Thứ 6, 19/04/2024, 16:47[GMT+7]

Người cao tuổi xã Đông Lâm góp sức phòng, chống tội phạm

Thứ 6, 28/04/2017 | 09:04:03
1,817 lượt xem
Nhiều năm nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn xã Đông Lâm (Tiền Hải) luôn được bảo đảm. Thành tích này có sự đóng góp tích cực của hơn 900 cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã tham gia công tác phòng, chống tội phạm.

Đường giao thông nông thôn xã Đông Lâm.

Ông Phạm Đình Niệm, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Lâm cho biết: Xã Đông Lâm nằm trong khu công nghiệp Tiền Hải, giáp ranh với nhiều xã, đồng thời nằm sát tuyến đường đi khu du lịch Đồng Châu nên ngành nghề đa dạng, giao thương hàng hóa phát triển, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông cao. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội thì đây cũng là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện chương trình phối hợp phòng, chống tội phạm; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác các loại tội phạm. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã có 2.500 lượt NCT được tham gia các lớp tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết các cấp về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. Thông qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đấu tranh với các loại tội phạm.

Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, nhiều cán bộ, hội viên NCT còn tích cực tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự, tổ hòa giải, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. 4/4 thôn thành lập được 13 tổ tự quản an ninh trật tự gồm 214 người tham gia, trong đó 95 người là cán bộ, hội viên NCT; 4 tổ hòa giải có 42 người, trong đó 34 NCT tham gia; Ban Thanh tra nhân dân có 7 thành viên, trong đó có 4 thành viên là NCT; đồng thời có 40 cụ tham gia công tác đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Hội NCT xã còn phát động phong trào “Gậy, đèn an ninh”, mỗi hộ đều trang bị các vật dụng như gậy, đèn chiếu sáng phục vụ công tác bảo vệ an ninh cho gia đình, khu dân cư; đồng thời xây dựng phương án, phân công nhiệm vụ phòng, chống, truy bắt tội phạm nếu xảy ra trên địa bàn. 

Hàng năm, Hội NCT xã và Ban Công an xã phối hợp tổ chức cho các công ty, xí nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phối hợp quản lý nhân khẩu, hộ khẩu tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; chủ động theo dõi các đối tượng vi phạm pháp luật hay có các biểu hiện vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn, xử lý; cùng với các hộ gia đình, dòng họ, nhà trường và các thôn tổ chức các hoạt động học tập, sinh hoạt ngoại khóa, vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu thanh thiếu niên.

Những ngày qua, Hội NCT phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã, các hội, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ và đạt kết quả tích cực. Toàn xã có 196 hộ vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc tự tháo dỡ, trả lại hành lang ATGT. 

Thôn Thanh Tây là một trong những thôn thực hiện tốt việc giải tỏa hành lang ATGT đường bộ. Ông Ngô Ngọc Nhĩ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: Trong những hộ vi phạm có hộ là hội viên Hội NCT đã gương mẫu tự tháo dỡ các phần công trình vi phạm, làm gương cho con cháu, người thân, nhân dân làm theo, nhờ đó mà tiến độ thực hiện giải tỏa được đẩy nhanh và sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Ông Lương Ngọc Đỉnh, Trưởng Công an xã Đông Lâm cho biết: Phát huy vai trò, uy tín của mình trong gia đình và xã hội, Hội NCT xã đã cùng với lực lượng công an xã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội, ATGT, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày