Thứ 7, 20/04/2024, 13:12[GMT+7]

Thái Giang làm thủy lợi, giao thông nội đồng

Thứ 3, 21/02/2017 | 08:41:16
1,907 lượt xem
Ðến nay, Thái Giang đã quy hoạch được 3 vùng sản xuất tập trung, trong đó: vùng sản xuất lúa giống 100ha, liên kết với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình; vùng sản xuất lúa chất lượng gắn với cây màu vụ đông 150ha; vùng chuyên màu diện tích 30ha.

Hệ thống thủy lợi được cứng hóa giúp sản xuất nông nghiệp ở xã Thái Giang thuận lợi hơn. Ảnh : Trần Tuấn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Thái Giang (Thái Thụy) đã dành nguồn lực cho xây dựng hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư cho hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng. Ðây được coi là yếu tố quan trọng tạo đà cho phát triển sản xuất của nông dân địa phương.

Thái Giang nằm cách xa trung tâm huyện, có 1.985 hộ, 6.434 nhân khẩu, diện tích đất tự nhiên 594ha, trong đó đất nông nghiệp 400ha. Là xã thuần nông nên việc phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Theo ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ðảng bộ, chính quyền xã đã xác định rõ thủy lợi là 1 trong 19 tiêu chí quan trọng cần phải thực hiện sớm. Bởi hệ thống thủy lợi được hiện đại hóa là cơ sở cho nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững, góp phần quan trọng xây dựng NTM. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và huy động nội lực trong dân, xã đã đầu tư 5 tỷ đồng để nâng cấp và làm mới 11km kênh mương cứng cấp I loại 3, đạt 100% so với tổng chiều dài kênh mương cứng trong xã theo quy hoạch NTM, qua đó đáp ứng yêu cầu nước tưới phục vụ gieo cấy hai vụ lúa và sản xuất cây màu trong năm. Ngoài ra, xã huy động 6 tỷ đồng để làm mới gần 12km đường giao thông nội đồng trong toàn xã, qua đó giúp việc di chuyển, đi lại được thuận tiện hơn, dễ dàng đưa máy móc vào phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng thôn Nha, nơi bà con nông dân đang tất bật sản xuất vụ lúa xuân. Ðến nay, toàn bộ hơn 2km kênh mương cùng hơn 3km đường giao thông tại cánh đồng này đã được cứng hóa. 

Ông Vũ Văn Cát đang sản xuất trên cánh đồng cho biết: Nhờ có hệ thống kênh mương kiên cố nên việc điều tiết nước phục vụ sản xuất tại đây được thuận lợi, giúp người dân đẩy mạnh áp dụng các phương thức sản xuất mới. Hiện nay, toàn bộ cánh đồng này được người dân thực hiện gieo thẳng trong cả hai vụ lúa, giúp giảm nhiều nhân công, chi phí sản xuất so với cấy lúa trước đây.

Ông Nguyễn Huy Giáp, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Giang cho biết: Việc dành nhiều nguồn lực để đầu tư hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tại địa phương, trong đó có việc tổ chức sản xuất theo quy hoạch NTM. Ðến nay, xã đã quy hoạch được 3 vùng sản xuất tập trung, trong đó: vùng sản xuất lúa giống 100ha, liên kết với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình; vùng sản xuất lúa chất lượng gắn với cây màu vụ đông 150ha; vùng chuyên màu diện tích 30ha. Việc hình thành được các vùng sản xuất tập trung, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp trong liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm đã giúp hiệu quả sản xuất tăng từ 20 - 30% với sản xuất truyền thống trước đây. Ðặc biệt, là vùng chuyên màu thực hiện luân canh 4 vụ/năm: khoai tây xuân - dưa gang hè - dưa lê - cây vụ đông cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần cấy lúa đang được nhân rộng. Ngoài ra, toàn bộ đường giao thông trên các cánh đồng trong xã đã được bê tông hóa, qua đó giúp đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giúp giảm chi phí sản xuất. Trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương, đến nay 100% các khâu đều được thực hiện bằng máy, 70% diện tích hai vụ lúa trong năm được thực hiện bằng phương thức gieo thẳng.

Có thể thấy, việc chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp trong xây dựng NTM của Thái Giang đã và đang phát huy được hiệu quả kinh tế, góp phần nâng thu nhập cho người dân đạt 33 triệu đồng/người/năm, qua đó sớm đưa Thái Giang hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM cuối năm 2016.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày