Chủ nhật, 19/05/2024, 10:41[GMT+7]

Thành công nhờ dân vận khéo

Thứ 6, 27/10/2017 | 08:16:49
851 lượt xem
Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, cấp ủy, chính quyền thôn Vị Thủy, xã Thái Dương (Thái Thụy) đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Người dân thôn Vị Thủy chăm sóc hoa ven đường thôn.

Đến thôn Vị Thủy, ai cũng ấn tượng với con đường hoa rực rỡ trải dài trên 2,2km mà cán bộ nơi đây vẫn thường gọi là “con đường dân vận”. Con đường được xây dựng rộng rãi, bằng phẳng, dọc hành lang hai bên đường trồng hàng trăm cây bằng lăng, còn phía dưới được phủ kín bởi sắc màu rực rỡ của các loài hoa sam, mười giờ… Xen kẽ là những bàn ghế đá được đặt bên đường để người dân ngồi hóng mát, nghỉ ngơi. 

Anh Phạm Tiến Dũng, Trưởng thôn Vị Thủy cho biết: Ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh, thôn đã huy động trên 5 tỷ đồng để xây dựng con đường. Toàn thôn hiện có 1.473 khẩu, bình quân thu nhập của người dân thấp. Để xây dựng con đường, thôn đã tổ chức họp dân, bàn bạc, thống nhất, ngoài huy động mỗi khẩu đóng góp 1,2 triệu đồng, số kinh phí còn lại vận động con em quê hương thành đạt ủng hộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sau một thời gian phát động, thôn đã huy động được gần 4 tỷ đồng ủng hộ. Con đường vì vậy được hoàn thành khang trang, sạch đẹp hơn so với dự định ban đầu. Sau khi con đường hoàn thành, bà con thường xuyên làm vệ sinh, trồng hoa hai bên đường để đường ngày càng đẹp hơn. 

Bà Phạm Thị Nhuấn chia sẻ: Mặc dù nhà cách xa con đường song hàng ngày tôi vẫn thường ra đây nhổ cỏ, tưới nước cho các bồn hoa ven đường. Trước đây con đường này rất nhỏ, xuống cấp, bây giờ có đường đẹp nên mọi người bảo ban nhau cùng giữ gìn, chăm sóc. Đoạn đường thuộc địa phận nhà ai, ngõ nào thì có trách nhiệm chăm sóc đoạn đó. Nhìn đường sá sạch sẽ, đẹp đẽ, đi qua ai cũng phấn khởi. Chiều mát mọi người thường rủ nhau ra ghế đá ngồi nói chuyện, tình làng nghĩa xóm vì vậy ngày càng thêm bó bện.

Người dân thôn Vị Thủy đấu nối sử dụng nước sạch.

Hiện nay, toàn bộ đường giao thông của thôn Vị Thủy đã được cứng hóa theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Cũng nhờ “khéo” trong công tác vận động quần chúng mà thôn Vị Thủy từ một điểm khó khăn trong vận động người dân sử dụng nước sạch, đến nay, 100% hộ dân trong thôn đã đăng ký sử dụng nước sạch. 

Theo ông Bùi Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Thái Dương: Khi triển khai thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, thôn Vị Thủy là thôn khó khăn nhất trong toàn xã. Người dân không những không đồng ý đấu nối mà còn không cho nhà máy đặt đường ống đi qua. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã cùng với thôn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được chủ trương, cơ chế cũng như lợi ích của việc sử dụng nước sạch, từ đó thay đổi nhận thức. 

Ông Hà Duy Tấn, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, Chi bộ giao nhiệm vụ cho các đảng viên về tuyên truyền, vận động người thân và các gia đình được phân công phụ trách. Đối với các đoàn thể, Chi bộ giao nhiệm vụ cho các đồng chí chi hội trưởng vận động các gia đình hội viên, đoàn viên. Nhờ vậy, chỉ trong 2 ngày đã có 230 hồ sơ đăng ký đấu nối (toàn thôn có 366 hộ), nộp tiền 100%. Đến nay toàn bộ các hộ trong thôn đều đã đấu nối sử dụng nước sạch. 

Bà Đinh Thị Tâm, người dân trong thôn cho biết: Ban đầu người dân trong thôn không đồng thuận là do thấy việc đóng góp 2,5 triệu đồng chi phí lắp đặt cho nhà máy là vô lý. Song sau đó, được cấp ủy, chính quyền thôn, đặc biệt là Chi hội Phụ nữ thôn, Ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền, vận động, hiểu rõ cơ chế, đồng thời thấy được lợi ích của việc sử dụng nước sạch nên người dân đồng thuận, đăng ký đấu nối sử dụng.

Phát huy hiệu quả công tác dân vận, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thôn Vị Thủy tiếp tục vận động người dân chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn và 6km đường giao thông nội đồng, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng góp phần cùng toàn xã vượt khó về đích nông thôn mới.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày