hội viên nông dân.

Thu Hiền