Thứ 5, 16/05/2024, 13:09[GMT+7]

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát về mô hình tích tụ ruộng đất tập trung tại Thái Bình

Thứ 6, 28/07/2017 | 14:29:47
1,374 lượt xem
Ngày 28/7, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về mô hình tích tụ ruộng đất tập trung tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và các địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo với đoàn về thực trạng tích tụ ruộng đất nông nghiệp đến năm 2016 của tỉnh. Theo đó, Thái Bình có 3.105,7ha đất nông nghiệp được doanh nghiệp, nông dân thực hiện tích tụ để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong đó có 37 doanh nghiệp thực hiện tích tụ. Có ba hình thức tích tụ: thuê đất của nông dân (chiếm 97% diện tích đã thực hiện tích tụ), nông dân góp quyền sử dụng đất vào hợp tác xã, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Thái Bình cũng đang tích cực xây dựng các mô hình liên kết với nông dân để sản xuất quy mô lớn theo mô hình cánh đồng mẫu.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi sâu vào tìm hiểu một số nội dung: vai trò của chính quyền các cấp trong quá trình tập trung ruộng đất; cách định giá cho thuê đất; các quy định đối với doanh nghiệp trong và sau thời gian thuê đất…

Khảo sát thực tế tại hai mô hình tích tụ ruộng đất tại hai xã: Bình Minh, Minh Hưng của huyện Kiến Xương, đoàn đã tìm hiểu thêm về cách thức vận động người dân cho thuê đất, hình thức thuê, giá thuê đất cũng như những khó khăn trong triển khai tích tụ ruộng đất của các hộ dân. Đây đều là mô hình cá nhân đứng lên tích tụ ruộng đất để sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Làm rõ một số nội dung mà đoàn công tác quan tâm, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tích tụ ruộng đất là một chủ trương lớn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện bộc lộ nhiều khó khăn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị với Trung ương, Chính phủ và Quốc hội sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh Thái Bình được triển khai thí điểm cơ chế tích tụ đất đai phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh cho biết: Cùng với Thái Bình, đoàn cũng đã tiến hành khảo sát ở một số địa phương khác. Trên cơ sở thực tiễn tổng hợp từ các địa phương, đoàn sẽ báo cáo với Chính phủ và đề xuất một số chính sách về tích tụ ruộng đất để các địa phương vận dụng triển khai.

Lưu Ngần