Chủ nhật, 19/05/2024, 04:16[GMT+7]

Ân tình Quỳnh Phụ

Thứ 4, 26/07/2017 | 16:55:13
901 lượt xem
Là quê hương giàu truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ tặng quà thương binh hạng ¼ Nguyễn Công Ngạn, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).

Qua hai cuộc kháng chiến, Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 thanh niên vào quân đội, hàng chục nghìn người tham gia thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu ở các chiến trường. Quỳnh Phụ có 11 tập thể, 5 cá nhân được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 703 mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 6.644 liệt sỹ, 3.353 thương bệnh binh, hơn 2.000 người trực tiếp tham gia chiến đấu và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học dioxin do đế quốc Mỹ gây ra...

Đã 38 năm trôi qua, tấm gương của liệt sĩ – bác sĩ Nguyễn Hồng Sứ anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ tại biên giới phía Bắc vẫn không phai nhạt trong lòng người dân quê hương Đồng Tiến. Trong ngôi nhà nhỏ tại thôn Quan Đình Nam ngày ngày vẫn tràn ngập tình yêu thương, quan tâm thăm hỏi của bà con hàng xóm và chính quyền địa phương. 

Bà Tăng Thị Mây, vợ liệt sĩ Nguyễn Hồng Sứ chia sẻ: Công tác đền ơn đáp nghĩa, động viên thăm hỏi đối với các gia đình chính sách trong các dịp lễ, tết luôn được huyện và xã quan tâm. Gia đình tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng và Nhà nước; chúng tôi nguyện phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ luôn xác định việc thực hiện chính sách Thương binh - liệt sỹ, chăm sóc người có công với cách mạng, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là việc làm có ý nghĩa chính trị xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó, khơi dậy truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng trong nhân dân, phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng ở Quỳnh Phụ đã được thực hiện sâu rộng và thu được nhiều kết quả đáng tự hào.

Huyện đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng 10 nghĩa trang liệt sĩ, toàn huyện có 10 nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được nâng cấp, tu sửa khang trang, sạch đẹp góp phần tôn vinh các anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ sau. Công tác tìm kiếm, quy tập, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ từ các tỉnh ngoài về huyện cũng được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân quan tâm, coi đó là tình cảm, trách nhiệm với người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Người dân thăm viếng Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ huyện Quỳnh Phụ.

Hưởng ứng cuộc vận động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng 29 Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống trong huyện. Ngoài ra, các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên các Mẹ khi ốm đau trong dịp lễ, tết, phối hợp với địa phương, cơ sở lo việc tang lễ chu đáo khi các Mẹ qua đời, đã đem lại nguồn động viên lớn cả về vật chất và tinh thần cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phong trào vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ từ các cấp, các ngành, các địa phương. Mỗi năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện thu được hàng trăm triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Năm 2016, khối cơ quan, doanh nghiệp và trường học toàn huyện đã xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa  hơn 2 tỷ đồng. Từ quỹ thu được và vốn hỗ trợ, năm 2016, toàn huyện đã xây mới, tu sửa 54 nhà cho gia đình chính sách và người có công với số tiền trên 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giải quyết chính sách ưu đãi về giáo dục, đào tạo cho 563 lượt học sinh, sinh viên, hỗ trợ thân nhân các gia đình liệt sĩ thăm viếng mộ và quy tập hài cốt.

Vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 và ngày Tết Nguyên đán hàng năm, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các ngành trong huyện tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh. Kịp thời động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, huyện Quỳnh Phụ đã duyệt danh sách, chuyển, cấp và thăm tặng quà cho người có công với tổng trị giá gần 1 tỷ 200 triệu đồng. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho hơn 12.000 lượt người có công với số tiền trên 256 tỷ đồng bảo đảm  kịp thời, đúng, đủ. Cấp 14.256 thẻ BHYT nối hạn năm 2016 và cấp mới thẻ BHYT cho 126 người có công. Hoàn thành công trình xây mới nghĩa trang liệt sỹ cụm xã Quỳnh Hưng với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ cụm xã An Vinh, tu sửa sân nghĩa trang liệt sỹ cụm xã An Đồng... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng của Quỳnh Phụ ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác thương binh - liệt sỹ và người có công với cách mạng mãi mãi là trách nhiệm và đạo lý của cả dân tộc, là công việc có ý nghĩa chính trị xã hội và nhân văn sâu sắc. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ tiếp tục phấn đấu với tinh thần tôn vinh những hy sinh, cống hiến của người có công, thực hiện đúng, đủ và kịp thời chế độ, chính sách với họ. Đồng thời, phát huy sức mạnh của Nhà nước, xã hội và bản thân đối tượng, tạo sức mạnh tổng hợp để góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ giữ vững ổn định chính trị, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Trịnh Cường


 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày