Thứ 5, 28/03/2024, 16:47[GMT+7]

Thái Hưng chuyển mình nhờ phát huy dân chủ

Thứ 5, 09/03/2017 | 15:40:39
7,456 lượt xem
Việc phát huy dân chủ đã giúp cấp ủy, chính quyền xã Thái Hưng (Thái Thụy) triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều gia đình ở Thái Hưng nâng cao thu nhập từ trồng cây màu. Ảnh: Đào Quyên

Thời gian gần đây, mỗi khi đi họp, nhân dân thôn Văn Hàn Trung đều vui mừng, phấn khởi khi được ngồi trong nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp.

Hoàn thành năm 2016, nhà văn hóa được xây dựng chủ yếu bằng tiền đóng góp của người dân. 

Ông Vũ Văn Hóa, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Toàn thôn hiện có gần 300 hộ, hầu hết các gia đình có thu nhập chính từ cấy lúa và hoa màu. Việc vừa đóng góp xây dựng nhà văn hóa vừa đóng góp để làm gần 6km đường giao thông trong thôn đối với bà con là khoản đóng góp không hề nhỏ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện nhân dân đều đồng tình ủng hộ do trước khi triển khai thôn đều tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân. Bà con được bàn bạc, quyết định mức đóng góp, cử ra ban kiến thiết, trực tiếp giám sát và điều hành việc thi công. Do được phát huy quyền làm chủ nên ai cũng vui vẻ hưởng ứng. Hầu hết mọi công việc đều được thôn đưa ra xin ý kiến nhân dân, thống nhất trước khi thực hiện. Việc phục dựng đình Đoài của thôn hiện cũng đã đưa ra xin ý kiến nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhờ vậy việc huy động kinh phí không gặp nhiều khó khăn. 

Không chỉ có thôn Văn Hàn Trung, tất cả các thôn còn lại ở Thái Hưng khi xây dựng các công trình như đường giao thông, nhà văn hóa thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi đều tổ chức họp dân để bàn bạc và quyết định mức đóng góp. 

Ông Nguyễn Vĩnh Tăng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong quá trình lãnh đạo xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác, cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quyết định thành công. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức thực hiện một số nội dung dân bàn và quyết định trực tiếp; yêu cầu các chi bộ có nghị quyết lãnh đạo tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, mặc dù là xã khó khăn nhưng đến nay Thái Hưng đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí giao thông là tiêu chí khó cần huy động nguồn lực lớn. Việc phát huy dân chủ không chỉ trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã còn tạo điều kiện để người dân được tham gia ý kiến vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đồng thời công khai các khoản thu thuế quỹ trước khi tổ chức thu; lấy ý kiến nhân dân về phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quy hoạch đất, đền bù hỗ trợ khi thu hồi đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất… 

Từ những việc làm này đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, các nhiệm vụ theo đó đều hoàn thành. Điển hình như việc nhân dân thống nhất biểu quyết nhượng 4.142m2 đất mở rộng hai tuyến đường trục xã dài 2,6km; thống nhất nhượng 20.215m2 đất để nhà nước thu hồi làm tuyến đường (tỉnh lộ) từ xã Thái Thủy đi xã Thái Thịnh; thống nhất việc quy hoạch 40.000m2 đất làm điểm công nghiệp tại khu vực Đồng Mới; thống nhất quy hoạch 5.646m2 đất bán đấu giá quyền sử dụng tạo kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Việc phát huy dân chủ đã giúp Thái Hưng chuyển mình. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2017.


Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày