Thứ 6, 29/03/2024, 03:31[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Vũ Vân: Thành công - không nợ đọng

Thứ 5, 09/03/2017 | 08:48:24
2,280 lượt xem
Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, bằng việc phát huy nội lực, nhiều tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Vũ Vân (Vũ Thư) được hoàn thành mà không có nợ đọng. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2016.

Công trình nhà văn hóa xã đang được hoàn thiện.

Về Vũ Vân hôm nay, diện mạo NTM đã hiện hữu với những công trình khang trang, kiên cố. Công cuộc xây dựng NTM ở Vũ Vân đã cán đích ấn tượng bởi đây là 1 trong 8 xã khó khăn nhất huyện Vũ Thư. 

Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2011, Vũ Vân bắt tay vào xây dựng NTM với khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Xã xa trung tâm huyện, tỉnh, giao thông đi lại khó khăn, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn nhiều hạn chế, nhiều công trình đã xuống cấp. Trong khi đó nguồn thu ngân sách thấp, chủ yếu là ngân sách cấp trên hỗ trợ. Tất cả những khó khăn trên đã tác động trực tiếp đến quá trình xây dựng NTM của địa phương. 

Hai khó khăn lớn nhất mà Vũ Vân xác định khi xây dựng NTM chính là việc xây dựng hệ thống giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Khối lượng công việc lớn, kinh phí đầu tư nhiều, nếu không biết vận dụng sức mạnh trong dân thì khó có thể thành công. Bên cạnh đó, cần phải huy động và tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ, nguồn xã hội hóa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng các hình thức như panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh… Mỗi đoàn thể của xã có một cách làm, cách tiếp cận riêng để khơi dậy nguồn lực trong dân. Mặt khác, phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, tích cực góp công sức, tiền của, hiến đất… để thực hiện các tiêu chí. 

Đối với tiêu chí giao thông, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, để khuyến khích người dân, xã trích ngân sách hỗ trợ 7 triệu đồng/km với đường trục thôn, 5 triệu đồng/km với đường nhánh cấp I. 3,5km đường trục chính của xã chia thành 3 tuyến cũng được thực hiện như công trình nhóm 1, đoạn qua khu dân cư nào khu dân cư ấy đứng ra xây dựng, xã hỗ trợ 50 triệu đồng mỗi tuyến. 

Xác định sức dân có hạn nên khi triển khai thực hiện tiêu chí giao thông, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh huy động nguồn xã hội hóa thông qua các cuộc họp, thư ngỏ, các đồng chí lãnh đạo địa phương trực tiếp gặp con em xa quê trên khắp mọi miền Tổ quốc để kêu gọi ủng hộ. 

Nhờ các giải pháp linh hoạt cùng quyết tâm của chính quyền, nhân dân, gần 50km đường giao thông các loại được cứng hóa, trong đó người dân đóng góp từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/người tùy theo từng tuyến đường, con em xa quê ủng hộ bằng công trình, bằng tiền trị giá hàng tỷ đồng. 

Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 5 thôn, trước khi xây dựng NTM cả 5 thôn đều chưa có nhà văn hóa, phải nhờ nhà dân, mượn các cơ sở mầm non phân tán để sinh hoạt, hội họp. Năm 2014, chủ yếu từ nguồn tài trợ của con em xa quê, đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn Tiền Phong được xây dựng; năm 2016, với quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM, xã hỗ trợ 170 triệu đồng/công trình với thôn đã có mặt bằng, 180 triệu đồng/công trình với thôn chưa tạo được mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa thôn, 4 thôn còn lại tổ chức xây mới nhà văn hóa huy động đóng góp của nhân dân. 

Để tiết kiệm chi phí, thay vì thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, cán bộ xây dựng của xã tham quan, tìm hiểu các công trình, họp bàn với dân thống nhất quy mô, kiểu dáng đồng thời tổ chức đấu thầu công khai để chọn lựa đơn vị xây dựng. Người dân tự quản lý, hạch toán, nhờ đó chi phí xây dựng giảm khoảng 40%, 4 nhà văn hóa được xây mới khang trang với kinh phí chỉ từ 260 - 270 triệu đồng/công trình. Ngoài ra, công trình trường THCS và trạm y tế với tổng trị giá 6,5 tỷ đồng được xây mới từ nguồn xã hội hóa năm 2014 đã góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách địa phương trong đầu tư xây dựng NTM.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Vũ Vân đạt 33,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,51%. Có thể nói, những kết quả đạt được là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Vân vững tin bước vào thời kỳ mới.

Tại cuộc họp xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016 do Hội đồng xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh tổ chức tháng 2/2017, cùng với các xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình), Đông Xuyên, Nam Phú (Tiền Hải), Vũ Vân (Vũ Thư) được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016 với 18/18 tiêu chí hoàn thành mà không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản (xã không phải thực hiện tiêu chí chợ).

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày