Thứ 7, 11/05/2024, 19:06[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe tình hình bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:35:37
1,500 lượt xem
Sáng ngày 9/8, UBND tỉnh họp nghe Sở Công Thương báo cáo tình hình bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn; Sở Tài chính báo cáo tình hình thu hồi nợ vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn (RE2); những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thời gian qua, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra một số tổ chức quản lý điện nông thôn trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh công tác kinh doanh bán điện và yêu cầu các đơn vị có vi phạm tiến hành các thủ tục bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý bán điện trực tiếp đến hộ dân. Đến nay, 59/84 xã tham gia dự án RE2 đã và đang thực hiện công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân, 25 xã còn lại các huyện, thành phố đang chỉ đạo các xã tổ chức quản lý điện nông thôn hoàn thành các thủ tục tại địa phương, gửi Sở Công Thương tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch bàn giao trong tháng 8/2017. 

Theo đánh giá của Sở Công Thương, nguyên nhân tiến độ bàn giao chậm là do các xã, tổ chức quản lý điện nông thôn chưa phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Thái Bình; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cấp xã chưa quyết liệt; sự phối hợp giữa ngành Điện với các địa phương trong giải quyết vướng mắc, phát sinh trong quá trình bàn giao chưa tốt.

Công ty Điện lực Thái Bình thực hiện duy tu bảo dưỡng lưới điện hạ áp nông thôn.

Đối với công tác thu hồi vốn vay RE2, từ tháng 9/2013 - 31/7/2017 đã thực hiện thu hồi và trả nợ Bộ Tài chính thông qua Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Thái Bình 53.237 triệu đồng. Tuy nhiên trên thực tế tổng số nợ quá hạn của các năm trước vẫn chưa thu hồi được đến nay là 9.771 triệu đồng, trong đó 31 HTX đã giải thể bàn giao lưới điện về cho Công ty Điện lực quản lý là 9.044 triệu đồng, các HTX chưa bàn giao là 727 triệu đồng.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo đôn đốc các đơn vị phải thực hiện bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn xong trước 30/10/2017, đối với những xã không hoàn thành sẽ giao Sở Công Thương kết hợp với Thanh tra lên kế hoạch trình UBND tỉnh bổ sung thanh tra. Đề nghị Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện xử lý các vụ việc phát sinh trong quá trình thực hiện bàn giao. Ngành Điện phải phối hợp chặt chẽ với các huyện tăng cường lực lượng để kịp thời hoàn thành bàn giao lưới điện theo kế hoạch. Giao Sở Công Thương báo cáo tiến độ hàng tuần cũng như những khó khăn, vướng mắc với UBND tỉnh. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề nợ khấu hao và nợ tiền điện của các đơn vị.

Thu Thủy