Thứ 7, 11/05/2024, 22:02[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH - Tập đoàn TH

Thứ 5, 05/10/2017 | 14:30:28
1,426 lượt xem
Sáng ngày 5/10, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH - Tập đoàn TH về tình hình tích tụ, tập trung ruộng đất cho doanh nghiệp thuê để triển khai, thực hiện các dự án.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Sau thời gian phối hợp giữa cán bộ của Tập đoàn TH với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Vũ Thư, Tập đoàn TH đề nghị đầu tư dự án trồng rau sạch đạt chuẩn Global GAP và Organic USDA-EU tại huyện Vũ Thư với diện tích 1.095ha ở 3 vùng thuộc địa bàn 10 xã. Giá thuê đất tính theo mức bình quân của địa phương và có sự thỏa thuận giữa các bên liên quan, dựa vào từng loại đất canh tác, trong đó 5 năm điều chỉnh giá thuê đất một lần, thời gian thuê từ 25 năm trở lên, tiền thuê đất được thanh toán cuối mỗi vụ canh tác hàng năm. Tập đoàn TH cam kết trả lại đất theo đúng hiện trạng ban đầu về cơ sở hạ tầng, trong quá trình cải tạo để thực hiện dự án không phá vỡ mặt bằng hệ thống giao thông, thủy lợi kiên cố hiện có; các hộ gia đình có diện tích đất cho thuê sẽ được Tập đoàn tạo điều kiện tiếp nhận lao động tham gia sản xuất.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Vũ Thư đã báo cáo kết quả khảo sát, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất khu vực quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao dự kiến cho Tập đoàn TH và một số doanh nghiệp thuê; những kiến nghị và vướng mắc trong quá trình vận động người dân tham gia tích tụ ruộng đất. Đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH – Tập đoàn TH đã giải đáp những thắc mắc của lãnh đạo các xã nơi dự án dự kiến sẽ triển khai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh huyện Vũ Thư và các xã đã chủ động, tích cực phối hợp với doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Thống nhất diện tích đất thuê để triển khai thí điểm dự án tại huyện Vũ Thư theo đề nghị của Tập đoàn TH là 1.095ha thuộc 3 vùng. Trước mắt từ nay đến hết năm 2017 tập trung triển khai thực hiện mô hình làm điểm tại 3 xã: Hòa Bình, Song An, Nguyên Xá với diện tích 154,6ha. Trong đó: thời gian thuê đất theo từng chu kỳ, thời gian mỗi chu kỳ là 25 năm; giá thuê đất từ 150 – 220kg thóc/sào/năm với từng loại đất canh tác trong đó 5 năm điều chỉnh giá thuê đất một lần, mỗi lần không quá 5%; 3 năm thanh toán tiền thuê đất một lần. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ mô hình điểm này.

Lưu Ngần