Thứ 7, 18/05/2024, 12:40[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạo thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 11/12/2017 | 11:04:38
1,090 lượt xem
Những năm qua, 501 chi bộ trên địa bàn huyện Hưng Hà, trong đó 17 chi bộ trực thuộc Huyện ủy và 484 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ.

Sản xuất tại Xí nghiệp May Hưng Hà.

Về đích huyện nông thôn mới (NTM) là “quả ngọt” sau bao ngày nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các chi bộ cơ sở với vai trò là tế bào, là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Thôn Nhuệ, xã Chí Hòa có 240 hộ với 788 nhân khẩu. Những năm qua, với 39 đảng viên, Chi bộ thôn Nhuệ luôn phát huy truyền thống đoàn kết, vận dụng sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 

Ông Phạm Văn Thu, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, hàng tháng duy trì nền nếp sinh hoạt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt 90% trở lên. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, thiết thực. Trong sinh hoạt luôn phát huy tính dân chủ, thống nhất, đặc biệt là chủ trương, đường lối trong quá trình xây dựng NTM. Toàn thôn đã tham gia hiến công, góp sức xây dựng 1.280m đường bê tông và trên 1.000m đường ngõ xóm với tổng kinh phí 670 triệu đồng, góp phần cùng xã Chí Hòa cán đích NTM.

Cũng như Chi bộ thôn Nhuệ, Chi bộ thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang cũng luôn thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt chi bộ. 

Ông Lê Thanh Giản, Bí thư Chi bộ chia sẻ: Trong các buổi sinh hoạt, đảng viên tích cực tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến, tạo không khí cởi mở, dân chủ. Qua đó tạo sự đồng lòng sức xây dựng NTM. Nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 1 tỷ đồng, xây dựng trên 4.000m đường trục, đường nhánh cấp I; 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, làm cho cảnh quan làng quê ngày thêm sạch đẹp.

Mặc dù không là xã điểm của huyện trong xây dựng NTM song Liên Hiệp lại là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cán đích NTM của Hưng Hà. 

Ông Nghiêm Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Liên Hiệp duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt được gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt là việc triển khai cụ thể, sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát sinh hoạt chi bộ. 

Cũng theo ông Sáng, nội dung sinh hoạt chi bộ thường bàn về các vấn đề như phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng NTM… Các chi bộ cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân về vai trò, tác dụng của việc xây dựng NTM. Nhờ đó nhân dân đồng thuận, các gia đình đã tham gia góp công, góp của cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM năm 2014.

Nông dân Hưng Hà tích cực lao động sản xuất.

Những năm qua, 501 chi bộ trên địa bàn huyện Hưng Hà, trong đó 17 chi bộ trực thuộc Huyện ủy và 484 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. 

Theo ông Trần Trung Dũng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy: Cấp ủy các cấp và đảng viên trong huyện ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xác định đây là một trong những biện pháp quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng biên soạn bản tin nội bộ để cung cấp cho đảng viên về tình hình của địa phương, định hướng, chỉ đạo những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm trong từng thời gian phục vụ sinh hoạt chi bộ. 10 năm qua, Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức gần 100 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nghiệp vụ công tác bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở.

Các chi bộ cũng luôn duy trì tốt nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ từ ngày 3 - 5 hàng tháng. Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ còn tổ chức sinh hoạt đột xuất theo chỉ đạo hoặc yêu cầu nhiệm vụ chính trị cấp thiết của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện, tùy theo đặc điểm, tình hình thực tế, mỗi chi bộ địa phương có sự vận dụng, linh hoạt, mềm dẻo và có những cách làm hay, hiệu quả. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ tổ chức họp chi ủy đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện kết luận, nghị quyết của tháng trước, thông báo trước nội dung sinh hoạt cho đảng viên và chuẩn bị các điều kiện cho sinh hoạt chi bộ hiệu quả. 

Các chi bộ cũng thường xuyên thông tin kịp thời, cụ thể, sâu sát đến đảng viên những vấn đề thời sự, văn bản mới, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Việc điều hành sinh hoạt được thực hiện theo đúng quy định và có sự đổi mới theo hướng dân chủ, khoa học, hạn chế được tính hành chính trong sinh hoạt. Với những biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là tạo không khí dân chủ trong xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Văn Lang và Kim Trung, góp phần đưa 32/33 xã của huyện về đích NTM.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Hưng Hà tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Giữ vững nền nếp, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ theo hướng nâng cao tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cho sinh hoạt chi bộ thật sự là một diễn đàn dân chủ, hiệu quả, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày