Thứ 2, 13/05/2024, 19:58[GMT+7]

Công đoàn Bưu điện tỉnh tích cực tham gia cải cách hành chính

Thứ 5, 28/09/2017 | 08:34:09
806 lượt xem
Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, Công đoàn Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công tới người dân, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Cán bộ Bưu điện tỉnh làm các thủ tục chuyển phát tài liệu.

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45 về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Quyết định có hiệu lực từ ngày 16/12/2016, đã được các đơn vị bưu chính trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện. 

Ông Đoàn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện tỉnh cho biết: Ngay sau khi có Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của UBND tỉnh về phê duyệt các danh mục TTHC có thể tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, Ban Giám đốc cùng Công đoàn Bưu điện tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các công đoàn cơ sở khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai. Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công các huyện, thành phố và 43 điểm văn hóa xã đa dịch vụ đều bố trí cán bộ bưu chính để giải quyết các TTHC từ việc tiếp nhận hồ sơ, nhận kết quả giải quyết và chuyển kết quả đến đối tượng. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ bưu điện trực tiếp làm tại Trung tâm Hành chính công tỉnh chia sẻ: Từ khi có dịch vụ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, hàng ngày có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ để được giải quyết. Thông thường, sau khi tiếp nhận hồ sơ, tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có), cán bộ bưu chính sẽ chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết và sau khoảng một tuần sẽ có kết quả gửi đến đúng địa chỉ yêu cầu.

Để triển khai hiệu quả dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đến tận tay người dân theo địa chỉ yêu cầu, từng bước trở thành cánh tay nối dài của hệ thống hành chính. Cùng với đó, Công đoàn Bưu điện tỉnh chỉ đạo từng công đoàn cơ sở chủ động quán triệt, giao nhiệm vụ cho từng đoàn viên triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Anh Nguyễn Văn Lãm, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Qua bạn bè, người thân được biết các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm tối đa chi phí, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên tôi đến để làm thủ tục chuyển đổi bằng lái xe ô tô. Hy vọng trong thời gian ngắn tôi sẽ có kết quả.

Thời gian qua, Công đoàn Bưu điện tỉnh cùng với các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tham gia tích cực vào các dịch vụ hành chính công theo chủ trương của Chính phủ. Điển hình là chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện, chi trả bảo trợ xã hội, thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, chuyển phát thẻ căn cước, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, các TTHC về BHXH, BHYT…, nhờ đó số lượng chuyển phát nhanh đều tăng hàng năm. Tính riêng 8 tháng năm 2017, số lượng chuyển phát nhanh qua bưu điện đạt trên 90.000 hồ sơ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2016, đưa doanh thu dịch vụ hành chính công 8 tháng đạt 123 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45% tổng doanh thu tính lương các dịch vụ của đơn vị. Đối với các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho các cơ quan nhà nước, Bưu điện tỉnh tích cực chỉ đạo các đơn vị triển khai. Hàng tháng, Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và các chế độ BHXH cho gần 100.000 đối tượng với số tiền chi trả hơn 340 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi tháng đơn vị cũng thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 100.000 đối tượng với số tiền chi trả 40 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ mà còn cung cấp dịch vụ rất tiện ích tới người dân, tổ chức, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc thực hiện các TTHC.

Nguyễn Cường