Thứ 2, 13/05/2024, 08:47[GMT+7]

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 4, 25/10/2017 | 09:05:52
1,205 lượt xem
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp tích cực với các sở, ban, ngành thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Để giúp độc giả và người dân hiểu rõ hơn về những tiện ích của dịch vụ này, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận yêu cầu trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Phóng viên: Được biết, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã tham gia cung cấp dịch vụ công trên nhiều lĩnh vực, xin bà cho biết việc triển khai các dịch vụ hành chính công của đơn vị trên địa bàn tỉnh?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Với lợi thế là một doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hàng đầu có 72 năm kinh nghiệm, mạng lưới điểm phục vụ rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ bảo đảm ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường, tạo niềm tin, sự hài lòng của khách hàng đối với đơn vị. Một trong những hướng nổi bật nhất là Bưu điện tỉnh đã tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công của Nhà nước theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ. Đơn vị đã thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện, chi trả bảo trợ xã hội, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ; thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, thu phí bảo hiểm, chuyển phát thẻ căn cước, hộ chiếu, giấy phép lái xe về tận địa chỉ người dân theo yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp. Qua dịch vụ này, người dân có thể đến các điểm phục vụ của bưu điện để thực hiện các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe cũng như cấp phiếu lý lịch tư pháp mà không phải đến các cơ quan hành chính để làm thủ tục. Đơn vị đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh bảo đảm toàn bộ các hồ sơ và nhận kết quả bảo hiểm xã hội đều thực hiện qua dịch vụ của bưu điện giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các TTHC về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các dịch vụ hành chính công Bưu điện tỉnh đã triển khai đem lại rất nhiều tiện ích, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và sử dụng dịch vụ.

Phóng viên: Ngày 19 tháng 10 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Xin bà cho biết Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện Quyết định này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3937 ngày 26/12/2016 về việc phê duyệt danh mục TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (bao gồm 606 TTHC) và Quyết định số 1753 ngày 30/6/2017 về việc ban hành quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại tỉnh Thái Bình. Đây là chủ trương đúng, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm tối đa chi phí, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

Là đơn vị được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp tích cực với các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân đối với những TTHC theo danh mục UBND tỉnh đã ban hành. Rất mừng là trong quá trình triển khai dịch vụ Bưu điện tỉnh luôn nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Hành chính công tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương. Các cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC cũng tích cực tư vấn cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục đăng ký dịch vụ qua các điểm giao dịch của bưu điện để tiết kiệm thời gian, công đi lại. Hiện nay, Bưu điện tỉnh có 82 bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã cung ứng dịch vụ hành chính công, trong đó đã thành lập Bưu cục Hành chính công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thuận lợi nhất. 

Chúng tôi cũng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình tham gia vào công tác cải cách hành chính của tỉnh nên lựa chọn những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, tận tình, chu đáo tham gia cung cấp các dịch vụ hành chính công. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm với các bộ phận thực hiện nhiệm vụ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ. Kết quả, 9 tháng đầu năm 2017, số lượng chuyển phát nhanh qua bưu điện đạt trên 124.000 hồ sơ, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Hoạt động nghiệp vụ tại Bưu điện tỉnh.

Phóng viên: Vậy khi có yêu cầu giải quyết TTHC cần chuyển qua bưu điện đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, người dân và doanh nghiệp cần phải làm gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Khi có yêu cầu giải quyết TTHC, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch gần nhất của bưu điện có cung cấp dịch vụ để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có). Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí và cấp phiếu xác nhận gửi hồ sơ cho người dân. Trường hợp người dân chưa nắm rõ về quy trình, các giấy tờ cần cung cấp, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho người dân để bảo đảm hồ sơ theo đúng quy định. Hồ sơ và lệ phí sẽ được bưu điện chuyển nộp nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan giải quyết có thẩm quyền. Khi có kết quả giải quyết, bưu điện sẽ chuyển phát tận tay cho người dân tại địa chỉ đã đăng ký. Các hồ sơ, giấy tờ của người dân, bao gồm cả bản gốc (nếu có) sẽ được bưu điện bảo đảm an toàn tuyệt đối, việc chuyển phát hồ sơ, kết quả được thực hiện nhanh chóng theo đúng thời gian đã công bố. Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, chắc chắn người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại. Khi thực hiện theo phương thức này, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ vào cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính thông qua mạng bưu điện rộng khắp.

Bưu điện tỉnh bảo đảm thực hiện đúng các quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính bảo đảm an toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên và kịp thời.

Bưu điện tỉnh đang tiếp tục rà soát đội ngũ, bố trí nhân viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia các lớp đào tạo về quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện cho người dân một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất.

Để được tư vấn thêm về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập trang web thaibinh.vnpost.vn hoặc liên hệ với điểm bưu điện gần nhất để được thông tin hướng dẫn.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Hình

(thực hiện)